SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

LSDfi - xu hướng mới nổi có vực dậy được tiềm năng của DeFi?

Sự tăng trưởng nóng của các nền tảng Liquid Staking Derivative Finance (LSDfi) đã thu hút mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư và được kỳ vọng sẽ vực dậy tiềm năng của DeFi trong thời gian tới.
Avatar
quynhnt
Published Jun 05 2023
4 min read
thumbnail

Theo các nhà phân tích của Glassnode, hoạt động tài chính phi tập trung (DeFi) đã sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh thị trường downtrend. Bên cạnh đó, các giao thức đang đối mặt với áp lực cạnh tranh từ phần thưởng staking hàng năm của Ethereum với mức 4%. Trong khi đó, LSDfi xuất hiện như một xu hướng mới với tiềm năng có thể hồi sinh hoạt động mạng của Ethereum.

Báo cáo gần đây từ Glassnode cho thấy tỷ lệ gas được tiêu thụ bởi các giao thức DeFi đã giảm từ 34% vào năm 2020 xuống còn từ 8% đến 16% hiện tại. Trong đó, giao dịch NFT chiếm 25-30% tổng phí gas. 

gas ethereum
Mức sử dụng gas trên Ethereum theo loại giao dịch. Nguồn: Glassnode.

Ngoài ra, các dự án blue-chip DeFi như Uniswap, MakerDAO, Aave, Compound, Balancer và SushiSwap, đã mất 88% giá trị vốn hóa thị trường từ mức cao nhất mọi thời đại là 45 tỷ USD vào tháng 5/2021. Theo đó, nhiều coin/token nổi bật của các dự án DeFi đã hoạt động kém hơn so với đợt thị trường phục hồi nhẹ vào đầu năm 2023. 

giá eth
Hiệu suất giá của ETH so với các token DeFi. Nguồn: Glassnode.

Hiện các giao thức cho vay hàng đầu như Aave và Compound cung cấp lợi tức từ 2–3% khi người dùng vay stablecoin và ETH trên nền tảng. Một số nhà phân tích nhận định các giao thức DeFi có thể đi kèm với rủi ro hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, những rủi ro này có thể bị loại bỏ bởi trình xác thực proof-of-stake. 

Staking đã trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư Ethereum, đặc biệt là sau khi nâng cấp Shapella hoàn tất, staking ETH bắt đầu được mở khoá dần cho người dùng rút về ví. Đến cuối tháng 5, số ETH được staking chạm mức 21.63 triệu (trị giá hơn 40 tỷ USD). Con số này chiếm 18% tổng nguồn cung của Ethereum. 

Gần đây, LSDfi xuất hiện như một xu hướng mới thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Đây là các nền tảng DeFi được xây dựng trên giao thức Liquid Staking Derivative (LSD) nhằm mang đến nhiều ứng dụng mới cho liquid staking token.

Theo đó, LSDfi tận dụng tính thanh khoản của các token LSD và thanh khoản trên sàn giao dịch để tạo ra lợi suất cao hơn. Nhiều nhà phân tích cho rằng LSDfi có khả năng hồi sinh hoạt động của DeFi thông qua lượng ETH đáng kể được staking trên các giao thức LSD. 

Theo dữ liệu của Dune Analytic, TVL của các giao thức LSDfi đã chạm mức 411 triệu USD, tăng theo cấp số nhân kể từ giữa tháng 5. Một số dự án nổi bật trong mảng mới này bao gồm Pendle Finance, Lybra Finance, Curve Finance và Alchemix Protocol.

tvl lsdfi
TVL của các giao thức LSDfi. Nguồn: Dune Analytics.

Trong đó, giá trị của các token LSD trên Curve Finance - nền tảng giao dịch stablecoin lớn hàng đầu thị trường, đã vượt mốc 1.5 tỷ USD. Ngoài ra, Curve cũng cho phép mint stablecoin crvUSD (CRVUSD) được thế chấp bằng cách sử dụng Frax Ether (SFRXETH) đã staking của Frax Protocol. 

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định các ứng dụng mới có thể giúp khai thác tính thanh khoản của LSD token. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho người dùng. Tuy nhiên, những giao thức này cũng có thể gặp phải rủi ro liên quan đến hợp đồng thông minh và rug pull. 

Đọc thêm: Người có khả năng kế nhiệm CZ


 

RELEVANT SERIES