SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lido Finance: Quy định của SEC có thể có lợi cho liquid staking

Jacob Blish, đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của Lido Finance, cho biết luật mới của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) có thể mang lại tác động tích cực cho dự án.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 13 2023
3 min read
thumbnail

Tuy nhiên, Blish nói thêm điều này còn phụ thuộc vào liệu SEC có thực sự ban lệnh cấm hay không. Hiện vẫn chưa rõ giải pháp cuối cùng của SEC. Tuy nhiên, SEC chưa bao giờ khẳng định sẽ cấm toàn bộ hoạt động staking như nhiều người đang lo sợ.

“Điều đáng thất vọng nhất là họ liên tục đòi hỏi ngành của chúng tôi cần phải minh bạch. Nhưng với tư cách một công dân Mỹ, chúng tôi không hề biết được quy trình lập chính sách mới đang diễn ra như thế nào”, ông chia sẻ.

Lido Finance là giao thức liquid staking cho phép người dùng kiếm thêm lợi nhuận từ token đang được stake. Khi người dùng stake ETH, giao thức sẽ đưa cho họ lượng stETH tương ứng. Người dùng sau đó có thể lấy stETH để thế chấp hoặc cho vay và kiếm lợi nhuận trên các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi).

coin98
Tỷ lệ stake ETH trên các nền tảng. Nguồn: Nansen.

Theo Blish, nền tảng staking phi tập trung đóng vai trò cần thiết trong hệ sinh thái staking. Các nền tảng cung cấp dịch vụ và việc sử dụng dịch vụ đó hay không tuỳ thuộc vào người dùng. Nói cách khác, người dùng có toàn quyền kiểm soát. Điều này khác với cách hoạt động của dịch vụ staking do các sàn giao dịch tập trung cung cấp, nơi người dùng trao quyền kiểm soát tài sản cho sàn giao dịch.

Nếu SEC chỉ cấm cửa hoạt động staking ở các sàn tập trung, những giao thức phi tập trung như Lido sẽ có cơ hội giành lấy thị phần. Song quyết định cuối cùng của SEC vẫn còn là một ẩn số. 

Cộng đồng tiền mã hoá những ngày gần đây đã xôn xao trước tin đồn SEC có ý định cấm staking tại Mỹ. Ngày 9/2, Brian Armstrong, CEO Coinbase cảnh báo cơ quan đang cân nhắc cấm khách hàng nhỏ tại Mỹ tham gia staking. Cùng ngày, sàn giao dịch Kraken bị cáo buộc cung cấp dịch vụ staking chưa đăng ký. 

coin98
Gary Gensler, Chủ tịch SEC. Nguồn: Getty Images.

Cuối cùng, Kraken đã quyết định ngừng cung cấp dịch vụ staking tại Mỹ và nộp phạt 30 triệu USD cho SEC. Mặt khác, trong chương trình “Office Hours”, Chủ tịch SEC Gary Gensler tuyên bố quy định mới chỉ nhằm bảo vệ nhà đầu tư. 

Gensler viện dẫn thảm hoạ FTX, theo đó sàn giao dịch phi tập trung có toàn quyền kiểm soát đối với tài sản của người dùng. Ông lo ngại mối nguy tương tự có thể xảy ra ở dịch vụ staking. Ông cho rằng nhà đầu tư nên xem xét liệu các nền tảng tập trung có thực sự stake tài sản của người dùng hay không.

Điều này phù hợp với quan điểm của Lido. Theo Blish, tình huống xấu nhất có thể xảy đến sau vụ kiện của Kraken là SEC cấm công dân Mỹ tương tác hoặc gửi tiền vào mọi giao thức staking. Lệnh cấm như vậy không chỉ khiến người dùng không thể stake tài sản mà còn buộc các nhà phát triển từ bỏ dự án.

Đọc thêm: Số phận liquid staking trước động thái của SEC.

RELEVANT SERIES