SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mùa altcoin có thể chưa đến vì lý do này!

Gần đây, thị phần Bitcoin chạm kháng cự mạnh, cộng đồng crypto bàn luận sôi nổi về việc mùa altcoin có thể diễn ra trong vài tháng tới. Tuy nhiên, nhiều chỉ số cho thấy điều này rất khó xảy ra.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 25 2023
Updated Nov 08 2023
5 min read
thumbnail

Trong vài tuần gần đây, hashtag #altcoinseason trở thành top từ khóa thịnh hành trên Twitter. Theo chia sẻ từ tài khoản Twitter nổi tiếng @rovercrc (với gần 500,000 người theo dõi), tính đến ngày 18/4 đã có khoảng 7,750 tweet nhắc đến từ khoá này.

Phần lớn cộng đồng crypto trên Twitter đều nhận định mùa altcoin sắp đến vì thị phần Bitcoin đã tiến về kháng cự mạnh 48% và bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều.

Ngày 17/4, nhà đầu tư @tedtalksmacro tin rằng vốn hóa Altcoin (tổng vốn hóa thị trường crypto trừ BTC & ETH) có tiềm năng tăng trưởng thêm 50% lên mức 600 tỷ USD.

Theo biểu đồ dưới đây, total3 đã breakout đường xu hướng giảm và hình thành HL (đáy cao hơn) đầu tiên kể từ tháng 11/2021. 

Tuy nhiên, trong tuần thứ ba tháng 4, cả thị trường crypto đều chìm trong sắc đỏ, vốn hoá thị trường giảm gần 120 tỷ USD trong tuần. Bitcoin giảm hơn 8% về dưới 28,000 USD, các top coin đều có mức giảm 10-15%.

crypto 24 4
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng thị trường sẽ trở lại giai đoạn downtrend. Theo đó, nền kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lạm phát vẫn còn khá cao so với mục tiêu 2% của FED. 

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, có gần 90% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày 4/5 sắp tới. Điều này cũng là một trong những yếu tố tác động khiến altcoin chưa thể tăng giá.

3 dấu hiệu nhận biết mùa Altcoin sắp đến

Thông thường, dòng vốn trong thị trường crypto sẽ dịch chuyển từ Bitcoin sang coin/token có vốn hoá lớn, sau đó sẽ chảy sang các dự án có vốn hoá vừa và nhỏ. Dưới đây là 3 dấu hiệu nhận biết mùa altcoin sắp đến:

  • Bitcoin Dominance phải giảm.
  • Dòng tiền dịch chuyển sang Altcoin (các top coin tăng mạnh hơn Bitcoin).
  • Vốn hóa thị trường altcoin (total 2) dao động không đáng kể hoặc tăng lên.

Kể từ đầu năm đến nay, dòng vốn trên thị trường đổ vào Bitcoin khiến thị phần tăng vọt từ 41% lên trên 48%. Kéo theo đó, Bitcoin đã tăng hơn 75% từ đáy.

Nguyên nhân thời gian gần đây mùa altcoin được dự đoán sẽ diễn ra vào giữa năm 2023 là thị phần Bitcoin đã chạm phải kháng cự mạnh và xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng.

Đến cuối tháng 3, Dom Bitcoin đã tiến về kháng cự mạnh, vùng dow W1. Trong quá khứ, thị phần Bitcoin từng đảo chiều đến 3 lần khi tiến về vùng này. Trên khung ngày, thị phần BTC bắt đầu xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng ở 2 đỉnh RSI.

dom btc 25 4
Chart BTC.D khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong mùa Bitcoin, giá của các altcoin sẽ giữa ở mức ổn định, tăng nhẹ. Một số altcoin có thể giảm. Ở thời điểm này, nhà đầu tư thường nghiên cứu để lựa chọn một số altcoin tiềm năng và chờ đợi chúng tăng mạnh đi mùa altcoin diễn ra.

Lý do mùa altcoin có thể chưa đến dù thị phần Bitcoin giảm

Ethereum được cho là altcoin hàng đầu hiện nay với vốn hoá thị trường chỉ đứng sau Bitcoin. Theo đó, Ethereum thường là dự án thu hút nhiều dòng tiền nhất khi mùa altcoin bắt đầu. Mở đầu cho mùa altcoin thường được đánh dấu bằng việc Bitcoin tăng chậm lại, và Ethereum bắt đầu tăng mạnh hơn.

Kể từ đầu 2023, cặp giao dịch ETH/BTC di chuyển ở xu hướng giảm. Điều này cho thấy ETH có mức tăng trưởng kém hơn Bitcoin. Từ đầu tháng 4, cặp giao dịch này đã tăng lên nhanh chóng khi mọi ánh mắt đổ dồn vào bản nâng cấp Shanghai của Ethereum. Tuy nhiên, sau khi chạm kháng cự, ETH/BTC đã giảm về vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku.

Để bắt đầu mùa altcoin, ETH/BTC cần phá vỡ đường xu hướng (màu đỏ) - vượt qua vùng 0.07.

eth btc 25 4
Chart ETH/BTC khung ngày. Nguồn: TradingView.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu BlockchainCenter, chỉ báo Altcoin Season đang ở mức 8 cho thấy dòng tiền đang tập trung ở Bitcoin. Vì thế, mùa altcoin vẫn chưa trở lại, altcoin chưa thể tăng mạnh trong giai đoạn này.

Chỉ báo Altcoin Season được tính toán dựa trên hiệu suất của 50 coin/token hàng đầu trên thị trường (ngoại trừ stablecoin). Nếu 75% trong số chúng hoạt động tốt hơn Bitcoin trong 90 ngày trước đó, thì chỉ số cho rằng đó là mùa Altcoin. 

altcoin season 25 4
Chỉ báo Altcoin Season. Nguồn: BlockchainCenter.

Trong ngắn hạn, thị trường Altcoin có diễn biến khá xấu. Trên khung H4, vốn hoá Altcoin (Total 2) đã phá đi cấu trúc xu hướng tăng trước đó, hình thành nên cấu trúc xu hướng giảm.

total 2 25 4

Chart Total 2 khung H4. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: Bitcoin xuất hiện tín hiệu giảm mạnh.

RELEVANT SERIES