SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Làm sao để chọn ví crypto phù hợp nhất?

Ví crypto là cánh cổng kết nối người dùng với DeFi. Để có thể tồn tại và kiếm được lợi nhuận từ thị trường tiền mã hoá, mọi người cần biết sử dụng các loại ví blockchain và hiểu rõ về bản chất của chứng trước khi lưu trữ tài sản.
Avatar
quynhnt
Published Dec 18 2023
Updated Feb 02 2024
10 min read

Tuy nhiên, không phải ai cũng đều lựa chọn được sản phẩm ví crypto phù hợp cho mình. Do đó, việc nắm bắt được các tính năng, độ bảo mật, cách sử dụng của ví tiền mã hoá là điều vô cùng quan trọng.

Ví tiền mã hoá là gì?

Ví tiền mã hoá là công cụ để người dùng tương tác với blockchain. Phần mềm này giúp mọi người truy cập, quản lý, giao dịch và theo dõi số dư tài sản kỹ thuật số của mình. Ví crypto cung cấp public key, private key hoặc passphrase cho người dùng để họ lưu trữ tài sản trên sổ cái blockchain.

Trên thực tế, ví crypto không chứa tài sản mà các loại tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trực tiếp trên mạng lưới blockchain. Theo đó, ví tiền mã hoá chỉ cung cấp private key và giao diện trực quan để người dùng xác thực thông tin về giao dịch, theo dõi biến động số dư hay tài sản đang nằm trên blockchain nào.

Một số thành phần quan trọng của ví tiền mã hoá bao gồm địa chỉ ví, private key và passphrase.

Phân loại ví crypto trên thị trường

Kể từ khi ra mắt, nhiều loại ví tiền mã hoá xuất hiện trên thị trường để phục vụ nhu cầu của đa dạng tệp người dùng. Do đó, có nhiều cách phân loại ví crypto, dựa vào các tiêu chí khác nhau như cách lưu trữ private key, số lượng blockchain hỗ trợ, tính phi tập trung.

ví crypto
So sánh các loại ví tiền mã hoá trên thị trường.

Theo cách lưu trữ private key

Xét về cách lưu trữ private key, ví tiền mã hoá được chia thành các loại như ví nóng (hot wallet), ví lạnh (cold wallet), ví ấm (hybrid), ví social login.

Ví nóng

Ví nóng là ví tiền mã hoá lưu trữ private key khi được kết nối với Internet. Điều này đồng nghĩa việc người dùng muốn truy cập vào ví và giao dịch tài sản, bắt buộc phải có mạng Internet. Loại ví này thường được sử dụng với nhiều tính năng tiện lợi như giao dịch, thanh toán, tương tác với ứng dụng phi tập trung (Dapp),...

Xét về thiết bị sử dụng, ví nóng có thể là ví phần mềm trên web, ứng dụng trên điện thoại di động hay desktop.

Bên cạnh đó, ví nóng còn được phân loại dựa trên quyền kiểm soát private key, bao gồm ví lưu ký (custodial wallet), ví không lưu ký (non-custodial wallet).

  • Ví lưu ký (custodial wallet): bên thứ 3 sẽ trực tiếp quản lý private key của ví. Do đó, tài sản người dùng sẽ được bên cung cấp dịch vụ kiểm soát và ký các giao dịch crypto. Một số ví lưu ký trên thị trường bao gồm ví sàn Binance, ví Bybit, ví OKX,...
  • Ví không lưu ký (non-custodial wallet): người dùng được quản lý toàn bộ private key ví của mình. Ngoài người tạo ví, bất kỳ ai cũng không thể truy cập vào ví. Do đó, họ được toàn quyền kiểm soát tài sản của mình. Các ví non-custodial trên thị trường hiện nay bao gồm Coin98 Super Wallet, Metamask, Trust Wallet.

Ví lạnh

Khác hoàn toàn với ví nóng, ví lạnh hay ví phần cứng có thể lưu trữ private key mà không cần kết nối Internet. Theo đó, người dùng có thể truy cập ví và quản lý tài sản của họ trong môi trường ngoại tuyến.

Ví phần cứng thường là thiết bị vật lý như tài liệu giấy, đĩa CD,... Nhờ lưu trữ private key khi offline, loại ví này đảm bảo tính bảo mật, giúp lưu trữ tài sản người dùng an toàn, hạn chế nguy cơ bị hack.

ledger
Ví lạnh thường là các thiết bị vật lý như tài liệu giấy, đĩa CD,...

Hiện ví lạnh được xem là ví tiền mã hoá có độ bảo mật cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, loại ví crypto này không thể tương tác trực tiếp với các ứng dụng phi tập trung.

Ví ấm

Ví ấm (hybrid wallet) là khái niệm mới xuất hiện thời gian gần đây, kể từ khi Zen Card của Ninety Eight được ra mắt. Đây là loại ví tiền mã hoá hội tụ nhiều đặc điểm của cả ví nóng lẫn ví lạnh.

ví ấm
Ví ấm (hybrid wallet) là khái niệm mới xuất hiện gần đây sau sự ra mắt của Zen Card.

Zen Card được xem là sản phẩm chắt lọc ưu điểm của ví nóng và ví lạnh, đồng thời loại bỏ đi những điểm thiếu sót. Đối với ví ấm này, seed phrase (sau khi mã hóa) được chia thành 2 phần, một phần lưu trữ trên Zen Card và phần còn lại trên điện thoại của người dùng.

Trên thực tế, cách sử dụng ví ấm này hoàn toàn giống với ví nóng như Coin98 Super Wallet. Song, người dùng cần thêm bước áp thẻ Zen vào điện thoại mỗi khi xác nhận giao dịch. Điểm mạnh khác của loại ví crypto này đó là hỗ trợ tất cả blockchain mà ví nóng làm được.

Ví Social Login (social wallet)

Như tên gọi, ví social login cho phép người dùng đăng nhập vào website hay ứng dụng bằng tài khoản mạng xã hội như Facebook, Google. Theo đó, mọi người không cần nhớ private key và đăng ký tài khoản của bên thứ 3.

Trên thực tế, các nền tảng social login thay người dùng lấy thông tin đăng nhập trên Google để tạo private key và public key cho tài khoản on-chain. Nhờ vậy, mọi người không cần quan tâm đến private key được liên kết với tài khoản của họ.

ramper
Ví social login cho phép người dùng đăng nhập bằng các tài khoản mạng xã hội. 

Tuy nhiên, bên ứng dụng sẽ bảo quản private key cho người dùng theo cách an toàn và ít tập trung quyền kiểm soát hơn sàn CEX. Hơn nữa, nếu người dùng mất private key, ứng dụng sẽ cho phép họ khôi phục chúng bằng email hoặc SMS OTP. Thông thường, loại ví tiền mã hoá này sẽ “tách” private key thành 2-3 phần và lưu trữ ở nhiều bên.

Ramper là ví dụ điển hình cho social login. Ở nền tảng này, phần khóa 1 được mã hóa và gửi đến một bên thứ 3. Trong khi đó, phần khóa còn lại được lưu trên bộ nhớ đám mây như iCloud hay Drive.

Theo blockchain hỗ trợ

Ngoài cách phân loại theo hình thức lưu trữ private key, ví crypto cũng được chia thành 2 loại khi xét về số lượng blockchain hỗ trợ, bao gồm multi-chain và single-chain.

  • Ví đa chuỗi (Multi-chain): cho phép lưu trữ tài sản kỹ thuật số trên nhiều blockchain khác nhau trên cùng một ví. Loại ví này giúp người dùng dễ dàng quản lý tài sản crypto, chỉ cần dùng 1 passphrase cho nhiều ví. Ví dụ như Coin98 Super Wallet.
  • Ví đơn chuỗi (Single-chain): chỉ cho phép lưu trữ, gửi và nhận tiền mã hoá của một blockchain nhất định. Ví dụ như ví Phantom hay Bitcoin Core.

Cách lựa chọn ví tiền mã hoá phù hợp

Tệp người dùng ví nóng

Ví sàn

Nếu bạn là người mới tham gia crypto với vốn kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực này chưa thực sự nhiều, có thể chọn ví custodial (ví sàn) để sử dụng. Bởi đây là loại ví tiền mã hoá có giao diện thân thiện với người dùng, dễ sử dụng với các tính năng giao dịch, thanh toán thuận tiện.

Ngoài ra, ví sàn cũng phù hợp với các trader chuyên nghiệp trong thị trường. Cả phiên bản web hay ứng dụng di động của ví sàn đều hỗ trợ giao dịch spot và futures với đòn bẩy lớn. Hơn nữa, loại ví này cũng tích hợp cả NFT hay một số chương trình kiếm tiền cho nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Ví không lưu ký (Non-custodial)

Trên thực tế, ví non-custodial sẽ phù hợp với DeFi user với nhiều tính năng phi tập trung như giao dịch, staking coin/token, mint hay lưu trữ NFT,... Ngoài ra, người dùng cũng có thể truy cập trực tiếp với các Dapp browser trên loại ví này, chẳng hạn như Coin98 Super Wallet.

Ngoài ra, thợ săn airdrop (airdrop hunter) cũng phù hợp để sử dụng ví non-custodial. Với việc trải nghiệm sản phẩm của dự án khi ra mắt testnet hay mainnet, họ có thể nhận về những phần thưởng thú vị.

Với việc cung cấp private key cho người dùng toàn quyền kiểm soát, ví non-custodial cũng sẽ phù hợp với các holder để họ lưu trữ tài sản. Đồng thời, mọi người cũng có thể gửi, nhận hay thanh toán nhanh chóng khi giao dịch được xử lý ngay lập tức.

Với nhiều điểm tương đồng giữa ví nóng và ví ấm, tệp người dùng của hai loại ví này cũng tương đối giống nhau.

Ví lạnh dành cho ai?

Ví lạnh được cho là sự lựa chọn phù hợp nhất đối với whale holder hay những người muốn tích luỹ coin/token trong dài hạn. Nhờ mức độ bảo mật cao, lưu trữ private key trong môi trường ngoại tuyến và thông qua thiết bị vật lý, loại ví này là giải pháp an toàn cho holder.

Ngoài ra, với chi phí bỏ ra để sở hữu ví lạnh khá cao, điều này trở thành rào cản với tệp người dùng có số vốn nhỏ. Mặt khác, một số ví tích hợp nhiều tính năng nâng cao có thể không phù hợp với người mới tham gia thị trường.

Ví Social Login dành cho ai?

Với cách thức tạo ví và đăng nhập nhanh chóng, thuận tiện bằng tài khoản mạng xã hội như Facebook, Google, Email,.. ví social login sẽ phù hợp cho người mới. Bằng thao tác đơn giản, họ có thể truy cập vào ví và giao dịch coin/token.

Ngoài ra, DeFi user cũng có thể chọn lựa sử dụng loại ví tiền mã hoá này. Cụ thể, một số ví social login cho phép mọi người gửi và nhận NFT trực tiếp và truy cập vào các marketplace ngay trên nền tảng để mua bán NFT.

RELEVANT SERIES