SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lừa đảo 11 tỷ đồng sau khi thua lỗ crypto

Ngày 11/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vân liên quan đến hành vi chiếm đoạt 11 tỷ đồng.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 18 2023
Updated Jan 11 2024
2 min read
thumbnail

Khoảng giữa năm 2019, Nguyễn Thị Vân bắt đầu đầu tư vào các sàn giao dịch tiền mã hóa trên mạng Internet. Do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, Vân liên tục thua lỗ. Tuy nhiên, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục dốc hết tài sản và vay mượn thêm tiền của nhiều người để đầu tư.

Theo bị cáo, Vân phát sinh ý định lừa đảo sau khi chịu sức ép từ các chủ nợ. Đồng thời, Vân vẫn muốn tiếp tục đầu tư dù đã trắng tay. Hồ sơ tòa án không nêu rõ bị cáo đã đầu tư vào nền tảng hay loại tài sản nào.

Tháng 6/2019-tháng 8/2021, Vân tiếp cận nhiều nạn nhân. Bị cáo nói dối có người quen trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, ôtô và vận chuyển hàng hóa nên cần người hỗ trợ chuyển tiền. Vân lấy 12 tài khoản ngân hàng của bị cáo, bạn bè và người thân rồi nói rằng đó là tài khoản của khách hàng để lấy lòng tin của các nạn nhân.

Với mỗi giao dịch, Vân thỏa thuận trả công cho bị hại 3,000 đồng/1 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Vân trả lại một phần tiền gốc và tiền công để bị hại không nghi ngờ. Vân sử dụng một phần số tiền còn lại để trả nợ, phần còn lại tiếp tục đầu tư tiền mã hóa. Kết quả là Vân lại bị thua lỗ. 

Các nạn nhân cho biết thời gian đầu Vân trả tiền đúng hạn và đầy đủ. Tuy nhiên, bị cáo sau đó thường viện nhiều lý do như khách hàng chưa trả tiền đủ, khách hàng muốn chuyển tiền tiếp… để chiếm đoạt dần tiền của nạn nhân.

Cơ quan điều tra xác định Vân đã thực hiện 7 hành vi lừa đảo, thiệt hại gần 11 tỷ đồng. Về số tiền đã chiếm đoạt, Vân khai đã sử dụng hết và “không có khả năng thanh toán cho các bị hại”. Trước khi phiên tòa diễn ra, Vân chỉ mới hoàn trả cho các bị hại gần 600 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Vân mức án chung thân. Ngoài ra, bị cáo cần phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

Đọc thêm:  KOL bị hack khiến 16,000 tài khoản lâm nguy

RELEVANT SERIES