SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO giới thiệu lộ trình tích hợp AI cho blockchain riêng

Ngày 12/5, MakerDAO, đơn vị phát hành stablecoin DAI, công bố lộ trình của kế hoạch "Endgame". Những cập nhật mới nổi bật bao gồm sử dụng AI và xây dựng blockchain riêng.
Avatar
uyntran.web3
Published May 12 2023
Updated Nov 27 2023
4 min read
thumbnail

Theo bài đăng trên diễn đàn MakerDAO, Rune Christensen, đồng sáng lập dự án, cho biết 5 giai đoạn triển khai Endgame bao gồm ra mắt thương hiệu chung giữa Maker và Dai, phát hành 6 SubDAO mới với token được phân phối qua farming, công cụ quản trị tích hợp AI và xây dựng blockchain riêng cho Maker. 

Trong đó, mục tiêu ngắn hạn của kế hoạch này là phát triển thành dự án stablecoin được sử dụng rộng rãi nhất trong vòng 3 năm.

Trong giai đoạn 1, phiên bản beta dự kiến ra mắt trong vài tháng tới sẽ tập trung vào việc hợp nhất Maker và DAI thành một thương hiệu chung. Tuy nhiên, token MKR của Maker và stablecoin DAI vẫn được duy trì. Người dùng có thể nâng cấp chúng lên phiên bản mới miễn phí với số lượng không giới hạn. Hai token phiên bản mới này tạm thời được gọi là “NewStable” và “NewGovToken”.

Cụ thể, NewStable là phiên bản mới của DAI, thuộc chuẩn ERC-20. NewStable có thể dùng để farming trên các SubDAO hoặc các sàn DEX lớn như Uniswap. Mục tiêu là cải thiện thanh khoản cho NewStable kể từ thời điểm ra mắt. Người dùng DAI có thể nâng cấp lên NewStable hoặc mở khóa trở lại DAI theo tỷ lệ 1:1. Trong khi đó, NewGovToken sẽ có nguồn cung lớn hơn MKR. MKR có thể được nâng cấp lên NewGovToken với tỷ lệ 1:1200. 

"Maker và Dai là 2 thương hiệu đã đạt được độ tin cậy trong không gian tiền mã hoá. Thật không may, chúng có nhược điểm, bao gồm việc có 2 thương hiệu riêng biệt thay vì một khái niệm chung thống nhất. Việc chuyển đổi Endgame là thời điểm lý tưởng để khắc phục vấn đề cơ bản này", Christensen nói thêm.

makerdao tích hợp ai cho blockchain riêng
Rune Christensen, đồng sáng lập MakerDAO. Nguồn: CoinDesk.

Sau giai đoạn beta, giai đoạn thứ 2 là ra mắt 6 SubDAO được gọi là "các đơn vị chuyên môn tự động hoá trong MakerDAO" bao gồm 2 FacilitatorDAO và 4 AllocatorDAO. Đáng chú ý, với bản nâng cấp này, MakerDAO sẽ chặn người IP người dùng Mỹ đề phòng rủi ro pháp lý về staking ở nước này. 

Giai đoạn thứ 3 sẽ sử dụng AI để theo dõi và cải thiện việc quản trị. 

Khi hệ sinh thái đã thành thạo trong việc quản lý DAO thông qua công cụ quản trị AI, giai đoạn thứ 4 sẽ triển khai một chương trình khuyến khích tham gia quản trị bằng Sagittarius Lockstake Engine (SLE). Người dùng có thể khoá NewGovToken vào SLE để tham gia hoạt động quản trị và nhận được một phần doanh thu từ NewStable (30% thặng dư của giao thức) và token của SubDAO (30% token được phân phối, ban đầu là 15 triệu token mỗi năm cho mỗi SubDAO). 

Giai đoạn thứ 5 là triển khai blockchain mới, hiện được gọi là “NewChain”. Blockchain mới sẽ vận hành xung quanh Ethereum và layer 2 của Ethereum. NewChain sẽ có các tính năng tối ưu hóa để bổ trợ cho các quy trình quản trị DAO được hỗ trợ bởi AI và người dùng AI, bao gồm việc tạo ra hợp đồng thông minh, trạng thái vay, ghi lại lợi nhuận MEV trong giao thức,...

Ông Christensen chia sẻ:

“Sau khi triển khai bước cuối cùng là ra mắt New Chain, MakerDAO sẽ vĩnh viễn vào trạng thái Endgame và không thể có những thay đổi lớn nữa. Đồng thời, các quy trình cốt lõi và quyền lực phi tập trung được phân phối rộng rãi, bền vững và không thể thay đổi”.

Trước đó, ngày 27/3, MakerDAO đã thông qua đề xuất cho kế hoạch “Endgame", như Interlock đưa tin. Đề xuất bao gồm các nguyên tắc cải cách bộ máy vận hành của Maker gọi là "Hiến pháp", được lập ra bởi Rune Christensen. Trong đó, DAO sẽ được phân tách thành các đơn vị nhỏ hơn gọi là SubDAO, định vị DAI là một loại tiền tệ mà người dùng có thể tạo ra lợi nhuận và không bắt buộc neo giá 1 USD.

Đọc thêm: Worldcoin chuyển nhà từ Polygon sang Optimism.

RELEVANT SERIES