SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Meme Bonk có nghĩa là gì?

Ngay từ khi ra mắt, memecoin BONK đã thu hút sự chú ý và được mệnh danh là đối thủ mới của Dogecoin.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 04 2023
Updated Dec 15 2023
4 min read
thumbnail

Tương tự Dogecoin, Bonk là dự án mang hình ảnh giống chó Shiba Inu. Bonk gần đây đã công bố airdrop 50% token cho người dùng hệ sinh thái Solana. 20% tổng cung được airdrop cho một số người nắm giữ NFT trên Solana và 10% được phân bổ cho người phát triển NFT.

Trong vòng 24h, giá token nhanh chóng tăng 150% lên 0.0000011 USD. Sau một tuần ra mắt, BONK tăng vọt hơn 1,600% và hiện được giao dịch ở mức 0,00000219 USD theo dữ liệu CoinGecko. Khối lượng giao dịch BONK cũng tăng khoảng 200% lên hơn 22 triệu USD trong ngày 3/1.

coin98
Tỷ lệ phân bổ token BONK. Nguồn: Bonk.

Vậy meme Bonk là gì? Memecoin BONK được lấy cảm hứng từ đâu? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn đọc.

Nguồn gốc meme Bonk

Chú chó trong loạt meme Bonk có tên thật là Balltze, hiện sinh sống tại Hong Kong. Chủ của Balltze bắt đầu đăng tải hình ảnh chó cưng trên tài khoản Instagram @balltze từ năm 2015. Nhưng mãi đến năm 2017, Balltze mới thực sự nổi tiếng và được cộng đồng mạng đặt biệt danh là Cheems.

coin98
Hình tượng gốc của meme Cheems và Bonk nổi tiếng sau này. Nguồn: @balltze.

Bonk được phát triển từ meme gốc của Cheems bằng cách ghép ảnh Cheems bị gậy bóng chày, búa và các vật nặng khác đập vào đầu. Điểm nhấn là hiệu ứng âm thanh hoạt hình vui nhộn "bonk". 

Ngày 13/7/2019, tài khoản Instagram @snootboopes đăng video một bàn tay cầm búa gõ vào đầu chú chó Shiba. Trong video, chủ tài khoản chèn thêm âm thanh và khung thoại ghi chữ “bonk”. Tiếng bonk được lấy từ tập 49b "Rock-a-Bye" trong SpongeBob SquarePants. Đoạn video hài hước đã nhận được hơn 38,600 lượt xem và 5,000 lượt thích trong vài tháng.

Sau đó, tài khoản @snootboopes tiếp tục đăng thêm nhiều video tương tự. Cheems bị đập vào đầu bởi nhiều món đồ như cái gậy hay tờ báo với hiệu ứng âm thanh khác nhau. Các phiên bản mới của Bonk lần lượt ra đời và nhận được hàng nghìn lượt xem. Tuy nhiên, Bonk vẫn là meme được yêu thích và lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội nhất. 

Cuối năm 2020, Twitter thậm chí đã đăng hình ảnh meme Bonk trên trang bìa của mình. Ở vị trí Cheems, Twitter viết năm 2020. Trong ảnh, một chú chó khác đang cầm gậy bóng chày đánh vào đầu Cheems. Hành động này được xem là cách để Twitter tạm biệt năm 2020 và chào đón năm 2021.

coin98
Twitter hưởng ứng trào lưu Bonk năm 2020. Nguồn: Genk.

Bây giờ, meme Bonk vẫn là một trong những meme được sử dụng rộng rãi bởi dáng vẻ đáng yêu và hài hước. Sức ảnh hưởng từ hình ảnh meme gốc có thể là yếu tố góp phần thúc đẩy memecoin Bonk tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu.

Cẩn trọng với memecoin

Trên trang web, dự án tuyên bố: “Nhà phát triển Bonk đã quá mệt mỏi với ‘tokenomics độc hại của Alameda’ và muốn tạo ra một memecoin thú vị, nơi mọi người đều có cơ hội công bằng”.

Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết về BONK và dự án cũng chưa đính kèm White Paper trên trang web. Ngoài ra, dự án nói rõ mục đích của BONK chỉ đơn giản là cung cấp thanh khoản cho các nền tảng trên Solana. Lộ trình phát triển của dự án cũng chưa rõ ràng.

coin98
Dogecoin, memecoin nổi tiếng nhất hiện nay. Nguồn: BBC News.

Các memecoin bước đầu có xu hướng thu hút các nhà đầu tư với kỳ vọng thu được lợi nhuận cao. Dù vậy, memecoin thường không có ứng dụng cụ thể và dễ biến động mạnh. Chẳng hạn, Shiba Inu đã giảm hơn 90% so với mức cao nhất mọi thời đại năm 2020. Memecoin top 1 Dogecoin cũng từng giảm 30% chỉ trong vòng 1h sau khi được tỷ phú Elon Musk nhắc tên trên Saturday Night Live.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể đối mặt với rủi ro từ các dự án kém minh bạch. Năm 2022, dự án rug pull SQUID cũng làm nhiều người điêu đứng. Ăn theo series đình đám “Squid Game”, meme coin SQUID tăng hơn 230,000% trong tuần đầu ra mắt. Tuy nhiên, các nhà phát triển sau đó đã bỏ trốn cùng hơn 3.38 triệu USD.

RELEVANT SERIES