SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liquid Staking trở thành mảng lớn thứ 2 trong DeFi

Các dự án liquid staking ghi nhận hơn hơn 7 triệu ETH được stake vào giao thức. Trong số đó, Lido chiếm 75% thị trường liquid staking, theo DefiLlama.
Avatar
thuyenpna
Published Feb 27 2023
Updated Feb 27 2023
2 min read
thumbnail

Tổng tài sản được khoá (TVL) trong các giao thức phái sinh liquid staking (LSD) đã tăng lên 14.09 tỷ USD. Sự gia tăng này giúp mảng Liquid Staking trở thành danh mục DeFi lớn thứ hai, theo dữ liệu của DefiLlama. Liquid Staking là lĩnh vực tiền mã hoá hoạt động tốt nhất trong năm 2023, với mức TVL tăng gần 60%.

Cụ thể, Liquid Staking đã soán ngôi các giao thức cho vay (lending) với TVL là 13.71 tỷ USD và chỉ xếp sau các sàn giao dịch phi tập trung (DEX), có TVL ở mức 19.33 tỷ USD.

coin98
Dữ liệu thống kê các lĩnh vực trong DeFi theo TVL. Nguồn: DefiLlama.

Dữ liệu của DeFillama cho thấy hơn 7 triệu ETH đã được stake thông qua các nền tảng liquid staking. Lido là giao thức chiếm hơn 75% thị trường liquid staking, trị giá khoảng 9.34 tỷ USD. 

Dự án mang lại mức lợi nhuận hàng năm (APR) là 4.8% cho ETH, 6% cho SOL và 6.3% cho MATIC. Con số này cao hơn so với tỷ lệ cho vay các stablecoin hàng đầu như USDT, USDC và DAI trên gã khổng lồ DeFi Aave.

coin98
Tổng TVL của Lido. Nguồn: DefiLlama.

Token LDO của Lido đã tăng 220% trong năm 2023, đánh bại hiệu suất tăng giá của hai đồng coin hàng đầu là Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH). Các đối thủ của Lido cũng đạt được sự tăng trưởng mạnh trong năm nay, bao gồm RPL của Rocket Pool cũng đã tăng 125% và FXS của Frax Finance với mức tăng khoảng 250%.

Bản nâng cấp Shanghai của Ethereum, cho phép những người staking được rút số ETH đã stake của họ, giúp các giao thức liquid staking nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng tiền mã hoá. 

Binance Research gần đây đã đưa ra quan điểm rằng liquid staking được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa, vì tỷ lệ staking của ETH với 14.3%, thấp hơn đáng kể so với các đồng coin layer 1 khác.

coin98
Staking Ratio của ETH so với các đồng coin layer 1 khác. Nguồn: Binance Research.

Binance Research cho biết trong bài báo cáo về Shanghai vào đầu tháng 2/2023:

​​“Có thể lập luận rằng cộng đồng đã chờ đợi bản nâng cấp Shanghai để tham gia stake ETH. Việc mở khoá tính năng rút tiền thành công sẽ loại bỏ rủi ro thanh khoản và sự không chắc chắn của thời gian khóa chưa xác định trước đó.” 

Đọc thêm: Lido Finance đạt kỷ lục mới với hơn 150,000 ETH được stake.

RELEVANT SERIES