SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giao thức zkEVM Scroll đạt định giá 1.8 tỷ USD

Ngày 6/3, Scroll, giao thức mở rộng layer 2 trên Ethereum thông báo huy động thành công 50 triệu USD. Scroll sử dụng cơ chế zk rollup và có kế hoạch ra mắt phiên bản zkEVM trong năm nay.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 06 2023
Updated Mar 07 2023
3 min read
thumbnail

Các nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn bao gồm Polychain Capital, Sequoia China, Bain Capital Crypto, Moore Capital Management, Variant Fund, Newman Capital, IOSG Ventures và Qiming Venture Partners.

Scroll từ chối tiết lộ mức định giá và cấu trúc của vòng gọi vốn. Tuy nhiên, The Block cho hay khoản tài trợ đã đẩy mức định giá của Scroll lên 1.8 tỷ USD.

Tháng 4/2022, Scroll từng huy động 33 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Scroll tiết lộ Polychain Capital, quỹ đầu tư crypto hàng đầu tại Mỹ, dẫn đầu vòng tài trợ. Bain Capital Crypto, Robot Ventures và Geometry DAO là một số công ty tham gia rót vốn. Cùng với đợt gọi vốn mới, tổng số tiền tài trợ của Scroll là 83 triệu USD.

Thành lập năm 2021, Scroll đặt mục tiêu mở rộng quy mô Ethereum lên 1 tỷ người dùng. Scroll hiện sử dụng công nghệ zk rollup, mang các giao dịch từ Ethereum ra khỏi mạng lưới để xử lý, sau đó chuyển dữ liệu giao dịch trở lại mạng chính. Qua đó, Scroll tăng tốc độ xử lý và giảm phí gas cho các giao dịch trên Ethereum.

Ngày 28/2, Scroll thông báo phát hành bản thử nghiệm zkEVM trên testnet Goerli của Ethereum. Tương tự zk rollup, zkEVM tổng hợp nhiều giao dịch thành một khối để xử lý. Hệ thống tạo bằng chứng cho thấy các giao dịch hợp pháp rồi gửi đến Ethereum. Cuối cùng, Ethereum sẽ phê duyệt các giao dịch.

Như Interlock đưa tin, Scroll đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm pre-alpha với các giao dịch mô phỏng theo mainnet. Sandy Peng, đồng sáng lập Scroll cho biết testnet đã nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng. Theo Peng, Scrolll đã đạt được 1 triệu địa chỉ duy nhất và 16 triệu giao dịch trên pre-alpha. Mainnet dự kiến ra mắt trong vòng 3-4 tháng tới.

coin98
Scroll đạt hơn 126,000 giao dịch. Nguồn: Scroll.

Bên cạnh Scroll, một số blockchain mở rộng quy mô Ethereum như Polygon, zkSync và ConsenSys cũng đang phát triển zkEVM. Peng nhấn mạnh 3 nguyên tắc thiết kế của Scroll - cộng đồng, bảo mật và phi tập trung - là lợi thế cạnh tranh của mạng lưới.

Khi được hỏi về lợi thế của Scroll so với StarkNet, Peng đáp: "Chúng tôi đang xây dựng giải pháp zkEVM trái ngược với mạng StarkNet". Theo Peng, các nhà phát triển trong hệ sinh thái Scroll sẽ tận hưởng trải nghiệm tương đương Ethereum Virtual Machine (EVM). Bất kỳ DApp nào chạy trên layer 1 zk đều có thể triển khai trên Scroll.

Đề cập đến zkSync, Peng cho rằng Scroll thân thiện với nhà phát triển hơn dù cả hai đều có thể tương thích EVM. Nhà phát triển Solidity có thể sao chép byte code của hợp đồng thông minh trên Ethereum và triển khai trực tiếp trên Scroll. "Chúng tôi sử dụng EVM giống với Ethereum Foundation", Peng nói.

Với nguồn vốn mới, Scroll dự định tiếp tục xây dựng sản phẩm, khởi chạy mainnet và mở rộng hệ sinh thái. Dự án cũng có kế hoạch tăng số nhân sự hiện tại từ khoảng 60 lên gần 100 người trong tương lai gần.

Đọc thêm: Xuất hiện giải pháp kết hợp Zk và Optimistic rollup.

RELEVANT SERIES