SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO cho phép sử dụng MKR để vay DAI?

Theo tài liệu từ MakerDAO, dự án dự định cho phép sử dụng MKR để vay DAI. Sự thay đổi này đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 24 2023
Updated Feb 24 2023
2 min read
thumbnail

Tài liệu về "Kế hoạch Endgame" của dự án MakerDao, dự án tài chính phi tập trung (DeFi) phát hành stablecoin DAI, vừa bổ sung thêm tính năng cho phép thế chấp MKR để vay DAI. 

Theo đó, trong phần tính năng của MKR, tài liệu có đề cập đến việc cho phép những MKR mà nhà đầu tư biểu quyết trong hoạt động quản trị có thể được sử dụng để thế chấp để vay DAI.  

Ngay sau khi thông tin được lan truyền, cộng đồng tiền mã hóa đã xuất hiện nhiều phản hồi tiêu cực về tính năng này. Đa số ý kiến lo sợ về việc đồng DAI sẽ đi vào vết xe đổ của Terra-UST khi trước.

Như Interlock đưa tin, vào tháng 5/2022, đồng stablecoin thuật toán UST đã mất peg (neo giá 1 USD), từ đó bắt đầu chuỗi hiệu ứng dây chuyền khiến cả UST và hệ sinh thái Terra sụp đổ. Tương tự, khi MKR, token của MakerDAO, có thể được sử dụng để vay DAI sẽ phần nào gợi nhớ đến mô hình của UST và LUNA. Tài khoản @imperiumpaper mỉa mai rằng MakerDAO "dường như không học được gì từ chu kỳ trước".

Trong khi đó, một số khác sợ cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến tính độ ổn định trong mô hình quản trị của MakerDAO. Theo đó, chỉ những MKR được sử dụng để biểu quyết mới được dùng để thế chấp vay DAI. Tuy nhiên, khi giá MKR giảm mạnh do điều kiện của thị trường, việc thanh lý có thể diễn ra. Từ đó, số lượng MKR được dùng cho quản trị sẽ ngày càng ít hơn dẫn khả năng một số thành phần xấu lợi dụng để thông qua các biểu quyết có hại cho dự án. 

Đọc thêm: Coinbase ra mắt layer 2 Base. 

RELEVANT SERIES