SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Do Kwon phản đối lệnh điều trần SEC; CZ phủ nhận sở hữu CommEX

Ngày 29/9, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng 25 tỷ USD lên vùng 1,050 tỷ USD. Bitcoin tăng 2.5%, các top coin có mức tăng trung bình từ 1-3% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 29 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là THORChain (RUNE) ở mức 10.5%, Rollbit Coin (RLB) ở mức 9.9% và Arbitrum (ARB) ở mức 8.4%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Gate (GT) ở mức -4.2%, Radix (XRD) ở mức -3.4% và Terra Luna Classic (LUNC) ở mức -2.9%.   

crypto 29 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 48 (trung lập), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 29 9
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Công ty dầu khí Argentina tham gia đào coin

Tecpetrol, công ty dầu mỏ có trụ sở ở Buenos Aires, đã quyết định tận dụng lượng khí đốt dư thừa để khai thác crypto.

Theo hãng tin địa phương Energia On, Tecpetrol sẽ ra mắt cơ sở đào coin chạy bằng khí đốt đầu tiên ở vùng Los Toldos II Este thuộc phía bắc Argentina. Công ty hy vọng có thể tối ưu hóa việc sử dụng khí đốt, từ đó giảm phát thải khí và bảo vệ môi trường.

Công ty ước tính khoan ít nhất 35,000 thùng dầu mỗi ngày tại cơ sở này. Do không có cơ sở hạ tầng để tiêu thụ khí đốt được thải ra trong quá trình đó, Tecpetrol tin rằng đào coin sẽ là chiến lược tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. 

"Để tránh thải khí ra môi trường, chúng tôi đã chọn triển khai các hoạt động khai thác tiền mã hóa".
Ricardo Markous, CEO Tecpetrol

Chủ tịch SEC lúng túng trước câu hỏi về thẻ Pokémon

Dân biểu Ritchie Torres đã lấy thẻ Pokémon đặt câu hỏi chất vấn Gary Gensler trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (HFSC). Theo Torres, Gensler đã đưa ra những câu trả lời “không nhất quán”.

Cuộc họp ngày 27/9 thảo luận về vấn đề giám sát Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). "Giả sử tôi mua một thẻ Pokémon. Làm như vậy có cấu thành hành vi giao dịch chứng khoán không?" Dân biểu Torres hỏi Chủ tịch SEC Gary Gensler.

Thay vì trả lời “có” hoặc “không”, Gensler đáp rằng ông vẫn có thể mua thẻ Pokémon. “Tôi không biết bối cảnh là gì, nhưng nếu ông chỉ mua một thẻ Pokémon…” Gensler nói. Khi Torres nhấn mạnh liệu loại thẻ này có được coi là chứng khoán hay không, Gensler cho biết Pokémon không phải là chứng khoán nếu được mua tại cửa hàng bán lẻ.

Tiếp đến, Torres đặt vấn đề về thẻ Pokémon được mã hóa, hay còn gọi là NFT. Nếu ban đầu chủ tịch SEC thừa nhận thẻ Pokémon không phải là chứng khoán theo luật pháp Mỹ, giờ đây ông lại né tránh đưa ra câu trả lời. “Tôi cần phải biết nhiều thông tin hơn”, ông đáp.

Torres tiếp tục vặn lại: “Vậy đối với ông, quá trình mã hóa là thứ biến một giao dịch thành chứng khoán?". Gensler bác bỏ lập luận của Torres, lặp lại Howey Test vốn đã được SEC nhiều lần đưa ra khi cáo buộc các đồng tiền mã hóa là chứng khoán. Theo đó, nếu công chúng đầu tư và kiếm lợi nhuận dựa trên nỗ lực của người khác, hoạt động đó được coi là chứng khoán.

Do Kwon phản đối lệnh điều trần của SEC

Theo CoinDesk, Do Kwon đã yêu cầu tòa án liên bang bác bỏ lệnh thẩm vấn của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) nhằm thẩm vấn ông ở Mỹ về sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra.

Trong hồ sơ ngày 27/9, nhóm luật sư của Kwon cho rằng yêu cầu được thẩm vấn trước ngày 13/10 của SEC là "không khả thi”. Nguyên nhân là ông đang bị giam giữ ở Montenegro và "không có ngày phóng thích hay lịch dẫn độ cụ thể”. Ngoài ra, nhà sáng lập Terra từ chối cung cấp lời khai bằng văn bản cho SEC với lý do “vi phạm quyền tố tụng theo luật pháp Mỹ”.

“Yêu cầu phi thực tế như vậy có nguy cơ làm suy yếu quyền tư pháp”.
luật sư của Kwon viết trong hồ sơ

Các luật sư của Kwon khẳng định ông không phản đối việc lấy lời khai của SEC, song nhấn mạnh cuộc điều trần của cơ quan Mỹ phải diễn ra ở Montenegro. Hồ sơ cho thấy thời hạn thu thập bằng chứng cho vụ kiện của SEC chống lại Kwon và Terra là ngày 13/10.

Theo đại diện pháp lý của Kwon, tòa án Montenegro đã sẵn lòng tổ chức phiên điều trần vào ngày 13/10 hoặc ngày 26/10, trong đó họ sẽ hỏi Kwon các câu hỏi của SEC. Tuy nhiên, SEC cho rằng quá trình này sẽ không toàn diện và mong muốn có buổi thẩm vấn khác với Kwon sau ngày 13/10.

CZ: CommEX không phải do Binance dựng lên

Ngày 28/9, CZ, nhà sáng lập sàn Binance đã phủ nhận việc sở hữu CommEX, công ty vừa mua lại chi nhánh tại Nga của Binance. Tuần qua, Binance vừa rút khỏi thị trường Nga khi ký thỏa thuận bán chi nhánh hoạt động tại quốc gia này cho CommEX vào ngày 27/9. Động thái này ngay sau khi Sở Tư pháp Mỹ tiến hành điều tra Binance về việc vi phạm các lệnh trừng phạt. 

Dù vậy, CommEX vướng phải các nghi vấn khi có giao diện khá giống với Binance và tuổi đời chỉ vài ngày sau khi Binance thông báo bán lại cho công ty này. 

Đối với vấn đề này, Changpeng Zhao đã khẳng định trên Twitter rằng ông không phải chủ và không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của CommEX. 

Tôi không phải chủ và không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của CommEX.
Changpeng Zhao, nhà sáng lập Binance

Đồng thời, ông biết một số nhân viên cũ có thể gia nhập vào CommEX hoặc sẽ làm vậy trong tương lai. Lý do mà hai sàn giao dịch có giao diện giống nhau vì Binance muốn đảm bảo trải nghiệm của người dùng. 

Sam Bankman-Fried bị từ chối yêu cầu tại ngoại trong khi xét xử

Sam Bankman-Fried (SBF), cựu CEO FTX sẽ tiếp tục bị tạm giam cho đến khi bắt đầu phiên toà ngày 3/10 theo lệnh của thẩm phán liên bang.

Trong phiên điều trần ngày 28/9 tại tòa án Quận phía Nam New Yor (Mỹ), Thẩm phán Lewis Kaplan đã bác bỏ yêu cầu được tại ngoại để chuẩn bị cho phiên xét xử tới từ luật sư của Sam Bankman-Fried. 

Theo đó, bên bảo hộ cho cựu CEO FTX đã nhiều lần cố gắng tranh luận để được chấp thuận đề nghị này sau khi Kaplan thu hồi quyền bảo lãnh của Sam từ ngày 11/8. Vụ việc này đã được đưa ra toà phúc thẩm 2 lần, nhưng Sam đều nhận về thất bại.

Ngoài ra, thẩm phán liên bang cho rằng cựu CEO FTX có thể sẽ gây ra rủi ro lớn nếu bỏ trốn trước phiên toà xét xử diễn ra vào tháng 10 tới. Dù từ chối yêu cầu từ phía luật sư của Sam, ông nhấn mạnh Sam sẽ có cơ hội hầu toà sớm để trao đổi với bên chịu trách nhiệm pháp lý của mình. 

Đọc thêm: sec trì hoãn lần 2 loạt đơn đăng ký spot Bitcoin ETF

RELEVANT SERIES