SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mạng Solana gặp sự cố nghiêm trọng

Hôm nay (25/2), Solana bất ngờ gặp phải sự cố forking khiến tốc độ mạng chậm hơn gấp 50 lần so với trước đó.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 25 2023
Updated Feb 25 2023
3 min read
thumbnail

Theo CoinDesk, các validator và đội ngũ Solana Foundation đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Dữ liệu Solana Explorer cho thấy mạng lưới đang xử lý khoảng 93 giao dịch mỗi giây, thấp hơn nhiều với tốc độ 5,000 TPS ghi nhận khoảng 15 phút trước đó. Thông lượng sụt giảm trầm trọng khiến hoạt động giao dịch và chuyển tiền trên blockchain gặp nhiều trở ngại.

Hai validator tiết lộ với CoinDesk hiện các nhà phát triển vẫn chưa phát hiện lý do hoạt động trên mạng lưới bị trì hoãn. SolBlaze, nhà cung cấp dịch vụ staking cho hay phía Solana Foundation và Solana Labs đang tích cực tìm kiếm phương án giải quyết.

coin98
Bên trong nơi làm việc của các nhà phát triển Solana. Nguồn: CoinDesk.

Trong thông báo trên Discord, SolBlaze cho biết Solana vẫn đang xác nhận khối. Tuy nhiên, các validator có nguy cơ cạn bộ nhớ cho đến khi xác định nguyên nhân cốt lõi của sự cố forking.

Trong kênh Discord được lập để giải quyết vụ việc, validator và kỹ sư Solana đã thảo luận về một số biện pháp, trong đó có khởi động lại mạng hoặc hạ cấp phần mềm. Tính đến nay, chưa có phương án nào được thông qua.

Phản ứng trước tin tức, nhiều người dùng Twitter tỏ ra thất vọng khi Solana lại gặp sự cố "một lần nữa". Được mệnh danh là Ethereum Killer từ khi ra mắt, sập mạng là khuyết điểm lớn nhất kiềm chân Solana. Lần gần nhất Solana bị gián đoạn là tháng 10/2022, khi một node validator chạy sai cấu hình khiến mạng lưới ngừng xử lý giao dịch trong nhiều giờ.

Kể từ 2020, blockchain này đã bị sập mạng ít nhất 8 lần, ước tính 6 lần trong số đó xảy ra vào năm 2022. Vụ việc nổi cộm nhất diễn ra hồi tháng 5/2022. Solana đã ngừng hoạt động trong suốt 7h do bị hàng loạt bot giao dịch tự động tấn công. Một tháng sau, Solana lại đột ngột ngừng tạo khối mới. Dù nối lại hoạt động trong vòng 4h, đồng hồ trên mạng lưới bị chậm 7h so với thực tế.

Trong sự cố lần này, Solana không bị đóng băng hoàn toàn hoạt động song tốc độ giao dịch chậm hơn rất nhiều so với bình thường và kém xa con số 50,000 TPS từng được Solana hứa hẹn. Điều này gây ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng và đánh vào lòng tin của họ khi Solana liên tiếp phát sinh lỗi lớn.

Interlock sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến sự việc.

Đọc thêm: Solana gặp sự cố trong phiên bản thử nghiệm.

RELEVANT SERIES