SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Justin Sun bất ngờ nhận được trát hầu tòa từ SEC

Theo tài liệu gửi lên toàn án ngày 12/4, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã ban hành lệnh triệu tập Justin Sun - nhà sáng lập Tron Foundation Ltd. Trát hầu toàn được đưa ra sau cáo buộc của cơ quan này về các token do Tron và công ty BitTorrent phát hành.
Avatar
quynhnt
Published Apr 13 2023
Updated Aug 10 2023
3 min read
thumbnail

SEC cho rằng cả ba nhân vật trên là những người duy nhất liên quan đến TRX và BTT - các token bị xem là chứng khoán chưa đăng ký. Bên cạnh đó, nữ diễn viên Lindsay Lohan, võ sĩ quyền Anh trở thành YouTuber Jake Paul, ngôi sao Kendra Lust, rapper Lil Yachty, ca sĩ Akon và Ne-Yo đều nhận được lệnh hầu tòa từ cơ quan này vì cáo buộc tương tự vào tháng trước. Những người nổi tiếng đã giải quyết vụ việc thông qua việc nộp tiền phạt và đóng các khoản phí thay vì thừa nhận những lập luận mà SEC đưa ra. 

Sau trát hầu tòa,  nhà sáng lập TRON có 21 ngày để phản hồi lại cáo buộc của SEC và gửi kiến nghị của mình đến tòa án. Nếu Sun không trả lời lệnh triệu tập, anh có thể sẽ đối mặt với phán quyết vắng mặt. 

Ngoài ra, SEC đã yêu cầu một tòa án cấm Sun và các công ty của anh cung cấp chứng khoán, bao gồm cả tài sản kỹ thuật số, tịch thu số tiền thu được kèm lợi nhuận. Đồng thời cơ quan này yêu cầu nhà sáng lập TRON phải đóng các khoản tiền phạt dân sự. Khiếu nại cũng đưa ra lệnh cấm Sun đảm nhiệm vị trí Giám đốc hay lãnh đạo của bất kỳ công ty phát hành chứng khoán. 

Như Interlock đã đưa tin, ngày 22/3, SEC thông báo đâm đơn kiện Sun, TRON Foundation, và BitTorrent (hiện tên Rainberry) do mở bán TRX và BTT. Cơ quan cũng cho rằng các bị đơn thao túng thị trường thứ cấp của TRX thông qua kế hoạch wash trading quy mô lớn.

justin sun
Ngày 22/3, SEC thông báo đâm đơn kiện Sun vì mở bán chứng khoán chưa đăng ký.

Theo hồ sơ từ SEC, Sun đã yêu cầu nhân viên tham gia hơn 600,000 giao dịch wash trading của TRX giữa hai tài khoản do anh kiểm soát. Hơn nữa, các nhân viên tại TRON Foundation đã phụ trách thực hiện giao dịch, hai nền tảng BitTorrent và TRON kiểm soát các tài khoản trong khi Rainberry cung cấp nguồn tiền.

Ngoài ra, Gary Gensler - Chủ tịch SEC khẳng định trường hợp của Sun là ví dụ cho những rủi ro tiềm ẩn các nhà đầu tư tiền mã hoá có thể gặp phải với chứng khoán chưa đăng ký. Đây cũng là lý do được SEC đưa ra khi đệ đơn kiện hàng loạt công ty crypto như Ripple, Kraken và Paxos. 

Đọc thêm: SEC kiện Justin Sun tội thao túng thị trường

RELEVANT SERIES