SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Khảo sát bỏ túi: Tương lai crypto dưới góc nhìn chuyên gia

Tại sự kiện Builder Space thuộc khuôn khổ tuần lễ blockchain GM Vietnam, Interlock đã khảo sát các chuyên gia hàng đầu ngành blockchain về niềm tin của họ với thị trường blockchain.
Avatar
quynhnt
Published Jul 23 2023
9 min read
thumbnail

Dưới đây là những con số nổi bật được phân tích và đúc rút từ kết quả khảo sát chuyên gia về các chủ đề bao gồm thời điểm thị trường uptrend, giá Bitcoin, kinh nghiệm đầu tư, ví crypto, thời gian dành cho blockchain,... 

Các builder tham gia khảo sát là các chuyên gia hàng đầu trong ngành blockchain và crypto đến từ Polygon, ConsenSys, Klaytn, Aptos, Phaver, CyberConnect, Newman Capital... giữ những vị trí như sáng lập, điều hành, chiến lược, phát triển kinh doanh tại các công ty.

#Pocket là định dạng bài viết dựa trên các khảo sát bỏ túi do Interlock thực hiện tại các sự kiện cộng đồng.

*Disclaimer: Bảng khảo sát này là tổng hợp ý kiến của những người có chuyên môn, kinh nghiệm trong ngành. Tuy vậy, đây vẫn là quan điểm cá nhân, không phải lời khuyên đầu tư.

image
Các dự án chia sẻ kinh nghiệm tại Saigon Builder Space.
image

Theo khảo sát của Interlock, 80% chuyên gia kỳ vọng đợt uptrend tiếp theo của thị trường tiền mã hoá sẽ diễn ra vào năm 2024. Đây cũng là thời điểm ngành công nghiệp mới nổi chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, điển hình là Bitcoin Halving. 

Bitcoin Halving là sự kiện giảm một nửa phần thưởng khối (block reward) cho thợ đào và diễn ra mỗi 4 năm một lần. Trên thực tế, Bitcoin (BTC) có tổng cộng 32 lần Halving, giúp giới hạn lượng BTC mới được phát hành, góp phần tạo ra độ khan hiếm.

image
Phản ứng giá Bitcoin trong Bitcoin Halving Cycle. Nguồn: Wise Analyze

Nhiều nhà phân tích cho rằng đợt Bitcoin Halving tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 4/2024. Đây có thể cũng là lúc Cục Dự trữ Liên bang (FED) bắt đầu nới lỏng định lượng trở lại và bơm tiền vào thị trường để đưa Mỹ thoát khỏi suy thoái. Khi đó, các thị trường tài chính trên toàn cầu sẽ được hưởng lợi từ động thái của FED và crypto cũng vậy. 

Ngoài ra, 2024 cũng là thời điểm nhiều khu vực trên thế giới bắt đầu áp dụng khung quy định cho ngành tiền mã hoá, trong đó có châu Âu. Ngày 20/4, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua dự luật MiCa, mở đường cho giai đoạn mới của thị trường tiền mã hóa tại khu vực này. 

Bộ luật đặt ra các nguyên tắc và yêu cầu rõ ràng về việc sử dụng crypto và các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực này trên khắp Liên minh Châu Âu. Phạm vi của bộ luật bao gồm nhiều loại tiền mã hóa, tài sản kỹ thuật số, token và stablecoin. Theo đó, MiCa sẽ chính thức trở thành quy định của Châu Âu khi được công bố trên Official Journal of European Union. Bộ luật dự kiến có hiệu lực vào năm 2024. 

image

Ngoài dự đoán về thị trường, kháo sát của Interlock cũng cho thấy 80% chuyên gia sở hữu 10-20% Bitcoin trong danh mục đầu tư. Trong khi đó, 60% trong số họ nắm giữ Ethereum và kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng của DeFi. Đáng chú ý, có khoảng 70% chuyên gia tin rằng BTC sẽ đạt 100,000 USD vào năm 2026 sau đợt uptrend vào năm sau. 

Các con số trên cho thấy nhiều chuyên gia trong ngành crypto đều tin vào tương lai của tiền mã hoá nói chung và Bitcoin nói riêng. Bất chấp các áp lực pháp lý từ nhiều cơ quan trên toàn cầu, lĩnh vực này ngày càng được mở rộng và thâm nhập sâu hơn vào đời sống thông qua hình thức áp dụng thực tiễn. 

image
Những con số nổi bật trong khảo sát của Interlock.

Bên cạnh đó, việc nắm giữ Bitcoin và Ethereum trong danh mục đầu tư là điều dễ hiểu khi đây là hai đồng coin có mức vốn hoá lớn hàng đầu thị trường crypto. Hơn nữa, thị phần của Bitcoin hiện tại (ngày 21/7) đang duy trì với mức 47.5%. 

Trong quá khứ, Michael Saylor - Chủ tịch của MicroStrategy từng nhận định Bitcoin là vàng kỹ thuật số. Đồng quan điểm với Saylor, không ít chuyên gia cho rằng BTC là kho lưu trữ tài sản an toàn và là hàng rào chống lạm phát. 

Ngoài ra, dự đoán Bitcoin chạm mốc 100,000 USD không phải là điều không thể xảy ra. Như Interlock đề cập ở trên, dựa vào chu kỳ tâm lý thị trường, dự kiến crypto sẽ uptrend trở lại vào 2024. Đây cũng là thời điểm Bitcoin Halving diễn ra. Nhiều nhà phân tích cho rằng sau sư kiện Bitcoin Halving khoảng 12-15 tháng, giá BTC sẽ đạt đỉnh. 

Hơn nữa, theo Master Kenobi - nhà phân tích crypto ẩn danh trên Twitter, đỉnh Bitcoin dự kiến sẽ đạt vào tháng 10/2025 - tháng 12/2025. Mức giá cho BTC thời điểm đó có thể là 120,000 USD.  

image

Đáng chú ý, khảo sát của Interlock tiết lộ 100% chuyên gia tin rằng châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành thủ phủ mới của ngành blockchain và crypto trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát thu được trong bối cảnh thị trường crypto tại khu vực này đang có xu hướng nóng lên, đặc biệt là tại Hong Kong và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Như Interlock đã đưa tin, Hong Kong là cái tên được cộng đồng tiền mã hoá nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây về sự cởi mở với lĩnh vực crypto. Đây cũng là điểm đến của nhiều công ty hàng đầu thị trường như Huobi, Circle, Gate.io hay Coinbase,...

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Interlock trước thềm GM Vietnam, Adrian Lai - nhà sáng lập Newman Capital (quỹ đầu tư chuyên rót vốn vào các công ty Web2 và Web3) nhấn mạnh thị trường châu Á đang nóng lên từng ngày. Mặt khác, nhiều công ty trong ngành chịu sự giám sát của cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu. 

Bên cạnh đó, Adrian Lai khẳng định thị trường tài chính tại Hong Kong đang trên đà phát triển, có thể so sánh với New York, London và thậm chí là Tokyo. Đây cũng là một trong những bước đệm giúp khu vực này tiến nhanh hơn trong cuộc đua crypto. 

Đặc biệt, nhà sáng lập Newman Capital đề cập đến thị trường blockchain tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông tiết lộ phần lớn các quốc gia tại khu vực này bao gồm Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia đều muốn trở thành điểm sáng trong lĩnh vực tiền mã hoá. 

<span class="cdx-color" style="color: rgb(255, 255, 255);"><b>“Nhìn khắp thị trường Đông Nam Á, tôi cảm thấy Việt Nam là quốc gia duy nhất hội tụ cân bằng các điểm sáng để phát triển crypto."</b></span>
“Nhìn khắp thị trường Đông Nam Á, tôi cảm thấy Việt Nam là quốc gia duy nhất hội tụ cân bằng các điểm sáng để phát triển crypto."
Adrian Lai - nhà sáng lập Newman Capital

Nhà lãnh đạo trẻ ấn tượng với những người sáng lập tại Việt Nam với sự nhiệt huyết và dày công tạo ra các sản phẩm tốt dù chưa xuất sắc về khía cạnh thương mại.

image

Bên cạnh những con số về giá Bitcoin, về thời điểm uptrend của thị trường, những số liệu liên quan đến ví crypto cũng là điểm nhấn trong khảo sát của Interlock. Cụ thể, kết quả cho thấy khoảng 60% chuyên gia dự đoán năm 2030 ví tiền mã hoá lớn nhất sẽ đạt được 100-500 triệu người dùng.

Ví crypto là cánh cửa đưa người dùng bước vào không gian DeFi và lĩnh vực Web3 thuận tiện hơn. Đây là một trong những công cụ không thể thiếu đối với những ai tham gia vào thị trường. Việc ngành tiền mã hoá ngày càng được mở rộng và ứng dụng vào thực tế khiến số người dùng tăng lên là điều tất yếu. 

Hiện số người dùng hoạt động hàng tháng của MetaMask - ví crypto phổ biến hàng đầu ngành tiền mã hoá đã vượt 31 triệu người (tính đến cuối 2022). Vì vậy, các chuyên gia cho rằng con số 100-500 triệu người dùng trong 7 năm nữa là điều không phải quá khó để đạt được.  

Trong khi đó, độ bảo mật của ứng dụng ví ngày càng được chú trọng cải thiện. Như Interlock đã đưa tin, theo báo cáo của CER, ứng dụng ví Việt Nam Coin98 Wallet là một trong những ví có mức độ bảo mật cao nhất.

Để thực hiện báo cáo, CER đã tiến hành đánh giá tổng cộng 159 ứng dụng ví. Coin98 nhận điểm số 71/100, đạt vùng điểm xanh trên thang đánh giá của CER. Ngoài Coin98, những ví khác lọt top 5 bao gồm MetaMask (96 điểm), ZenGo (83 điểm), Rabby (79 điểm) và Trust Wallet (75 điểm).

image

Ngoài những số liệu ở trên, khảo sát của Interlock cũng thu được kết quả về tỷ lệ đầu tư crypto trên thu nhập, thời gian dành cho blockchain và crypto. Bên cạnh đó, các vấn đề như phương thức kiếm tiền từ tiền mã hoá hay coin/token trong danh mục đầu tư cũng được đưa ra khảo sát. 

Kết quả khảo sát trên phần nào cho thấy góc nhìn của những chuyên gia hàng đầu ngành blockchain về một số mảnh ghép quan trọng của thị trường. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về tình hình phát triển cũng như tiềm năng của blockchain và tiền mã hoá trong tương lai gần. 

Đọc thêm: Founder quỹ Newman: “Người Hong Kong vẫn chưa mở lòng với Nhân dân tệ điện tử”

RELEVANT SERIES