SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do Polygon tiếp tục chiếm sóng 2023

Không chỉ lợi thế về cấu trúc, các bản cập nhật trong tương lai của Polygon hứa hẹn đem lại cho mạng lưới thêm nhiều người dùng.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 07 2023
Updated Feb 07 2023
6 min read
thumbnail

Ngay cả trong thời kỳ downtrend 2022, Polygon vẫn được nhiều thương hiệu lớn tin tưởng chọn làm điểm dừng chân. Các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram và Reddit cho phép người dùng mint NFT trên Polygon. 

Trong khi đó, hãng cà phê Starbucks tung ra chương trình tích điểm bằng NFT và nhận được sự quan tâm đông đảo dù chỉ mới mở thử nghiệm bản beta. Tháng 12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn Polygon làm nơi ra mắt bộ sưu tập NFT Trump Digital Trading Card. Đầu 2023, Nike cũng có kế hoạch đưa quần áo kỹ thuật số lên Polygon.

Ngôi nhà mới cho nhiều dự án

Sang 2023, Polygon lại tiếp tục ghi điểm và chiêu mộ một loạt dự án lớn đến hệ sinh thái chỉ trong tháng đầu tiên của năm. ​​Ngày 26/12, dự án NFT y00ts thông báo trên Twitter sẽ rời khỏi Solana để đến Polygon trong quý I/2023. 

Một số nguồn tin cho rằng Dust Labs, công ty đứng sau y00ts đã được Polygon tài trợ 3 triệu USD để chuyển sang blockchain mới. Tuy nhiên, Dust Labs khẳng định họ từng được đề nghị số tiền lớn hơn của Polygon nhưng vẫn quyết định đến Polygon vì “đây là nền tảng tốt nhất cho dự án”.

Sau y00ts, nền tảng giao dịch NFT Rarible là cái tên tiếp theo lấn sân Polygon. Ngày 19/1, Rarible giới thiệu dịch vụ mới dành cho người sáng tạo, cho phép tạo miễn phí marketplace trên Polygon. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng token được niêm yết ở các nền tảng thứ cấp khác khi giao dịch.

Ngày 24/1, Fractal, marketplace NFT dành cho game blockchain thông báo mở rộng sang Polygon. Fractal là nền tảng được sáng lập bởi Justin Kan, cha đẻ mạng xã hội nổi tiếng Twitch. Ngoài ra, Polygon Labs sẽ đầu tư chiến lược vào Fractal để “xây dựng tương lai cho mảng game”. 

Theo đó, Fractal sẽ hợp tác với 30 game blockchain lớn trên Polygon như Aavegotchi, Derby Stars, Sunflower Land và Decentral Games. Hiện số tựa game trên Polygon đã vượt mốc 200 và có cơ hội tăng hơn nữa sau quan hệ hợp tác giữa Fractal và Polygon.

Động lực tăng trưởng

NFT là một trong những mảng Polygon có tốc độ tăng trưởng vượt trội nhất. Theo dữ liệu Dune Analytics, dự án layer 2 thậm chí áp đảo Ethereum về doanh thu bán NFT riêng lẻ. ​​Chỉ trong tháng 1, số lượng NFT được marketplace OpenSea bán ra trên Polygon vượt mức 1.5 triệu NFT. Mặt khác, chỉ có khoảng 1.1 triệu NFT được bán ra trên Ethereum trong cùng khoảng thời gian.

​Dù vậy, Ethereum vẫn là mạng lưới dẫn trước về khối lượng giao dịch. Ethereum thu về 446 triệu USD thông qua OpenSea, còn Polygon chỉ thu được 15.3 triệu USD. Những bộ sưu tập NFT đạt khối lượng giao dịch lớn nhất trên Polygon là Trump Digital Trading Card, Lens Protocol và Unstoppable Domains.

coin98
Doanh số NFT trên Polygon vượt Ethereum. Nguồn: Dune Analytics.

Nguyên nhân của sự khác biệt này là giá của các bộ NFT trên Polygon thấp hơn đáng kể so với Ethereum. Cấu trúc chi phí rẻ so với Ethereum khiến Polygon trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các dự án NFT. Ngoài ra, Polygon cho phép tạo, giao dịch và chuyển NFT dễ dàng và nhanh hơn mạng lưới Ethereum.

Sự đi xuống của Solana có khả năng đã góp phần thúc đẩy Polygon vươn lên trong mảng NFT. Solana từng là dự án hàng đầu chỉ sau Ethereum song sự sụp đổ của FTX đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và hoạt động của nền tảng. Trong khi y00ts chuyển từ Solana đến Polygon, dự án NFT DeGods cũng quyết định rời khỏi Solana đến Ethereum.

Với mục tiêu mở rộng quy mô, Polygon đang phát triển công nghệ Zk. Các giao dịch sẽ được tổng hợp để xử lý bên ngoài chuỗi, sau đó thông tin sẽ được gửi về cho chuỗi chính (Ethereum). Một trong những sáng kiến nổi bật nhất có liên quan đến công nghệ zkEVM. Do tương thích với Ethereum Virtual Machine, hợp đồng thông minh, nhà phát triển có thể dễ dàng tích hợp với ví và các công cụ hiện có của Ethereum.
 
Polygon ra mắt testnet zkEVM hồi tháng 10/2022. Nền tảng hứa hẹn xử lý 2,000 giao dịch/giây, cao hơn nhiều so với mức 30 giao dịch/giây trên Ethereum. “Mọi nhà nghiên cứu trong cộng đồng đều đồng ý rằng zk là tương lai”, theo Sandeep Nailwal, đồng sáng lập Polygon.

coin98
Hai nhà sáng lập Polygon nói về kế hoạch ra mắt zkEVM tại Mainnet 2022.

Nailwal cho hay testnet zkEVM đã vượt qua kỳ vọng và việc triển khai mainnet sẽ không còn xa. Nailwal nhận định cách tiếp cận đa hướng đối với các mô hình zk sẽ giúp người sáng tạo linh hoạt hơn khi tìm cách mở rộng quy mô các ứng dụng phi tập trung (DApp) của mình để tiếp cận lượng lớn người dùng.

Bên cạnh Polygon, một số dự án khác cũng có kế hoạch phát triển zkEVM. Như Interlock đưa tin, ngày 1/2, layer 2 zkSync chuyển sang giai đoạn Fair Onboarding Alpha, tiến thêm một bước đến gần giai đoạn khởi chạy hoàn chỉnh. Theo The Block, zkSync 2.0 có khả năng là dự án đầu tiên phát hành zkEVM và khởi động động cuộc chiến zkEVM. 

Trong khi đó, Consensys, công ty mẹ MetaMask cũng đã ra mắt testnet cho giải pháp zkEVM vào tháng 12/2022. Chỉ trong tháng đầu, phiên bản thử nghiệm zkEVM của ConsenSys đã nhận được hơn 150,000 lượt đăng ký, thể hiện sự kỳ vọng của cộng đồng vào công nghệ mới.

Đọc thêm: Trader Joe tích hợp LayerZero mở rộng multichain.

RELEVANT SERIES