SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do memecoin gây sốt

Từ trước đến nay, hàng loạt memecoin như Dogecoin, Shiba Inu, SafeMoon đã ra đời. Các memecoin này hầu như đều thu hút sự chú ý của cộng đồng ngay khi ra mắt.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 06 2023
Updated Feb 08 2023
6 min read
thumbnail

Sự xuất hiện của BONK gần đây đã một lần nữa dấy lên làn sóng memecoin trong thị trường tiền mã hóa. Tính đến nay, memecoin hệ Solana đã leo dốc 4,000% và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Nhiều người thậm chí kỳ vọng sức hút của BONK sẽ thành công khôi phục lại hệ sinh thái Solana đang gặp nhiều khó khăn.

coin98
BONK tự giới thiệu là dự án Dog Coin đầu tiên trên Solana. Nguồn: Twitter.

Lúc này, câu hỏi đặt ra là vì sao memecoin lại dễ phổ biến và thu hút nhà đầu tư như vậy? Nhìn lại các memecoin như Dogecoin và Shiba Inu, memecoin dường như đều nhanh chóng trở thành tâm điểm ngay khi ra mắt. Tất nhiên, chúng ta không kể đến liệu chúng có giữ được sức nóng dài hạn hay không.

Yếu tố cộng đồng

Trước hết, ta cần hiểu khái niệm memecoin. Đó là các coin hoặc token lấy ý tưởng từ một hình ảnh, âm thanh hay hình tượng hài hước. Nhìn chung, memecoin được thiết kế để lan truyền và chia sẻ thông điệp, cảm xúc hay chỉ đơn thuần là giải trí.

Dogecoin, memecoin lớn nhất về vốn hóa thị trường, ban đầu được tạo ra để châm biếm Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Hai nhà lập trình Billy Markus và Jackson Palmer đã tạo ra Dogecoin trong vỏn vẹn 2h và "không suy nghĩ gì nhiều". Điều này đúng với hầu hết memecoin. Chúng không có ứng dụng cụ thể và tồn tại chủ yếu để giao dịch.

Kể từ năm 2013, các memecoin khác bắt đầu ra đời. Tính đến tháng 10/2022, CoinMarketCap đã ghi nhận ít nhất 300 memecoin. Trong đó, Dogecoin và Shiba Inu là những đồng memecoin thịnh hành nhất.

coin98
Dogecoin là memecoin lớn nhất thị trường. Nguồn: Bloomberg.

Theo định nghĩa trên, memecoin vốn đã dựa trên các hình ảnh meme nổi tiếng và có sức lan tỏa trong cộng đồng mạng. Do đó, không khó hiểu khi memecoin dễ dàng được để mắt đến. Nhờ hình ảnh meme chú chó Shiba, Dogecoin được bàn luận trên khắp các diễn đàn Internet.

Ngoài ra, cộng đồng Reddit hùng mạnh chính là bước đệm giúp Dogecoin tăng vọt trong những tháng đầu tiên. Nếu thích một nội dung trên subreddit Dogecoin, người đọc có thể yêu cầu dogebot gửi 5 DOGE đến người đăng bài. Giá trị số tiền có lẽ không nhiều nhưng mang lại cảm giác thú vị. Cơ sở người dùng Dogecoin từ đó ngày càng lớn mạnh.

Giá thành thấp 

Một lý do khác khiến các nhà đầu tư nhỏ cảm thấy memecoin hấp dẫn là chúng thường chỉ có giá dưới 1 USD, thậm chí là một phần rất nhỏ của 1 USD. Vì vậy, họ không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sở hữu memecoin. Giá memecoin cũng có tính biến động cao. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng memecoin tăng hàng nghìn phần trăm và thu lợi nhuận đáng kể.

coin98
Giá các memecoin thường rất thấp. Nguồn: CoinGecko.

Đặc tính lớn của memecoin là nguồn cung không giới hạn. Tính đến nay, tổng nguồn cung Shiba Inu là 1 triệu tỷ token. Trong khi đó, Dogecoin có nguồn cung ban đầu hơn 100 tỷ đồng. Nhà sáng lập Palmer sau đó đã loại bỏ giới hạn này để khuyến khích nhà đầu tư ngừng nắm giữ Dogecoin. Nguồn cung lớn là nguyên nhân giúp memecoin có giá thấp và được tiêu thụ rộng rãi.

Do các memecoin rất rẻ nên nhà đầu tư có thể mua hàng nghìn hay hàng triệu đồng Dogecoin, Shiba Inu hoặc Akita Inu chỉ với một vài USD. Chẳng hạn, giá Shiba Inu hiện là 0.0000087 USD. Chúng ta có thể mua 1 triệu Shiba Inu chỉ với chưa tới 9 USD. Nhưng với cùng số tiền đó, ta chỉ có thể mua khoảng 0.006 Ether hoặc 0,0005 Bitcoin. 

Người nổi tiếng ủng hộ

Trong nhiều trường hợp, người nổi tiếng là yếu tố chủ chốt đẩy giá memecoin. Ví dụ kinh điển nhất là tỷ phú Elon Musk và “con cưng” Dogecoin. Từ đầu năm 2021, Musk liên tiếp gọi tên Dogecoin và lái giá đồng coin tăng cao.  

Tháng 2/2021, Musk tạo một cuộc khảo sát trên Twitter để chọn ra đồng tiền tương lai của Trái Đất. Trong hai đáp án “Dogecoin to the Moooonn” và “Tất cả những loại tiền mã hóa khác”, 71.3% chọn Dogecoin. Khi Musk tiếp tục hỏi “Ai đã tạo ra Doge?”, giá Dogecoin tăng 59% trong vòng 24h. 

Ở một lần khác, Musk đăng ảnh chú chó Shiba của mình lên Twitter. Trong vòng một tuần, giá đồng Shiba Inu tăng vọt 367% lên mức cao nhất mọi thời đại 0.00004417 USD. Nhưng memecoin tăng nhanh, giảm cũng nhanh không kém. Sau khi Musk tiết lộ ông không nắm giữ bất kỳ đồng Shiba Inu nào, giá token lập tức giảm mạnh 27% xuống còn 0.00003282 USD. 

Dogecoin cũng từng là nạn nhân của những lần biến động giá tương tự. Tháng 5/2021, Musk tiết lộ sẽ xuất hiện trên chương trình Saturday Night Live. Nhiều người tin rằng giá Dogecoin sẽ tăng mạnh nếu được tỷ phú nhắc đến. 

Trái với mong đợi, giá Dogecoin giảm 30% chỉ trong vòng vài phút phát sóng. Sau 1h, giá trị vốn hóa của đồng coin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD. Cộng đồng tỏ ra thất vọng do Musk không có phát ngôn nào đủ đột phá.

Sự việc thể hiện nguy cơ biến động giá khó lường của memecoin. Vì vậy, cộng đồng cần cẩn trọng khi quyết định đầu tư memecoin. Shiba Inu, đối thủ lớn nhất của Dogecoin cũng đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh năm 2020.

Đọc thêm: Meme Bonk có nghĩa là gì?

RELEVANT SERIES