SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO khởi chạy giao thức cho vay mới

Tối 8/5, nền tảng DeFi MakerDAO thông báo ra mắt giao thức cho vay Spark Protocol. Người dùng có thể sử dụng giao thức mới để vay ETH, stETH, DAI và sDAI.
Avatar
uyntran.web3
Published May 08 2023
Updated May 08 2023
2 min read
thumbnail

Theo thông báo của MakerDAO, Spark Lend là phiên bản đầu tiên của Spark Protocol, được thiết kế tập trung vào stablecoin DAI của dự án. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với Spark Lend để tận dụng thanh khoản của MakerDAO. Spark Lend chủ yếu cung cấp các tài sản có thanh khoản cao và vốn hóa thị trường lớn để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ngoài ra, Spark được kết nối với sản phẩm D3M của MakerDAO. D3M giúp dự án kiểm soát lãi suất cho DAI trong các pool lending trên Aave, vốn biến động theo nhu cầu vay của người dùng. Hạn mức tín dụng trong DAI cũng có cơ chế tự động cân bằng thanh khoản cho Spark Lend, giúp người dùng tiếp cận mức lãi suất tối ưu.

“Nói tóm lại, thông qua Spark Lend, giờ đây người dùng có thể vay DAI với lãi suất hàng năm ban đầu là 1.11% do được cung cấp thanh khoản trực tiếp từ Maker”, dự án cho hay.

Người dùng cũng có thể gửi DAI trên Spark Lend để kiếm lợi nhuận qua cơ chế Dai Savings Rate (DSR). DSR vừa hỗ trợ chủ sở hữu DAI thu lời thụ động, vừa giúp đội ngũ MakerDAO ổn định tỷ giá DAI. Về cơ chế DSR, người nắm giữ DAI sẽ khóa token vào hợp đồng thông minh DSR để lãi suất từ hệ thống. 

Khi giá DAI cao hơn 1 USD, chủ sở hữu token MKR có thể bỏ phiếu giảm lãi suất trong DSR, làm giảm nhu cầu sở hữu DAI. Khi giá DAI dưới 1 USD, người nắm giữ MKR được quyền bỏ phiếu tăng lãi suất trong DSR, làm tăng nhu cầu sở hữu DAI để thúc đẩy giá tăng trở lại. Theo MakerDAO, tỷ lệ DSR hiện là 1% và có thể thay đổi tùy theo kết quả bỏ phiếu quản trị.

Năm 2017, MakerDAO được xây dựng trên blockchain Ethereum. Sau hơn 5 năm hoạt động, nền tảng hiện là một trong những dự án hàng đầu trong lĩnh vực DeFi. Bước tiến mới của MakerDAO hứa hẹn tạo đà cho dự án cạnh tranh với đối thủ Aave, dự án DeFi nổi bật khác trên Ethereum.

Đọc thêm: MakerDAO thông qua kế hoạch Endgame.

RELEVANT SERIES