SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO thông qua đề xuất mới liên quan đến USDC

MakerDAO đã thông qua cuộc bỏ phiếu với đề xuất tiếp tục giữ USDC làm tài sản thế chấp cho stablecoin DAI của nền tảng.
Avatar
quynhnt
Published Mar 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo trang web của MakerDAO, dự án đã đưa ra cuộc bỏ phiếu để lựa chọn giữa việc giữ USDC làm tài sản thế chấp DAI hoặc sử dụng các stablecoin thay thế khác như Gemini Dollar (GUSD) và Paxos Dollar (USDP). Kết quả cho thấy cộng đồng đã thông qua đề xuất liên quan đến USDC với 79.02% chấp thuận thay vì dùng các tài sản thế chấp khác (chỉ nhận về 20.69% phiếu bầu).

makerdao
Kết quả cuộc bỏ phiếu của MakerDAO.

Trong đề xuất được đăng tải ngày 17/3, MakerDAO nhấn mạnh rằng các rủi ro liên quan đến cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ đã giảm thiểu đáng kể nhờ động thái cứu trợ của chính phủ liên bang. Do đó, việc sử dụng USDC làm tài sản thế chấp không còn gây ra mối lo ngại về khả năng thanh toán hoặc làm giảm tỷ giá hối đoái vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, dự án cũng lập luận rằng vẫn tồn đọng một số vấn đề đáng chú ý. USDC có khả năng gặp nhiều rủi ro hơn đối với tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm và có ít lợi thế về pháp lý hơn so với các đối thủ cạnh tranh là GUSD và USDP.

MakerDAO đã đưa ra hai tùy chọn để “bình thường hóa” các quy tắc trong quá trình phát hành DAI. Tùy chọn đầu tiên là mở rộng giới hạn công suất đúc trên USDC, GUSD và USDP. Nếu tùy chọn này được thông qua, phí chuyển đổi USDC sang DAI sẽ giảm từ 1% xuống 0.05%. Tuy nhiên, mức phí này sẽ không giảm hoàn toàn xuống 0. 

Tùy chọn thứ hai là tăng công suất đúc USDC sang DAI từ 250 triệu lên 450 triệu và giảm phí xuống 0%. Trong trường hợp này, có thể DAI sẽ tiếp xúc quá nhiều với USDC.  

Những người nắm giữ MKR đã chấp thuận tùy chọn thứ hai với việc tiếp tục sử dụng USDC là tài sản thế chấp cho DAI hậu khủng hoảng ngân hàng Mỹ. 

Như Interlock đưa tin, ngày 11/3, MakerDAO đã đưa ra đề xuất khẩn cấp để giảm thiểu những rủi ro từ stablecoin USDC cho giao thức. Dự án cho biết hiện đang sở hữu hơn 3.1 tỷ USDC trong tài sản thế chấp cho DAI stablecoin của nền tảng này. 

Theo đề xuất, MakerDAO muốn giảm trần nợ của các tài sản thế chấp từ một số nhà cung cấp thanh khoản UNIV2USDCETH-A, UNIV2DAIUSDC-A, GUNIV3DAIUSDC1-A và GUNIV3DAIUSDC2-A xuống thành 0 DAI. Sau đó, Maker muốn giảm giới hạn đúc hàng ngày của mô-đun cố định USDC từ 950 triệu DAI xuống 250 triệu DAI và tăng phí từ 0% lên 1%.

Kế hoạch này nhằm ngăn chặn động thái các nhà giao dịch bán phá giá USDC ồ ạt. Bên cạnh đó, Maker cũng muốn loại bỏ hoàn toàn việc tiếp xúc với các giao thức tài chính phi tập trung như Curve và Aave. 

Đọc thêm: Những cột mốc lớn của thị trường blockchain tại Việt Nam. 

RELEVANT SERIES