SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Jump Trading mất hơn 200 triệu USD sau vụ sụp đổ FTX

Cuốn sách về Bankman-Fried "Going Infinite” được phát hành vào ngày 3/10 tiết lộ quỹ đầu tư và market maker Jump Trading đã mất hơn 200 triệu USD sau khi FTX sụp đổ.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Oct 03 2023
Updated Oct 04 2023
4 min read
thumbnail

Jump Trading chính là tổ chức đứng sau "giải cứu" LUNA-UST hồi năm 2021. Thời điểm đó nhiều người cho rằng nếu không có Jump thì có lẽ LUNA-UST và FTX đã sụp đổ sớm hơn 1 năm.

Cụ thể, theo cuốn sách Going Infinite của Michael Lewis, Jump Trading đã mất tổng cộng 206 triệu USD sau khi FTX “rớt đài”. Ngoại trừ những công ty, tổ chức cũng như dự án trực thuộc FTX và Alameda Research, đây là một trong những nền tảng mất nhiều tiền nhất sau khi sàn giao dịch phá sản vào cuối năm ngoái.

Sở dĩ Michael Lewis có được thông tin trên là bởi ông đã lục tìm tài liệu của cựu COO của FTX, Constance Wang.

Tác giả khẳng định FTX đang nợ tổng cộng 8.7 tỷ USD. Tuy nhiên, gần một nửa số tiền trên (khoảng 4.35 tỷ USD) thuộc về 50 chủ nợ lớn nhất, trong đó, thông tin các khách hàng hiện vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, theo tác giả, tổ chức "Tai Mo Shan Limited" - đơn vị liên kết của Jump Trading cũng đã mất hơn 75 triệu USD. Bên cạnh đó, FTX cũng đang phải gồng gánh khoản nợ hơn 10 triệu USD của công ty đầu tư Virtu Financial Singapore.

FTX nợ Virtu Financial Singapore 10 triệu USD
FTX cũng đang nợ Virtu Financial Singapore hơn 10 triệu USD.

Không chỉ vậy, lần theo dấu vết, nhiều tài khoản ẩn danh trên FTX thuộc về những nhân viên làm việc tại sàn này, trong đó có cả Wang. Theo đó, Wang chịu thiệt hại cá nhân lên đến khoảng 25 triệu USD. Mặc dù cô đã giữ lại 80,000 USD trong tài khoản ngân hàng riêng, hầu hết tài sản này đã mất giá sau khi FTX sụp đổ.

Trước đây, Wang là Giám đốc Điều hành của FTX và đồng Giám đốc Điều hành của FTX Digital Markets, chi nhánh Bahamas của sàn giao dịch FTX. Theo đó, Wang lãnh đạo việc mở rộng kinh doanh toàn cầu của nền tảng, giám sát danh sách token cũng như quan hệ công chúng và tiếp thị.

Ngoài ra, Wang cũng sở hữu bảng thống kê chi tiết về các khoản tiền ủng hộ của FTX. Trong đó, hai khoản tiền đáng ngờ nhất là bản hợp đồng 5 năm với Major League Baseball trị giá 162.5 triệu USD và bản hợp đồng 7 năm với nhà phát triển trò chơi điện tử Riot Games trị giá 105 triệu USD. Wang chia sẻ 2 bản hợp đồng trên được chi ra vì Bankman-Fried thích chơi trò League of Legends.

Ngoài ra, theo tài liệu trên, Sam cũng ký bản hợp đồng 3 năm trị giá 25 triệu USD với lễ hội âm nhạc Coachella, một khoản chi 31.5 triệu USD với Steph Curry và khoản đầu tư 79 triệu USD với đội đua Formula 1 của Mercedes. Bên cạnh đó, Sam chi mạnh 15,7 triệu USD cho Kevin O'Leary của Shark Tank để quảng bá dịch vụ.

"Tôi đã từng cố gắng đặt câu hỏi về điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng, lúc đó họ đang sử dụng lợi nhuận từ Alamed hoặc là vì khoản đầu tư của Sam đang kiếm được rất nhiều tiền”, Wang chia sẻ.

Ngoài ra, Wang cũng nắm trong tay bảng cân đối kế toán của Alameda Research. Trong đó, những tài liệu này có nhiều điểm rất khác biệt so với các phiên bản trước đó. "Khi tôi nhìn thấy nó, tôi đã nói với đội ngũ của mình để không được tiết lộ bảng chi này cho các bên thứ 3 vì tôi không muốn họ mất uy tín và danh tiếng”, cô nói.

Giai đoạn FTX gần như sụp đổ, theo quan điểm của Wang, phía FTX đã nhanh chóng chuẩn bị một tệp tài liệu. Trong đó, Bankman-Fried đã đầu tư hơn 4.7 tỷ USD vào các dự án cá nhân của mình.

Tuy nhiên, mục "nợ" của tài liệu cho thấy rằng có hơn 10 tỷ USD trong số tiền gửi của khách hàng đã được chuyển vào quỹ giao dịch cá nhân của Sam Bankman-Fried thay vì được lưu trữ bởi FTX.

Đáng chú ý, sau khi tính toán, FTX chỉ còn khoảng 3 tỷ USD có thể chuyển đổi thành tiền mặt. Vì vậy, thông tin về khoản tiền hơn 7 tỷ còn lại vẫn chưa được công bố cụ thể.

Đọc thêm: Binance hỗ trợ cảnh sát Thái Lan thu hồi 270 triệu USD trong các vụ lừa đảo crypto

RELEVANT SERIES