SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO đưa ra đề xuất khẩn cấp để ngăn chặn rủi ro từ USDC

Theo một bài đăng trên diễn đàn từ MakerDAO vào ngày 11/3, dự án đã đưa ra đề xuất khẩn cấp để giảm thiểu những rủi ro từ stablecoin USDC cho giao thức.
Avatar
quynhnt
Published Mar 11 2023
Updated Mar 11 2023
4 min read
thumbnail

Maker cho biết dự án sở hữu nhiều tài sản thế chấp có thể chịu rủi ro từ USDC. Trong ngày 11/3, stablecoin của Circle bị mất peg và có lúc giảm sâu 1%, rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020. MakerDAO hiện đang sở hữu hơn 3.1 tỷ USDC trong tài sản thế chấp cho DAI stablecoin của nền tảng này. 

đề xuất khẩn cấp
Đề xuất khẩn cấp của MakerDAO. Nguồn: forum.makerdao.com.

Trước hết, dự án đề xuất giảm trần nợ của các tài sản thế chấp từ một số nhà cung cấp thanh khoản UNIV2USDCETH-A, UNIV2DAIUSDC-A, GUNIV3DAIUSDC1-A và GUNIV3DAIUSDC2-A xuống thành 0 DAI. Sau đó, Maker muốn giảm giới hạn đúc hàng ngày của mô-đun cố định USDC từ 950 triệu DAI xuống 250 triệu DAI và tăng phí từ 0% lên 1%.

Kế hoạch này nhằm ngăn chặn động thái các nhà giao dịch bán phá giá USDC ồ ạt. Trong khi đó, đối với mô-đun stablecoin khác là GUSD, MakerDAO cũng giảm giới hạn đúc hàng ngày từ 50 triệu DAI xuống 10 triệu DAI nếu đề xuất được thông qua.

Bên cạnh đó, Maker cũng muốn loại bỏ hoàn toàn việc tiếp xúc với các giao thức tài chính phi tập trung như Curve và Aave. Theo dự án, Curve hiện sử dụng mức giá cố định 1 USD đối với USDC. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ tích lũy nợ khó và có thể ngân hàng sẽ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nếu giá USDC giảm đáng kể so với hệ số tài sản thế chấp hiện tại.

Mặc dù hiện trên Aave chưa xuất hiện những rủi ro như vậy, Maker vẫn tuyên bố rằng phần thưởng khi gửi tiền vào D3M có vẻ không thuận lợi trong các điều kiện hiện tại.

Ngoài ra, dự án cũng đề xuất tăng trần nợ của giao thức đối với USDP (stablecoin do Paxos phát hành) từ 450 triệu DAI lên mức 1 tỷ. 

"Paxos có tài sản dự trữ tương đối mạnh hơn so với các loại stablecoin tập trung hiện có, bao gồm chủ yếu là tín phiếu kho bạc Mỹ và thỏa thuận mua lại được thế chấp bằng trái phiếu kho bạc. Chúng có khả năng bị suy giảm giá trị tương đối thấp hơn so với các loại stablecoin có sẵn khác”, MakerDAO cho biết. 

Vào ngày 11/3, USDC đã giảm giá so với đồng USD Mỹ sau khi Circle, tiết lộ bị mắc kẹt 3.3 tỷ USD quỹ dự trữ bảo chứng cho stablecoin này tại ngân hàng Silicon Valley. Đây là ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ và có mối liên quan đến nhiều công ty liên doanh thân thiện với crypto. Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon dẫn đến hệ lụy cho nhiều nền tảng trong ngành tiền mã hóa. 

Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường crypto. Token MKR của MakerDAO cũng không nằm ngoài các tác động xấu từ bối cảnh thị trường và kinh tế chung. Hiện token này đang được giao dịch với mức giá 677.38 USD, giảm hơn 14% trong 24h qua (theo CoinGecko). 

mkr
Giá MKR tối ngày 11/3. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: Những cá voi đang “bắt đáy” USDC.

RELEVANT SERIES