SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mức chiết khấu GBTC chạm đáy kể từ 2021

Chiến thắng của Grayscale trước Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đẩy giá cổ phiếu quỹ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) tăng vọt. Từ đó, giá cổ phiếu đã thu hẹp khoảng cách với giá Bitcoin thực tế.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 30 2023
Updated Aug 31 2023
4 min read
thumbnail

Theo dữ liệu của Coinglass, mức chênh lệch giữa cổ phiếu GBTC và Bitcoin đã giảm xuống còn 18.06%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Cụ thể, một cổ phiếu GBTC đại diện cho 0.00090089 BTC. Ngày 29/8, giá của Bitcoin được đại diện bởi một cổ phiếu GBTC là 25.09 USD trong khi giá GBTC là 20.56 USD.

GBTC đã được giao dịch ở mức chiết khấu so với giá thị trường của Bitcoin kể từ tháng 2/2021. Khoảng cách giữa GBTC và Bitcoin đạt mức lớn nhất là 50% vào tháng 12/2022. Hiện Grayscale Bitcoin Trust nắm giữ số Bitcoin trị giá 17.1 tỷ USD.

chiết khấu gbtc
Chiết khấu của GBTC. Nguồn: Coinglass.

Giá GBTC có chuyển biến tích cực sau khi Grayscale giành chiến thắng trước SEC vào ngày 29/8. Tòa án ở bang D.C cho rằng SEC đã không đưa ra được lý do chính đáng cho việc bác bỏ đơn xin chuyển đổi GBTC thành spot Bitcoin ETF.

Khi sở hữu cổ phiếu GBTC, nhà đầu tư có được cổ phần của quỹ tín thác. Với ETF, người dùng lại đang đầu tư vào quỹ phụ thuộc trực tiếp và hoàn toàn vào giá Bitcoin.

Lý do chính khiến GBTC mất giá là GBTC chưa thể quy đổi ra Bitcoin. Ngoài ra, điều này khiến nhà đầu tư lựa chọn các quỹ cạnh tranh khác như Proshares Bitcoin Strategy ETF. Vì vậy, Grayscale đã quyết định nộp đơn lên SEC xin chuyển đổi GBTC thành ETF. Sau nhiều lần bị SEC từ chối, tháng 6/2022, Grayscale đã đệ đơn kiện SEC.

SEC vẫn cần cân nhắc Bitcoin ETF

Trong phán quyết mới nhất, tòa án tuyên bố việc SEC liên tục chặn đơn đăng ký Bitcoin ETF của Grayscale là “bất hợp lý”. Đồng thời, SEC sẽ phải xem xét lại đơn đăng ký từ Grayscale. Tuy nhiên, SEC vẫn có toàn quyền trong việc phê duyệt, từ chối hoặc trì hoãn đưa ra quyết định.

Nếu được phê duyệt, quỹ GBTC của Grayscale sẽ trở thành spot Bitcoin ETF đầu tiên tại Mỹ. Gần đây, châu Âu cũng đã ra mắt spot Bitcoin ETF đầu tiên mang tên Jacobi FT Wilshire Bitcoin ETF. Quỹ này đã bắt đầu được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam vào ngày 15/8.

Michael Sonnenshein, CEO Grayscale lạc quan rằng chiến thắng của Grayscale đã bước một bước gần hơn trong việc biến spot Bitcoin ETF của Mỹ thành hiện thực. Trong khi đó, Craig Salm, Giám đốc Pháp lý Grayscale, cho biết công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với SEC để đưa GBTC lên sàn NYSE Arca dưới dạng spot Bitcoin ETF.

Tất nhiên, mức chiết khấu của GBTC có tiếp tục đà giảm hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của SEC.

Tim Bevan, CEO công ty nghiên cứu ETC Group, nhận định cơ hội đã tăng lên nhưng SEC vẫn có thể kháng cáo hoặc từ chối đơn đăng ký vì những lý do khác. “Mức chiết khấu đã thu hẹp đáng kể trong năm nay, song có thể tăng trở lại nếu thị trường nhận được tín hiệu rõ ràng rằng SEC sẽ từ chối spot Bitcoin ETF”, ông chia sẻ.

Trong thời gian chờ đợi, cổ phiếu Coinbase đã hưởng lợi từ chiến thắng của Grayscale. Theo dữ liệu CoinGecko, giá cổ phiếu của Coinbase đã tăng 15% khi thị trường đóng cửa vào ngày 29/8. Paul Grewal, Giám đốc Pháp lý Coinbase giải thích rằng sàn giao dịch sẽ chia sẻ quyền giám sát với các sàn giao dịch chứng khoán niêm yết quỹ Bitcoin ETF.

cổ phiếu coinbase
Giá cổ phiếu COIN (Coinbase) tăng mạnh. Nguồn: TradingView.

Một số công ty như BlackRock, nhà quản lý tài sản trị giá 8.5 nghìn tỷ USD, đã chọn Coinbase làm nhà giám sát số tài sản trong quỹ spot Bitcoin ETF của mình. Theo thỏa thuận, Coinbase sẽ phối hợp với sàn Cboe và Nasdaq phát hiện nguy cơ gian lận và thao túng bằng cách cung cấp thông tin về giao dịch, hoạt động thanh toán và nhận dạng khách hàng.

Đọc thêm: Dự án ra sao sau airdrop?

RELEVANT SERIES