SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nghề Coin: Làm cộng đồng có phải là bao đồng?

Nghề Coin là chuỗi bài viết của Interlock, phác hoạ chân dung của builders làm trong ngành blockchain. Series truyền tải những câu chuyện chân thực, gần gũi về quá trình làm việc, một số cột mốc và thách thức gặp phải trong lúc làm nghề của họ.
Avatar
quynhnguyen
Published Feb 10 2024
Updated Mar 27 2024
14 min read

Từ đó, Interlock mong muốn giúp bạn đọc hiểu hơn về bản chất của ngành tiền mã hoá, cơ hội và tiềm năng nghề nghiệp trong lĩnh vực này. 

Mở đầu series là câu chuyện kể về nghề làm cộng đồng, được thuật lại thông qua cuộc phỏng vấn giữa Interlock và đại diện đến từ cộng đồng game Axie Infinity. Cụ thể, anh Cao Trí - người đứng đầu cộng đồng game Axie Infinity tại Việt Nam đã có buổi chia sẻ với Interlock về chặng đường bắt đầu và gắn bó với nghề từ những ngày đầu tiên. 

Từ một chàng trai chuyên về marketing, anh Trí bắt đầu bước chân vào lĩnh vực crypto bằng công việc part time. Hằng ngày, vẫn như bao nhân viên văn phòng khác, anh đi làm đều đặn từ sáng tới chiều. Tối đến, anh tiếp tục mày mò, khám phá và skin in the game các dự án crypto để hiểu sâu hơn về ngành. Cuối tuần cũng là thời gian rảnh để anh được sống với niềm đam mê công nghệ mới của mình. 

Dù vậy, mỗi lần nghĩ đến chuyện viết đơn xin nghỉ việc, chàng trai này vẫn cảm thấy chùng chân. Chia sẻ với Interlock, anh Cao Trí cho biết mình biết đến crypto vào năm 2016. Thời điểm đó, anh tìm tòi học đến phân tích kỹ thuật và tập trade song mọi thứ không như kỳ vọng. Đây cũng là điều khiến anh rời ngành trong vài năm sau.  

image

Quay trở lại với crypto vào năm 2019, anh Trí quyết tâm học đầu tư nghiêm túc từ đầu và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Bắt đầu rót vốn vào một số đồng coin có vốn hoá nhỏ và kiếm được những đồng tiền đầu tiên, chàng trai này từng bước đánh giá và xác định được đâu không phải là dự án bánh vẽ. Thời điểm đó, anh từng cân nhắc về việc đào ETH nhưng cuối cùng lại quyết định chuyển hướng sang đầu tư Axie Infinity.  

Song mọi thứ bắt đầu với chàng trai này từ sự nghi ngờ. Chia sẻ với Interlock, anh Trí tiết lộ từng hoài nghi về rủi ro khi đầu tư vào Axie vì nhận thấy mọi người kiếm được nhiều lợi nhuận từ dự án. Để bắt đầu công việc hiện tại, chàng thanh niên đặt ra nhiều câu hỏi. Đó là những thắc mắc của một người mới vào ngành, về số tiền nhà đầu tư kiếm được, về cách tìm nhân lực và chi phí để cày Axie lúc ban đầu.  

Mặt khác, hoài nghi, thắc mắc chỉ là những thứ mở đầu đối với anh trên hành trình trở thành chủ của cộng đồng game Axie tại Việt Nam. Bởi anh còn phải đối mặt với nhiều rào cản hơn trong chặng đường đó. Điển hình là việc bị mọi người xung quanh can ngăn tiếp tục làm nghề và cho là đa cấp. 

Hồi đầu anh có hay khoe về công việc của mình. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư truyền thống không hiểu được bản chất của crypto. Gặp mọi người thì họ đều cho đó là đa cấp.
Anh Cao Trí chia sẻ với Interlock

Đó cũng là lý do khiến anh hạn chế đề cập đến crypto trong cuộc nói chuyện với mọi người. Thậm chí, người đứng đầu một cộng đồng gamer lớn của Axie tại Việt Nam phải nói dối về cách mình kiếm tiền từ dự án. Đó là nhờ loot tiền trên mạng. Anh Trí cũng cho biết anh chưa từng tiết lộ về công việc của mình cho người thân trong gia đình, ngay cả với bố mẹ. 

image

Công việc của anh trong giai đoạn từ 2017 đến 2020 và 2021 trong lĩnh vực crypto có chứng kiến nhiều thay đổi hay không? Nếu có, đó là những điều gì? 

Theo anh cảm nhận, có 2 điều thay đổi trong những năm qua. Thứ nhất, tư duy là điều chắc chắn sẽ khác. Sự thay đổi này xuất phát từ nhận thức và hiểu biết của bản thân.

Vấn đề thứ 2 đó là từ khi bắt đầu làm cộng đồng Axie, anh thấy nhiều bên khác cũng xây team nhưng thu phí quá cao đối với thành viên trong nhóm. Anh nghĩ rằng việc thu phí là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu mọi người “chém” giá để bán lại account game, anh không đồng tình với điều đó. Bởi lẽ khi cùng chung một cộng đồng, mọi người nên chia sẻ với nhau nhiều hơn. 

Về cộng đồng, Axie có nhiều team ở Việt Nam nhưng anh là người đầu tiên đề cập đến rủi ro của dự án. Trước khi mọi người tham gia vào nhóm, anh đã nhắc họ về rủi ro của game này. Nếu không đồng tình với điều đó, họ sẽ không được gia nhập vào team. 

nguyên tắc chung
Anh Trí chia sẻ về nguyên tắc ứng xử chung được thiết lập trong team.

Thời điểm bắt đầu làm nghề, anh chấp nhận giai đoạn đầu không kiếm được lợi nhuận và mình tự bỏ tiền túi ra để build. Lúc đó, anh bắt đầu xây dựng văn hoá riêng cho cộng đồng của mình, nhưng gặp phải một số vấn đề về nguồn lực và thời gian. 

Rào cản lớn hơn nữa đó là tư duy của người Việt. Dù tham gia đầu tư, họ không muốn chịu trách nhiệm. Và khi dự án gặp chuyện, họ sẽ cùng nhau chửi. Song khi làm cộng đồng, anh chỉ muốn mang lại điều gì đó giúp ích cho mọi người, cả 2 bên cùng Win-Win. 

Như anh chia sẻ, thời điểm đó anh vừa xây cộng đồng vừa là một chủ trại game. Năm 2021 được cho là thời điểm game Axie bùng nổ và được nhiều người biết đến. Vậy lúc đó anh quản lý tối đa được bao nhiêu account game và lợi nhuận thu về như thế nào? 

Thời điểm 2021, anh tập trung đầu tư vào game Axie và sở hữu khoảng 70 tài khoản với tối đa 200 pet (vật phẩm NFT trong game). Vào lúc đỉnh điểm, 1 account có thể kiếm được 6 triệu trong 2 tuần. Tuy nhiên, đến hiện tại, số vốn bỏ ra đã bị lỗ do tâm lý bắt đáy mua pet vào lúc chúng giảm giá. Hơn nữa, nhiều người cũng đã từ bỏ khi Axie V2 chuyển đổi. Số lượng người chơi đã giảm mạnh từ 3 triệu xuống còn hơn 9,000 người.

Người chơi game Axie Orginin hiện tại đã giảm khoảng 90%. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vấn đề cân bằng kinh tế trong game, mức độ phức tạp ngày càng tăng, cơ chế chơi không còn hấp dẫn, các vật phẩm thay đổi liên tục,... Chúng làm cho người dùng cảm giác như đang bị đưa ra làm thí nghiệm. 

Anh cũng quản lý cộng đồng Axie trên Zalo với khoảng 600 người. Tuy nhiên, chỉ hơn 100 trong đó hoạt động tích cực bởi họ thực sự đam mê và hiểu rõ về game. Những người này họ vẫn kiếm được tiền trong giai đoạn downtrend nhờ bán lại các vật phẩm. Trong Axie Orgin mùa 5 và 6, người chơi kiếm trung bình khoảng 3-5 triệu VNĐ một tháng. Tuy nhiên, đây là mức thu nhập cho những ai thực sự giỏi và skin in the game đủ lâu. 

Đây cũng là một trong những rào cản cho các bạn newbie. Những người mới sẽ khó kiếm tiền từ game hơn. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác khiến newbie gặp nhiều thách thức trong quá trình đầu tư. Đó là khi Sky Mavis mở rộng và ra mắt nhiều sản phẩm mới, điển hình là Axie Land. 

image
Có thời điểm Axie Land trở thành câu chuyện đau lòng của nhiều nhà đầu tư.

Hồi đó anh rất đam mê, thậm chí build riêng một kênh Youtube để chia sẻ riêng về Axie và cũng từng đề cập đến Land. Đến giờ, kênh này vẫn còn Học viện Axie ở trên đó. Dù Land chưa thực sự là sản phẩm hấp dẫn, anh vẫn có niềm tin vào điểm sáng của Sky Mavis. 

Công ty đã tìm ra giải pháp riêng bằng cách xây dựng Ronin blockchain. Ronin hiện đã trở thành một trong những mạng blockchain top 1 cho GameFi. Ngoài ra, như anh được biết, Sky Mavis cũng kết hợp với VNG và một số studio game để giáo dục cộng đồng và hỗ trợ các game truyền thống dần chuyển hướng sang game blockchain. 

image

3 năm là khoảng thời gian khá dài anh gắn bó với nghề làm cộng đồng. Vậy điều gì khiến anh cảm thấy vui nhất khi anh làm công việc này?

Có 3 điều làm anh cảm thấy vui khi gắn bó với công việc này. Đầu tiên, anh thực sự tự hào vì đây là cộng đồng Axie duy nhất vẫn còn hoạt động đến thời điểm hiện tại. Việc mọi người vẫn bám trụ, kiên trì bước qua giai đoạn suy thoái của thị trường cho thấy tinh thần đam mê đối với game. Hơn nữa, anh cũng tin vào điểm sáng của Sky Mavis. 

Bên cạnh đó, cộng đồng của anh đã lớn mạnh hơn từng ngày, bắt đầu khẳng định được vị thế trên sân chơi Axie toàn cầu. Tham vọng của anh là build được cộng đồng Axie đứng top 3 thế giới.

Trong tương lai, anh nghĩ mình vẫn sẽ tiếp tục làm nghề, quan sát Sky Mavis và trang bị kiến thức cho thành viên trong cộng đồng của mình. Anh cũng muốn trở thành validator của Axie nhưng điều này hơi khó và cần phải cố gắng nhiều. 

Để tiếp tục duy trì công việc yêu thích của mình, anh Trí có kỳ vọng điều gì hay mong muốn có được sự hỗ trợ nào từ dự án hay không?

Đã có lúc anh cảm thấy bị nhà phát hành bỏ rơi. Thực ra đây cũng là điều anh đã xác định được ngay từ đầu làm công việc này. Ngoài ra, một số đóng góp mà anh cố gắng build không được giải quyết đúng chỗ. 

Vào thời điểm Axie bùng nổ, cộng đồng game của anh thuộc top 5 trên thế giới, chỉ xếp sau một số đội chơi tại Philippines, Tây Ban Nha,... Do đó, có lúc anh cũng mong muốn được ngồi xuống và thảo luận với nhà phát triển của dự án. 

Anh nhận định như thế nào về thị trường game NFT? Thời gian sắp tới chúng sẽ như thế nào? 

Để nhận định chính xác là điều rất khó. Anh nghĩ mọi người cần đánh giá về tính thanh khoản của thị trường này. Các tin tức vĩ mô từ Mỹ, sẽ ảnh hưởng đến Nhật và Trung Quốc nói riêng. Hơn nữa, những thông tin này có thể tác động đến dòng tiền đổ vào ngành crypto. 

Trong khi đó, một số mảng như Web3, AI, metaverse dường như đang nhận được dòng tiền lớn đổ vào. Như anh được biết, Trung Quốc có thể cấm tiền mã hoá, nhưng lại đang có xu hướng đầu tư mạnh vào metaverse. 

Không sớm thì muộn, theo anh, có khả năng trong 2 năm nữa, GameFi sẽ trở nên phổ biến với mọi người. Đặc biệt, sự kết hợp giữa game blockchain và ChatGPT có thể làm cho chúng trở nên đơn giản hơn.

Về NFT, mảng này có lẽ chưa có cú hích lớn. Tuy nhiên, sau sự ra mắt của NFT trên blockchain Bitcoin, chúng có thể dễ bùng nổ hơn game. Dường như các dự án GameFi vẫn đang loay hoay tìm đường để giải quyết một số rào cản ở hiện tại. 

image

Như đã chia sẻ, anh Trí đã gắn bó với công việc này trong 3 năm qua. Vậy anh có xem nghề làm cộng đồng là một nghề không? Theo anh, để làm được nghề này, mọi người cần những tiêu chí nào?

Anh nghĩ tương lai là có. Làm cộng đồng có thể trở thành một nghề trong thời gian tới. Để làm được mảng này, theo anh, mọi người cần thực sự đam mê và thích giao lưu. Bên cạnh đó, họ cần hiểu về nền tảng, muốn làm cái nào, phải skin in the game cái đó. 

Chỉ khi đam mê, mọi người mới có thể làm việc trong thời gian dài. Để duy trì sự chính trực, anh nghĩ cần có mô hình kiếm tiền bền vững. Ngoài ra, nếu muốn giúp cộng đồng tránh được cám dỗ, người đứng đầu cần nhận được hỗ trợ từ dự án. Họ là cầu nối trung gian, kết nối dự án với nhà đầu tư.
Anh Cao Trí chia sẻ

Trên thực tế, làm nghề cộng đồng không phải là nguồn thu nhập khủng. Anh nghĩ mọi người cần một khoản vốn đủ để duy trì chúng, nếu có thêm tiếp thị liên kết, công việc này sẽ tiềm năng hơn. 

Vậy anh có nghĩ làm nghề cộng đồng là bao đồng hay không? 

Theo anh cảm nhận, công việc này có phần bao đồng. Vào thời điểm Axie xuất hiện trên báo kèm với một số tin tức về lừa đảo, anh bị áp lực nhiều từ người thân của mình, điển hình là vợ anh. Bởi vì cô ấy không làm trong ngành crypto nên không hiểu rõ về bản chất của lĩnh vực này. 

Nghề làm cộng đồng mang lại nguồn thu nhập ổn, nhưng về lâu dài có thể sẽ không được như vậy nữa. Hiện nhiều người vẫn chưa nhận thức được đây là một nghề. Tuy nhiên, công việc này tạo ra sản phẩm, có kết quả và mang lại thu nhập cho mọi người. Do đó, có thể xem đây là một nghề, còn gọi là nghề làm cộng đồng. 

RELEVANT SERIES