SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lens Protocol ra mắt layer 3

Ngày 27/4, đội ngũ phát triển Lens Protocol ra mắt phiên bản beta của giải pháp mở rộng blockchain Bonsai. Giải pháp hứa hẹn hỗ trợ xử lý khối lượng giao dịch lớn cho người dùng DApp trên Lens.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 26 2023
Updated Apr 26 2023
4 min read
thumbnail

Theo Aave Companies, Bonsai được thiết kế đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các ứng dụng truyền thông xã hội phi tập trung. Mạng lưới sẽ giúp người dùng thực hiện nhiều giao dịch với chi phí ở mức tối thiểu.

Thông báo trên Twitter dự án cho hay Bonsai là giải pháp mở rộng quy mô L3 optimistic, dự kiến xử lý các giao dịch ở quy mô siêu lớn để hỗ trợ thế hệ người dùng mạng xã hội Web3 tiếp theo. Các nhà phát triển Lens hiện đã có thể trải nghiệm phiên bản beta kín từ hôm nay (27/4).

Khả năng mở rộng là vấn đề quan trọng đối với các phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung. Các sản phẩm này vừa sử dụng nhiều dữ liệu vừa tiêu tốn thông lượng giao dịch cao, vốn là 2 vấn đề các blockchain luôn cần phải giải quyết. Bonsai đã ra đời để ứng phó với những khó khăn này. 

"Nhằm cạnh tranh với Web2, các nền tảng xã hội phi tập trung phải mở rộng quy mô. Với khả năng hỗ trợ người tiêu dùng đại chúng áp dụng hàng loạt, chúng ta sẽ thấy sự đổi mới liên tục của Web3". Stani Kulechov, CEO Aave chia sẻ.

Theo ông, các tính năng và mô hình kinh doanh mới sẽ thúc đẩy việc áp dụng Web3. Ông tiết lộ Bonsai cung cấp khả năng siêu mở rộng nhưng vẫn đảm bảo những giá trị cốt lõi của blockchain, mang lại khả năng mở rộng an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Lens Protocol là giao thức cung cấp các giải pháp thiết lập mạng lưới xã hội (social graph) cạnh tranh với những gã khổng lồ truyền thông xã hội như Facebook và Twitter. Ra mắt trên Polygon vào tháng 5/2022, hiện có hơn 110,000 hồ sơ mạng xã hội và hàng trăm ứng dụng trên Lens.

coin98
Bonsai hỗ trợ Polygon mở rộng quy mô. Nguồn: Lens Protocol.

Lens Protocol mong muốn hỗ trợ các ứng dụng có được lớp áo giáp chống kiểm duyệt, đồng thời tích hợp những phương thức kiếm tiền từ nội dung mới bằng NFT hoặc các loại tài sản mã hóa khác. Một số dự án nổi bật trên Lens bao gồm Lenster, Lens Booster, Phaver, Lenstube, LensPort và Memester.

Để giúp các ứng dụng tăng cường tiếp cận số lượng lớn người dùng, Bonsai sẽ tối ưu hóa chi phí và khả năng mở rộng bằng cách lưu trữ layer dữ liệu bên ngoài chuỗi, đồng thời duy trì khả năng truy cập và kiểm chứng giao dịch. Bằng cách này, Lens có khả năng tránh được những hạn chế về không gian khối trên Ethereum và các blockchain khác.

Không giống như các giải pháp layer 2, Bonsai không nén giao dịch vào layer 1. Mạng lưới sẽ gửi và lưu trữ chúng trên một lớp dữ liệu sẵn có. Dự án tiết lộ đã phối hợp nghiên cứu với nhà cung cấp dữ liệu Bundlr Network và Arweave để đảm bảo khả năng mở rộng, tương thích EVM và xuất bản dữ liệu nhanh chóng.

Bonsai sẽ xử lý hầu hết giao dịch off-chain và có bộ phận verifier xác thực giao dịch của người dùng on-chain. Tính khả dụng của dữ liệu là điều quan trọng đối với các giải pháp mở rộng quy mô như Bonsai vì mạng lưới có thể đảm bảo dữ liệu off-chain vẫn có thể truy cập và kiểm chứng được khi phát sinh tranh chấp hoặc cần kiểm toán.

Đọc thêm: Base - layer 2 của Coinbase sẽ ra mắt mainnet trong 2023.

RELEVANT SERIES