SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lido Finance công bố ra mắt V2 và mở khoá staking ETH

Ngày 15/5, Lido Finance - giao thức liquid staking lớn nhất trên Ethereum đã nâng cấp thành công lên phiên bản V2. Đây được đánh giá là thay đổi quan trọng, cho phép người dùng rút ETH staking khỏi nền tảng.
Avatar
quynhnt
Published May 16 2023
Updated Sep 29 2023
3 min read
thumbnail

Quá trình nâng cấp lên V2 được thông qua sau cuộc bỏ phiếu trực tuyến của các thành viên trong cộng đồng để quyết định vấn đề này. Theo đó, kết quả bỏ phiếu nhận được 156 phiếu chấp thuận và được phê duyệt vào ngày hôm qua (15/5) trên nền tảng Aragon.

Sự kiện nâng cấp lên V2 của Lido diễn ra sau đợt hard fork Shapella vào tháng trước. Vào thời điểm đó, Lido thông báo sẽ mở khoá staking ETH và cho người dùng rút tiền vào tháng 5. 

Phiên bản V2 mới của dự án sẽ cho phép holder stETH có thể rút tiền từ giao thức theo tỷ lệ 1:1. Điều này giúp hợp lý hoá quá trình staking cho người dùng tham gia vào hoạt động này trên Ethereum.

Staked ETH là một sản phẩm phái sinh của ETH do Lido Finance cung cấp. Khi người dùng gửi ETH trên nền tảng, họ sẽ được nhận về staked ETH (stETH). Theo đó, stETH có thể được tái sử dụng làm tài sản thế chấp trong các dự án DeFi khác. Hiện có hơn 6.1 triệu ETH (trị giá khoảng 12 tỷ USD) được staking trên Ethereum thông qua giao thức liquid staking Lido. 

“Việc ra mắt Lido V2 cho thấy sự phát triển về mặt cấu trúc của giao thức Lido. Điều này giúp các holder stETH có thể huỷ staking và rút ETH về ví của mình”, Isidoros Passadis - cộng tác viên của Lido DAO chia sẻ. 

Với bản nâng cấp V2, khoảng 270,000 ETH (trị giá 490 triệu USD) sẽ có sẵn trong Withdraw vault để xử lý yêu cầu rút tiền mà người dùng không cần chờ đợi trong thời gian dài. 

Sự kiện nâng cấp lần này được đánh giá là có vai trò quan trọng đối với nền tảng cho vay đã phá sản Celsius. Công ty này nắm giữ hơn 400,000 stETH (trị giá khoảng 720 triệu USD) trên Lido Finance, theo dữ liệu của Nansen. Sau khủng hoảng thanh khoản vào năm 2022, giao thức này gặp khó khăn trong việc chuyển đổi stETH thành ETH để trả cho các chủ nợ. Sau khi Lido kích hoạt tính năng rút staking ETH, Celsius có thể rút tiền chi trả cho các khoản nợ trước đó. 

nansen
Celsius nắm giữ hơn 400,000 stETH (trị giá khoảng 720 triệu USD) trên Lido Finance. Nguồn: Nansen.

Ngoài ra, phiên bản V2 của Lido được tích hợp thêm tính năng Staking Router (bộ định tuyến staking) nhằm cung cấp cơ sở hạ tầng cho hoạt động liquid staking. Theo đó, tính năng này cho phép các validator (trình xác thực) mới trên Lido có thể vận hành động lập và cộng tác thông qua công nghệ trình xác thực phân tán (DVT). 

Lido là một giải pháp liquid staking, giúp tăng nguồn lợi nhuận trên ETH bị khóa khi tham gia vào ETH 2.0 và các tài sản crypto khác. Đây là dự án nằm trong mảng Liquid Staking Derivatives (LSDs) cùng với các dự án khác như Rocket Pool và Ankr Protocol.

Hiện giao thức DeFi này hoạt động trên nhiều mạng lưới blockchain khác nhau như Ethereum, Solana, Polygon, Polkadot và Kusama. 

ldo
Giá LDO chiều ngày 16/5. Nguồn: CoinGecko.

Sau thông báo nâng cấp thành công, giá LDO - token của Lido Finance đã tăng gần 4% lên mốc 2.18 USD trong 24h qua (theo CoinGecko). 

Đọc thêm: Vai đầu vai hình thành - Bitcoin sẽ đạt 23,500 USD hay 30,000 USD?

RELEVANT SERIES