SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do CZ cắt giảm cổ phần tại Binance US

Theo The Information, Changpeng Zhao (CZ) đang cắt giảm cổ phần của mình tại Binance US để cải thiện hình ảnh của công ty trong mắt các cơ quan quản lý Mỹ.
Avatar
quynhnt
Published May 12 2023
Updated May 23 2023
3 min read
thumbnail

Kể từ mùa hè năm 2022, CEO Binance đã cố gắng bán một lượng cổ phần của mình tại chi nhánh hoạt động của sàn giao dịch tại Mỹ. Theo Wu Blockchain, mục đích cho hoạt động này của CZ là nhằm cải thiện vị thế của Binance trong mắt chính quyền Mỹ. 

Hiện các nhà sáng lập Binance US và nhiều cổ đông lớn của công ty đang cân nhắc chiến lược để giảm quyền sở hữu của CZ tại sàn giao dịch tiền mã hóa này. Vào năm 2022, Binance US từng huy động thành công hơn 200 triệu USD trong các vòng tài trợ hạt giống (seed round) với mức định giá trước khi gọi vốn là 4.5 tỷ USD. Một số nhà đầu tư chiến lược của công ty này bao gồm RRE Ventures, Foundation Capital, Origin Capital, Vaneck, Circle Ventures và các quỹ khác.  

Động thái của CZ diễn ra trước khi bị Ủy ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai Mỹ (CFTC) đệ đơn kiện vào ngày 27/3. Vào thời điểm đó, ông và sàn giao dịch Binance bị cáo buộc vi phạm các quy tắc giao dịch và phái sinh. Đơn kiện đã được CFTC nộp lên toà án liên bang ở Chicago.

Sau đó 4 ngày, Binance và CZ tiếp tục đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD do công ty luật Moscowitz và Boies Schiller Flexner đệ đơn. Đơn kiện cáo buộc Binance giao dịch chứng khoán chưa đăng ký và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội do sàn này trả tiền đã quảng bá crypto một cách bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC) đã hủy giấy phép tài chính của Binance tại quốc gia này. Kể từ 14/4, người dùng sẽ không thể mở hoặc tăng vị thế trên sàn giao dịch. Nhìn chung, thời gian gần đây Binance là nền tảng liên tục chịu áp lực pháp lý từ các cơ quan quản lý trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. 

Không chỉ Binance, Coinbase - sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ cũng gặp khó khăn với các nhà quản lý tại quốc gia này. Như Interlock đưa tin, ngày 25/4, sàn giao dịch Coinbase đã đệ đơn kiện Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ. Công ty này yêu cầu SEC trả lời những câu hỏi mà sàn đặt ra cho cơ quan từ tháng 7/2022. Theo đó, Coinbase đề nghị SEC đưa ra khung pháp lý cụ thể dành cho tiền mã hóa.

Gần đây, sàn giao dịch cũng đã có động thái mới để mở rộng dịch vụ ra thị trường quốc tế. Ngày 2/5, Coinbase công bố nền tảng mới Coinbase International Exchange ở Bermuda. Theo đó, người dùng tổ chức ngoài nước Mỹ có thể giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh cửu trên nền tảng này. 

Đọc thêm: CZ có thật sự vì người dùng?
 

RELEVANT SERIES