SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Những câu hỏi chưa được giải đáp tại buổi livestream Ninety Eight

Tối ngày 5/12, Ninety Eight đã tổ chức AMA livestream về chủ đề “Sẵn sàng đón chu kỳ mới với Coin98 Super Wallet" với sự góp mặt của các khách mời đặc biệt.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 28 2023
Updated Dec 28 2023
7 min read

Trong buổi AMA, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight, đã trả lời thẳng thắn các câu hỏi từ phía cộng đồng. Đồng thời, ông Vinh cũng tiết lộ thêm các tính năng mới sẽ xuất hiện trong các phiên bản sắp tới của sản phẩm trong hệ sinh thái Ninety Eight.

Sự kiện AMA Livestream đã thu hút được 2,000 người xem cùng lúc với gần 20,000 lượt tương tác và hơn 180,000 lượt tiếp cận. Sau 48h đầu tiên, video livestream đã đạt được 6,700 lượt xem từ cộng đồng.

Dưới đây là những câu hỏi thú vị từ độc giả Interlock đặt ra trong buổi livestream của Ninety Eight nhưng vì thời lượng không cho phép nên chưa được trả lời trực tiếp. Interlock đã tổng hợp và phỏng vấn trực tiếp ông Nguyễn Thế Vinh để giải đáp thắc mắc của quý độc giả.

tính năng zen card

Trong tương lai Zen Card sẽ tích hợp thêm các tính năng gì?

- Trong tương lai, Zen Card sẽ có một số tính năng mới. Thay vì chỉ là một thẻ, Zen Card sẽ có thêm thẻ backup. Lúc đó, private key sẽ được chia thành 3 phần. Cứ 2 trên 3 phần là người dùng có thể truy cập được ví. Điều này giúp người dùng phần nào tránh được sự bất tiện khi mất thẻ nhưng vẫn giữ được sự an toàn vốn có của ZenCard.

Bên cạnh đó, Zen Card sẽ có thêm một số tính năng ký giao dịch off-chain dành cho người dùng kỹ tính. Theo đó, tài sản blockchain của người dùng sẽ offline hoàn toàn. Khi khởi tạo giao dịch, người dùng có thể cài đặt xong và tắt internet đi để ký off-chain. Sau đó bật lại và xài bình thường. Trong môi trường offline, mọi thông tin về việc ký giao dịch sẽ không thể bị tấn công.

zencard sẽ giống hot wallet

Sau phiên bản The One, đội ngũ cũng quan sát và nhận ra trải nghiệm người dùng chưa thật sự mượt mà khi phải liên tục chạm thẻ trong lúc sử dụng. Ở phiên bản tới, thay vì quẹt, người dùng chỉ cần để thẻ sau máy. Khi đó, mọi trải nghiệm sẽ giống hot wallet. Hiện tại phiên bản này đã được triển khai trên Android. Với iOS, đội ngũ đang nghiên cứu áp dụng.

image

Khi liên kết OneID với địa chỉ ví thì việc bảo mật danh tính và phi tập trung có thay đổi gì không?

- Việc sử dụng OneID hoàn toàn không làm thay đổi việc bảo mật danh tính và phi tập trung. Vì sử dụng OneID như thế nào là tuỳ mục đích người dùng. 

Nếu người dùng thiết lập OneID để chuyển tiền qua lại giữa các ví thì người bên ngoài không thể biết OneID đó thuộc về ai. Thông thường người dùng Defi sẽ sử dụng nhiều ví. Thay vì phải nhớ địa chỉ ví, người dùng có thể sử dụng OneID để quản lý các ví khác nhau, tránh chuyển tiền sai địa chỉ. Hoặc OneID có thể dùng để đặt tên tài khoản cho các kênh social, người ngoài cũng ko biết được danh tính thật. Nó chỉ đơn giản là brand của username đó.

Nên việc sử dụng OneID hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến danh tính. Chỉ cần người dùng không tiến hành KYC, OneID cũng giống như địa chỉ ví dễ nhớ.

OneID có sử dụng được trên ví khác hoặc ví sàn không hay chỉ dùng giữa các ví Coin98?

- OneID có thể sử dụng được trên nhiều nền tảng khác nhau nhưng dự án cần phải tích hợp. Không chỉ riêng OneID mà những dịch vụ khác như ENS cũng phải phát triển theo lộ trình tương tự.

Hiện Ninety Eight đang thỏa thuận với các dự án wallet và một số sàn CEX. Tất cả đều đang trong quá trình tích hợp.

Starship có sử dụng OneID và yêu cầu người tham gia KYC để đảm bảo tính minh bạch khi tham gia token sale không?

- OneID sẽ có nhiều level khác nhau, một số level sẽ yêu cầu người dùng KYC. 

100% các launchpad yêu cầu người dùng phải KYC, Starship cũng ko ngoại lệ. Theo đó, người dùng KYC mới có thể tham gia các đợt token sale trên Starship.

Làm thế nào để OneID giải quyết vấn đề phức tạp của việc sử dụng nhiều ID với các UIUX khác nhau từ các nhà cung cấp ID khác nhau? 

- Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra. Vì những đa số ID (như .c98 hay .atm) thì chỉ OneID mới có.

Tuy vậy, giả sử một bên khác như Unstoppable Domains có .btc và OneID cũng có .btc. Khi đó, các Name Service có thể bị trùng nhau nếu một wallet tích hợp cả hai bên.

Lúc này, người dùng nhập vào hệ thống sẽ hiển thị danh sách thả xuống (drop down list), có chú thích rõ địa chỉ nào sử dụng dịch vụ bên nào. Người dùng chỉ cần chọn địa chỉ ví mà không sợ chuyển nhầm.

Tuy nhiên, trường hợp trên rất hiểm mà nếu có thì cũng không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm người dùng.

non custodial

C98 Wallet với OneID đang hướng người dùng đến sự tiện lợi khi hỗ trợ Multichain và không cần nhớ address cho từng chain. Khi số lượng chain ngày càng tăng, việc tích hợp ngày càng nhiều chain có làm khó khăn cho việc đảm bảo tốc độ cho wallet không? 

- Khi số lượng chain ngày càng tăng, việc tích hợp nhiều chain hoàn toàn không ảnh hưởng đến tốc độ wallet. Vì tất cả những gì liên quan đến hiệu suất hay quy trình tích hợp đã được đội ngũ tối ưu.

tích hợp chain

Hiện nay, việc tích hợp chain mới chỉ mất 30-60 phút. Quá trình lâu mất thời gian hơn một vài ngày là chờ các store nâng cấp lên phiên bản mới.

OneID có tích hợp tính năng quản lý danh bạ an toàn không? Làm thế nào người dùng có thể tận dụng tính năng này khi thực hiện các giao dịch trong Coin98 Wallet? 

- Quản lý danh bạ an toàn không phải là tính năng thuộc về OneID mà nó đã được triển khai ở Super Wallet. OneID hiển thị kết quả on-chain, đảm bảo chính xác OneID nào liên kết với ví nào. Còn quản lý danh bạ là lớp tiện ích nên sẽ được xây dựng trên wallet.

Giữa hàng loạt trend blockchain hiện nay, Wallet có phải là xu hướng đầu tư tiềm năng khi trước đó ghi nhận nhiều lần token DEX tăng giá sau các khủng hoảng của CEX?

- Ở khía cạnh đầu tư, tôi không có lời khuyên nào hết. Còn về công nghệ, tôi nghĩ decentralized và non-custodial wallet sẽ là xu hướng hiện tại và cả trong tương lai xa. Chắc là như vậy!

Thị phần của Defi chỉ có lớn lên, cho đến cái ngưỡng cân bằng với Cefi. Wallet sẽ phát triển ổn định mà không phải trend để nhà đầu tư lướt sóng. Defi đi lên sẽ kéo theo non-custodial wallet đi lên.

wallet trend

RELEVANT SERIES