SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liquid staking trên pSTAKE có gì đặc biệt?

Giữa vòng vây của cơ quan quản lý Mỹ, các giao thức liquid staking như pSTAKE tìm thấy cơ hội khẳng định vị thế trong mắt người dùng.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 19 2023
Updated Feb 19 2023
6 min read
thumbnail

pSTAKE là sản phẩm chủ lực được phát triển bởi đội ngũ Persistence. Xây dựng hệ sinh thái Cosmos từ năm 2019, dự án là một trong những blockchain áp dụng Proof-of-Stake sớm nhất. Theo thông tin trên trang web pSTAKE, nền tảng đã tham gia incentivized testnet PoS đầu tiên (Game of Stakes), bản phát hành Cosmos Hub và testnet cho Inter-Blockchain Communication (Game of Zones).

Trong buổi trò chuyện BuilderTalk ngày 16/2, pSTAKE đã chia sẻ với Coin98 và cộng đồng những đặc điểm độc đáo của nền tảng và định hướng của dự án nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Kể từ khi ra mắt, pSTAKE luôn không ngừng nỗ lực mở rộng mạng lưới dịch vụ thông qua cơ chế multichain và lợi suất hấp dẫn.

Đọc thêm: Builder Talk #2: Khám phá Liquid Staking trên Cosmos.  

Xu hướng multichain

Multichain là xu hướng chung của hầu hết dự án liquid staking hiện tại. Nếu chỉ sử dụng duy nhất một blockchain, nền tảng sẽ mất cơ sở người dùng khá lớn trong trường hợp hoạt động của blockchain đó đi xuống. Vì vậy, việc phát triển sản phẩm cho nhiều blockchain khác nhau giúp dự án thu hút thêm người dùng từ nhiều hệ sinh thái khác nhau.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng đã mở rộng theo hướng multichain. Rocket Pool trên Ethereum, Marinade trên Solana, Metapool trên NEAR và BenQi trên Avalanche là một số dự án vẫn “trung thành” với blockchain gốc.

coin98
Tushar Aggarwal, nhà sáng lập Persistence.

Trong khi đó, pSTAKE đã sớm nhận ra xu hướng tất yếu của multichain. Nền tảng pSTAKE hiện tương thích với 4 blockchain Cosmos, Ethereum, BNB Chain và Persistence. Mục tiêu dài hạn của Persistence là tạo ra hệ sinh thái gồm các sản phẩm Web3 multichain để kích thích thanh khoản toàn cầu và đơn giản hoá quá trình giao dịch tài sản. 

pSTAKE ban đầu cung cấp lợi suất hàng năm cho ATOM và XPRT lần lượt là 12% và 32%. Đến tháng 7/2022, pSTAKE thông báo sẽ hỗ trợ đồng BNB trên BNB Chain. Ngoài ra, pSTAKE đang trong quá trình phát triển giải pháp liquid staking cho các tài sản hàng đầu khác trong thị trường.

Để phục vụ hoạt động cross-chain, pSTAKE sử dụng cầu nối tùy chỉnh mang tên pBridge, được xây dựng dành riêng cho pSTAKE. pBridge là cầu nối phi tập trung được quản lý bởi nhiều validator. Không chỉ mint và burn token, pBridge cho phép stake cross-chain, unstake, tạo phần thưởng và giao dịch cross-chain.

Lợi nhuận kép

Staking là bước quan trọng trong quá trình bảo mật mạng lưới Proof-of-Stake (PoS). Tuy nhiên, tính thanh khoản của tài sản được stake là một trong những điểm hạn chế của hoạt động staking. Liquid staking vạch ra phương án giải quyết cho vấn đề này.

Nhờ liquid staking, người dùng duy trì thanh khoản cho tài sản đã stake trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho mạng lưới. Khi người dùng stake đồng A, nền tảng liquid staking sẽ gửi lại cho họ lượng stA (staked A) theo tỷ lệ 1:1.

Lấy Lido Finance làm ví dụ, người dùng nhận được một lượng stETH tương ứng khi stake ETH. Người dùng sau đó có thể đem các stETH này đi thế chấp hoặc cho vay để kiếm lợi nhuận trên các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi). Đội ngũ pSTAKE mong muốn “nâng cấp” thêm một lớp lợi nhuận so với cơ chế liquid staking khác.

Bằng cách sử dụng pSTAKE, người dùng có thể kiếm được phần thưởng staking mạng đồng thời với stkTOKEN. stkTOKEN được phát hành sau khi người dùng stake tài sản PoS bằng pSTAKE và có thể tự do chuyển nhượng, giao dịch hoặc tạo thêm lợi nhuận thông qua các giao thức DeFi.

coin98
Cách pSTAKE hoạt động. Nguồn: Coin98 Insights.

Ví dụ, Alice có 100 token ATOM. Lúc này, Alice có hai lựa chọn: stake ATOM để nhận phần thưởng staking hoặc cho vay ATOM trên giao thức DeFi để kiếm lợi nhuận.

Với pSTAKE, Alice có thể kiếm lợi nhuận kép từ cả hai phía. Trước hết, Alice gửi 100 token ATOM vào pSTAKE. Nền tảng sẽ gửi lại cho Alice 100 pATOM tương đương với số tài sản đã gửi. Miễn là còn sở hữu 100 pATOM, Alice có thể rút 100 ATOM theo tỷ lệ 1:1 từ giao thức bằng cách burn pATOM và unwrap số ATOM ban đầu.

Nếu không muốn rút ATOM, pSTAKE cho phép Alice stake tiếp pATOM để nhận phần thưởng staking trong khi giữ thanh khoản cho tài sản. Sau khi stake, 100 pATOM của Alice sẽ được burn và chuyển đổi thành 100 stkATOM. Các token ERC-20 này cũng có tỷ lệ hoán đổi 1:1. 

Alice có thể tự do sử dụng 100 stkATOM mới trong các giao thức DeFi khác, miễn là thuộc mạng Cosmos. Chẳng hạn, sau khi gửi 100 stkATOM cùng với lượng ETH tương đương vào pool thanh khoản stkATOM-ETH trên SushiSwap, Alice sẽ kiếm được một phần phí giao dịch do pool tạo ra. Do đó, Alice hiện đang kiếm được lợi nhuận kép: phần thưởng staking mạng Cosmos bên cạnh lợi nhuận DeFi trên SushiSwap.

Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu lớn của giao thức là cải thiện thanh khoản cho tài sản. Mikhil Pandey, trưởng nhóm dự án pSTAKE cho rằng thanh khoản là mối quan tâm hàng đầu của người dùng khi sử dụng giao thức liquid staking.

pSTAKE chia sẻ dự án sẽ củng cố tính thanh khoản trên DEX cho các tài sản như stkATOM bằng cách ra mắt nhiều sản phẩm mới. Trong buổi AMA, Pandey tiết lộ blockchain Persistence sẽ sớm khởi chạy ứng dụng Dexter Zone để thực hiện điều này. 

Ngược lại, tạo thanh khoản cho blockchain và thu hút số lượng lớn ví sẽ góp phần giúp XPRT tăng vốn hoá trên thị trường. “Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng. Hãy trở thành builder”, dự án chia sẻ.

Trong thông báo tích hợp BNB chain năm 2022, pSTAKE cũng nhấn mạnh tiềm năng của DeFi. Đội ngũ khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm và xây dựng những ứng dụng mà trước đây chưa ai từng nghĩ đến. Khi PoS và DeFi trở thành xu thế, những giao thức như liquid staking sẽ là nút giao để giải quyết nhu cầu cho nhà đầu tư.

Đọc thêm: Tiềm năng của Cosmos với Interchain Security.

RELEVANT SERIES