SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liệu trend AI đã hạ nhiệt?

Vốn hóa thị trường tăng trong khi số lượt tìm kiếm token AI giảm khiến nhà đầu tư băn khoăn về tương lai của xu hướng này.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 21 2023
Updated Feb 21 2023
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu CryptoSlate, số lượt tìm kiếm về các đồng token AI giảm hơn 64% trong 7 ngày qua. Tuy nhiên, vốn hoá thị trường tăng 15.76% trong cùng khoảng thời gian. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ tìm kiếm toàn cầu đã tiếp tục đà giảm sau khi chạm mức cao nhất vào ngày 7/2. Dữ liệu Google Trends cho thấy từ khoá "AI coin" bùng nổ trong khoảng từ ngày 6/2 đến 10/2. 

coin98
Lượt tìm kiếm “AI coin” sụt giảm mạnh sau khi tăng vọt. Nguồn: Google Trends.

Mặt khác, các dự án như The Graph, SingularityNET, Fetch.ai và Ocean Protocol vẫn tăng trưởng đáng kể trong tuần qua. Giá GRT (The Graph), token hàng đầu trong lĩnh vực AI đã tăng 149% vào đầu tháng 2, lên mức cao 0.21 USD. Tuy nhiên, GRT sau đó đã giảm 27% và hiện được giao dịch với giá 0.168 USD.

Trong khi đó, AGIX (SingularityNET) và FET (Fetch.ai) có mức tăng khiêm tốn hơn. AGIX tăng lần lượt 2.7% và 88.9% trong 7 ngày và 30 ngày qua. FET có giá 0.42 USD, cao hơn 8.2% so với tuần trước.

Theo CryptoSlate, hầu hết token AI hồi đầu năm có mối tương quan thấp với Bitcoin. Biểu đồ bên dưới thể hiện giá GRT so với BTC. Các đường màu xanh lam và màu cam lần lượt biểu thị giá GRT và BTC. Sau đợt tăng vượt trội, GRT bắt đầu di chuyển tương đồng với BTC hơn.

coin98
Token AI bắt đầu tương quan với Bitcoin hơn. Nguồn: TradingView.

Kể từ đầu 2023, mối quan tâm dành cho AI đã tăng vọt sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT. Khi chat bot AI trở thành đề tài thảo luận, token hệ AI cũng được đà tăng giá vào đầu tháng 2. 

Mối tương quan với Bitcoin và số lượt tìm kiếm sụt giảm cho thấy AI có thể đã bắt đầu hạ nhiệt và có chuyển động giá phụ thuộc vào Bitcoin hơn. Do đó, các dự án có cộng đồng mạnh và nền tảng vững chắc sẽ có cơ hội thu hút người dùng mới hơn là các dự án chạy theo xu hướng.

Khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào tháng 11/2021, các dự án metaverse cũng ghi nhận mức tăng đột biến. Chẳng hạn, SAND (The Sandbox) tăng 998% trong vòng chưa đầy 30 ngày. Tuy nhiên, SAND cùng nhiều token metaverse khác liên tục giảm nhiều tháng sau đó và có biến động giá tương tự Bitcoin.

Dù vậy, hầu hết dự án AI vẫn chưa thể phá mức ATH khi xu hướng AI bùng nổ. Chẳng hạn, 10 dự án AI hàng đầu đều thấp hơn khoảng 70%-90% so với ATH. Trong khi đó, cơn sốt metaverse từng đưa hàng loạt token metaverse lên mức giá cao kỷ lục, cho thấy AI vẫn có thể có tín hiệu tích cực trong tương lai gần.

Đọc thêm: Từ khoá AI tiếp tục khấy động thị trường.

RELEVANT SERIES