SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Một tuần sau khi sử dụng OneID

OneID cung cấp trải nghiệm liền mạch, mang tính đột phá so với những dự án tên miền trên thị trường.
Avatar
immihu.web3
Published Dec 13 2023
Updated Dec 21 2023
12 min read

“Tôi không hiểu vì sao mọi người lại copy địa chỉ ví mà không thể nhớ. Kể cả khi copy địa chỉ ví, tôi vẫn phải kiểm tra lại rất nhiều lần. Đây là một trong những trở ngại khiến tôi thấy blockchain khó dùng”, Anh K., nhân viên văn phòng tại TP.HCM chia sẻ sau thời gian thử dùng blockchain.

Đây cũng là khó khăn chung của những người mới bắt đầu làm quen với thị trường blockchain. Điều này tương tự với việc truy cập Internet trước đây, người dùng buộc phải nhớ địa chỉ IP, DNS của trang web. Đó là khởi đầu cho ngành công nghiệp bán domain hiện nay với những cái tên lớn như: Ethereum Name Service, SpaceID, Unstoppable Domains...

Khi người dùng bắt đầu thực hiện nhiều giao dịch hơn, trong đó giao dịch phổ biến nhất là chuyển token, chính là lúc ngành công nghiệp domain phát triển. Tuy vậy, những gì tên miền trong thị trường blockchain có thể làm được lớn lao hơn trong thị trường truyền thống. Chính vì vậy, domain vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các tính năng dựa trên chức năng gửi và nhận token.

Ngày 1/11, công ty công nghệ Ninety Eight đã giới thiệu dự án OneID. Dự án cung cấp giải pháp định danh multi-chain giúp rút gọn tên tài khoản vốn dài 24 ký tự thành những cái tên quen thuộc hơn cho người dùng. Không chỉ vậy, qua 2 tuần sử dụng, OneID cho tôi thấy được nhiều tính năng hơn của một Domain Name thông thường. 

tốn một phút đăng ký

Bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có như Coin98 Super Wallet và Viction, OneID cho phép người dùng có thể dễ dàng đăng ký tên trên OneID mà không cần quan tâm quá nhiều đến blockchain. 

Một người dùng Coin98 Super Wallet, chỉ cần mở trang chủ ứng dụng đã có thể thấy được OneID. Trong tính năng này, có hai phần chính là tìm mua OneID và quản lý những OneID đã mua. Chỉ với 1 phút, người dùng đã có thể tìm và mua các tên miền phù hợp như .c98, .atm, .crypto… Sau khi mua, chỉ mất 3 lần chạm để liên kết domain sở hữu với địa chỉ ví. So với những đối thủ khác, OneID mất thời gian tương đương để đăng ký. Tuy vậy, đây chính xác là những gì người dùng cần làm 1 lần để sử dụng lâu dài về sau.

Hơn nữa, ưu điểm nổi trội nhất của OneID so với đối thủ là không còn nỗi lo về gas. Dự án được triển khai trên mạng lưới Layer 1 Viction, trước đó là TomoChain. Tận dụng tính năng zero gas của mạng lưới nền tảng, OneID cho phép người dùng sở hữu tên riêng trên blockchain chỉ bằng C98 token. 

mua tiền miền oneid

Đối với phần lớn dịch vụ Domain Name, hoạt động đăng ký và tùy chỉnh tên miền đều cần một lượng phí gas nhất định. Đặc biệt trên Ethereum, khi đăng ký một tên miền ENS (Ethereum Name Service), tôi phải chi từ 5 đến 10 USD (ETH), với mức gas tối thiểu 5-10 gwei. Với OneID, tôi không phải canh đồng hồ gwei mà chỉ cần suy nghĩ tên miền mình thích là gì. 

Điểm khó duy nhất còn tồn đọng trong quá trình đăng ký là ít cầu nối cho C98 trên Viction. Để có C98 đăng ký OneID, tôi phải rút tiền từ những sàn giao dịch mới như BTSE về Viction hoặc chuyển C98 từ BNB Chain thông qua cầu nối SpaceGate trong khi đa phần người mới sẽ quen thuộc đối với những nền tảng tập trung như Binance, OKX… Tuy nhiên, điều này không phải vấn đề vì người dùng vẫn có thể đăng ký OneID bằng C98 token trên những mạng lưới khác như Ethereum, BNB Chain và Polygon với một mức phí nhất định.

oneid là visa quyền lực nhất trên blockchain

Ở ví dụ đầu bài về khả năng multichain domain của OneID, tôi có thể kết luận, người dùng OneID và ví SuperWallet của Coin98 đã có thể “gửi token cho bạn bè, người thân mà không cần quan tâm địa chỉ ví lẫn chain”. Đây là điều rất nhiều dự án Domain không làm được.

Đáng nói hơn, dự án domain hiện tại chỉ hỗ trợ mạng lưới sở tại như ENS chỉ hỗ trợ Ethereum hay Unstoppable Domains phục vụ cho Polygon. Mặt khác, những dự án hướng tới domain multi-chain như SpaceID cũng chỉ nhân bản ra thêm phiên bản của chính mình để bán domain trên những blockchain mới. 

Sinh ra để giải quyết vấn đề phân mảnh của mảng định danh trên blockchain, OneID giúp người dùng sở hữu được một chiếc “visa” có thể sử dụng ở trên mọi mạng lưới. Dự án tích hợp tất cả blockchain mà Coin98 Super Wallet hỗ trợ từ blockchain lâu đời như Ethereum, BNB Chain, Polygon đến mạng lưới nhỏ tuổi như Aptos, Sei, Sui; từ Layer 1 như Near, Solana đến Layer 2 như Arbitrum, Optimism. Theo đó, người dùng có thể sử dụng tên miền ngay cả những mạng lưới vừa mainnet được vài ngày.

Do đó, tôi chỉ cần đăng ký 1 ID để sử dụng cho địa chỉ ví của mọi blockchain. 

đăng ký một id cho mọi blockchain

Như vậy, trong thực tế cú pháp để gửi thông tin chuyển token sẽ là: “Bạn gửi token về immihu.web3 trên mạng lưới BNB Chain nhé”. Nhưng với khả năng tự động phân phối multichain của OneID, cú pháp gửi thông tin sẽ là: “Bạn gửi token về immihu.web3 nhé”. Một thay đổi nhỏ nhưng giúp tôi cảm thấy việc chuyển token không còn khó khăn và dễ nhầm lẫn nữa.

Không chỉ giảm thiểu thời gian trong quá trình chuyển tiền, OneID còn giúp tôi giảm thiểu chi phí đăng ký, đặc biệt khi tôi luôn sử dụng nhiều blockchain khác nhau. Đối với OneID, khi bạn càng sử dụng nhiều blockchain, số tiền bạn tiết kiệm được càng nhiều. Tôi từng bỏ ra 360 USD để mua 3 tên miền mihu.eth, mihu.bnb và mihu.arb tương ứng với 3 blockchain Ethereum, BNB Chain và Arbitrum. Thay vì vậy, tôi sẽ tiết kiệm được 110 USD nếu đăng ký tên miền mihu.web3 trên OneID với giá 250 USD. 

Trong 2 tuần qua, tôi không còn phải copy địa chỉ ví để chuyển tiền cho bạn bè hoặc sàn giao dịch, điều mà tôi phải làm trong 3 năm qua. OneID thực sự đã thay đổi thói quen của tôi, điều được xem là vô cùng khó khi dự án phát triển sản phẩm. 

Một điểm thiếu sót chính là OneID vẫn chưa tích hợp trên những ứng dụng ví khác cũng như sàn giao dịch. Dù vậy, phổ mạng lưới mà Coin98 Super Wallet hỗ trợ tương đối đầy đủ nên với tôi đây không phải vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển cho biết đang liên hệ với những bên cung cấp dịch vụ ví khác để sớm tích hợp OneID.

Bên cạnh multi-chain, OneID còn có “multi-expansion”, hỗ trợ nhiều phần mở rộng khác nhau. Phần mở rộng chính là bộ phận phía sau dấu chấm của tên miền như .eth, .bnb, .apt… Đa phần các tên miền hiện tại chỉ có một đuôi từ tên token của mạng lưới đó. Với OneID, người dùng có thể lựa chọn những từ mang đậm dấu ấn của thị trường crypto hơn như .web3, .crypto, .hodl hay .wagmi. 

Đồng thời, sự đa dạng trong phần mở rộng sẽ hạn chế việc khan hiếm ID khi tình trạng đầu cơ nổi lên. Đơn cử, nếu không thể mua được mihu.web3, tôi có thể tìm kiếm những tên với đuôi khác như mihu.crypto, mihu.builder… Dĩ nhiên, đối với số đẹp 3,4 ký tự hay ID loại “premium” sẽ xuất hiện tình trạng đầu cơ nhưng người dùng vẫn có nhiều cơ hội sở hữu ID mà họ mong muốn.

oneid không chỉ domain name

Có vẻ ngay từ cái tên, OneID đã cho thấy định hướng khác với những dự án Domain Name hiện có trên thị trường. Về phía dự án, họ thông báo rằng OneID có thể tích hợp thêm tính năng định danh, xác minh danh tính trong thế giới Web3. Hiện tại, mảng này được cung cấp bởi nhiều dự án như Galxe, Gitcoin. Song, bằng chứng định danh của mỗi nền tảng đều khác nhau. Nếu muốn sử dụng nền tảng nào, người dùng lại phải xác minh lại từ đầu dẫn đến mất thời gian. 

Về phần mình, ngoài giúp tôi tiết kiệm thời gian trên mọi mạng lưới blockchain, OneID còn là tấm vé tham gia vào các cộng đồng Web3. Đây là điểm khác biệt trong định hướng phát triển sản phẩm của OneID. Thông qua các mối quan hệ hợp tác, một số cộng đồng đã phát hành ID của riêng mình dựa trên dự án. Những người mua ID của họ sẽ được hưởng một số quyền lợi từ chính cộng đồng đó. 

Đơn cử, MarginATM, cộng đồng crypto với hơn 20,000 thành viên, đã ra mắt bộ ID riêng với đuôi .atm. Bất cứ ai mua ID này sẽ có thể tham gia nhóm thảo luận thị trường với nhiều thông tin giá trị. Bên cạnh đó, để có càng nhiều người đăng ký, công đồng còn tổ chức nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng thú vị dành riêng cho người sở hữu ID .atm. Riêng tôi đã chi 4 USD C98 mua 2 ID .atm để có thể gia nhập cộng đồng này. Sau 2 tuần, phần thưởng tôi nhận được đã vượt xa số tiền bỏ ra như MocaID, whitelist mua NFT, token… 

oneid tấm vé cộng đồng web3

Chị M., một thành viên khác trong cộng đồng, đã thu về lợi nhuận hơn 20,000 USD sau làn sóng airdrop trên Solana. Bên cạnh đó, nhiều thông tin insight về thị trường NFT cũng được chia sẻ sớm trong nhóm. Nhiều thành viên đã đầu tư vào Madlads và Tensorians, những dự án NFT đã tăng gần 100 lần trong 3 tháng gần đây.

Nói đến phần thưởng, ngoài cộng đồng MarginATM, người sở hữu OneID còn nhận được nhiều lợi ích từ chính đội ngũ dự án. OneID là dự án mới. Để khuyến khích mọi người tham gia, bản thân dự án cũng tổ chức các hoạt động giveaway trên trang mạng xã hội. Tỷ lệ trúng giải rất cao khi số người tham gia chưa nhiều. Tôi đã nhận được hơn 200 C98 (tương đương 40 USD) bằng cách tham gia các sự kiện như trên. 

Ngoài ra, OneID còn áp dụng cơ chế affiliate. Người dùng có thể nhận được hoa hồng khi giới thiệu những người khác mua ID. Đặc biệt, số tiền thưởng sẽ được cộng trực tiếp vào tài khoản OneID của người mời ngay khi ai đó đăng ký dưới ID của họ. Chị X, một người bạn của mình đã kiếm được 150 C98 (tương đương 30 USD) chỉ sau một tuần giới thiệu bạn bè đăng ký OneID. 

Đến hiện tại, chỉ có dự án Unstoppable Domains áp dụng cơ chế này nhưng hoa hồng trả lại cho người mời chỉ ở mức 25%. Trong khi đó, với ID .c98, con số này là 40% còn các ID khác là 20%. Thông qua tính năng này, ngoài việc kiếm thêm tiền thông qua mời thành viên mới, người dùng có thể sử dụng để tự đăng ký tên miền cho chính họ với mức chiết khấu lên đến 50%. 

oneid dành cho ai

Có thể nói OneID giống như sim số đẹp, tài khoản ngân hàng định danh hay tên miền trang web. Dù không bắt buộc phải có nhưng chắc chắn ai cũng muốn sở hữu một cái tên đẹp và dễ nhớ, đặc biệt là khi “số điện thoại” trong blockchain dài đến 24 ký tự. Đồng thời, OneID phát triển theo định hướng multi-chain. Do đó, nếu bạn là người hoạt động trên nhiều blockchain khác nhau thì OneID sẽ là lựa chọn tiết kiệm nhất. 

Bên cạnh đó, OneID có cơ chế affiliate tối ưu cho những bên xây dựng cộng đồng hoặc nhân vật ảnh hưởng (KOL). Tương tự như NFT, OneID có thể được xem như membership card để chứng minh thân phận thành viên, vừa mang dấu ấn đặc trưng vừa đem lại nguồn thu nhập cho chính cộng đồng đó. 

Dù vậy, OneID vẫn còn nhiều tính năng chưa ra mắt như tích hợp nhiều ứng dụng khác như ví điện tử, sàn giao dịch tập trung hay KYC phi tập trung… Hy vọng tương lai đội ngũ dự án sẽ mang tới nhiều tiện ích hơn cho người dùng.

RELEVANT SERIES