SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lượng staking ETH gia tăng sau bản nâng cấp Shanghai

Ngày 9/5, các khoản staking ETH lần đầu ghi nhận mức tăng vượt qua số ETH rút ra kể từ khi bản nâng cấp Shapella được triển khai. 
Avatar
thuyenpna
Published May 10 2023
Updated May 10 2023
2 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ Token Unlocks, kể từ sau nâng cấp Shanghai, số lượng ETH staking có mức chênh lệch cao hơn so với lượng ETH rút ra với 142,400 ETH. 

Bên cạnh đó, dữ liệu từ Nansen cho thấy, hoạt động staking ETH đã gia tăng từ ngày 6/5 với hơn 200,000 ETH đã được stake. Điều này giúp nâng số lượng ETH staking lên thành 19.3 triệu ETH (tương đương 35 tỷ USD), chiếm khoảng 15% tổng cung lưu hành. 

Sự chênh lệch này xảy ra trong bối cảnh cơn sốt meme bắt nguồn từ đồng PEPE, đẩy phí gas trên mạng Ethereum tăng cao, như Interlock đưa tin

coin98
Số lượng ETH staking tăng mạnh vào ngày 7/5. Nguồn: Nansen. 

Trong đó, hơn 6 triệu ETH được stake (tương đương 11.79 tỷ USD) trên Lido, giao thức liquid staking hàng đầu. Các nền tảng như Lido trả cho người dùng tham gia staking 6.6% lợi nhuận hàng năm. Theo dữ liệu từ DefiLlama, với các chiến lược phức tạp hơn như sử dụng GLP pool trên GMX liên quan đến ETH và các token khác có thể mang lại lợi suất lên đến 21% cho các nhà đầu tư. 

Việc chuyển đổi từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS) của Ethereum đã diễn ra trong vài năm qua. Beacon Chain là một nhánh blockchain Ethereum chịu trách nhiệm sử dụng PoS, ra mắt vào tháng 12/2020. Kể từ thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đã tham gia stake ETH thông qua những nền tảng liquid staking như Lido Finance, Rocket hoặc các sàn CEX như Binance, Coinbase,…trong khi vẫn chưa thể xác định rõ ngày nào họ có thể rút được tiền.

Người dùng sẽ nhận về token đại diện cho số ETH đã stake của mình như stETH trên Lido, RETH trên Rocket Pool, cbETH trên Coinbase,...và đồng thời kiếm được phần thưởng staking. Số ETH đại diện này có thể tiếp tục được sử dụng rộng rãi trên các dApp hỗ trợ chúng. 

Giá trung bình của lượng ETH được stake rơi vào khoảng 2,390 USD. Hiện ETH được giao dịch quanh mức 1,846 USD thì các nhà đầu tư đang lỗ khoảng 22.7%. 

Ngày 12/4, các nhà phát triển Ethereum đã triển khai thành công bản nâng cấp Shapella - từ ghép của Shanghai và Capella, cho phép người dùng rút ETH staking của mình trên mạng lưới.

Đọc thêm: Microsoft, Goldman Sachs cùng nhau triển khai mạng lưới blockchain.

RELEVANT SERIES