SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Multichain và crosschain mở ra cánh cửa tới thế giới blockchain

Multichain và crosschain là hai công cụ giúp kết nối các mạng lưới blockchain khác nhau. 
Avatar
immihu.web3
Published Jan 05 2023
Updated Feb 08 2023
7 min read
thumbnail

Multichain và crosschain là hai công cụ giúp kết nối các mạng lưới blockchain khác nhau. 

Trong năm 2021-2022, hàng loạt mạng lưới blockchain mới xuất hiện như Solana, Avalanche, Aptos, Sui…. Mặc dù, điều này cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho người dùng nhưng cũng tồn tại một số giới hạn. Đó là khi người dùng muốn sử dụng nhiều blockchain cùng một lúc. Multichain và crosschain là hai giải pháp hàng đầu cho vấn đề này. 

Đọc thêm: Làn sóng blockchain Layer 1 trong năm 2022.

Rào cản ngăn cách thế giới blockchain

Nếu ví blockchain như một quốc gia thì hiện tại trên thế giới sẽ có hơn 161 quốc gia khác nhau (theo số liệu từ CoinMarketCap). Mỗi quốc gia lại tồn tại nhiều công ty cung cấp dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, vì vấn đề công nghệ, các công ty chỉ phục vụ người dân của quốc gia sở tại. 

Việc tách biệt về biên giới khiến cho người mới cảm thấy khó khăn khi bước vào thế giới blockchain. Nếu ai đó muốn sử dụng dịch vụ ở hai quốc gia blockchain khác nhau, họ cần phải phân chia tài sản của mình ở cả hai bên bởi họ không thể gửi tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác. Điều này vô hình chung làm phân tán tài sản của người dùng. 

Một ai đó đang trên Ethereum và muốn sử dụng dịch vụ trên Solana, họ cần phải có một thân phận trên Solana. Thân phận này chính là địa chỉ ví. Ngoài ra, họ cũng cần phải có tài sản trên Solana. 

Trước khi có công nghệ mới, cách duy nhất người dùng có thể chuyển tài sản từ Ethereum sang Solana là thông qua bên trung gian như sàn giao dịch. Người dân sẽ gửi tài sản trên Ethereum lên sàn và nhận về tài sản tại mạng lưới mình mong muốn. 

Việc này khiến người dùng phụ thuộc vào bên thứ ba. Nếu thuận lợi, quá trình chuyển giao tài sản sẽ tốn khoảng 5-10 phút. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như bảo trì hoặc lỗi hệ thống, người dùng sẽ không thể nhận được tài sản của mình đúng hạn.

coin98
Giới hạn lưu trữ của các ví tiền mã hóa. Nguồn: Coin98 Insights.

Một vấn đề nữa chính là việc lưu trữ tài sản trên blockchain. Không phải ứng dụng ví điện tử nào đều hỗ trợ tất cả các blockchain cùng một lúc. Có những ví chỉ hỗ trợ mạng lưới Solana như Phantom hay Sollet. Một số khác chỉ hỗ trợ những mạng lưới tương thích với máy ảo Ethereum (EVM) như Metamask, Trust Wallet… Do đó, nếu người dùng có nhiều tài sản trên các blockchain khác nhau, họ cần phải cài đặt nhiều ứng dụng ví khác nhau. 

Giải pháp multichain và crosschain giúp kết nối các thế giới blockchain

Bản chất blockchain hiện nay còn riêng lẻ và thiếu sự liên kết. Để blockchain trở nên phổ biến hơn và đi vào thực tiễn cuộc sống, nó cần phải nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu người dùng. Chính vì lý do này mà các công nghệ mới như multichain và crosschain ra đời.

Multichain - Giải pháp đa quốc gia

Multichain hay còn gọi là đa chuỗi. Công nghệ này thể hiện sự liên kết giữa nhiều mạng lưới blockchain với nhau. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng mà còn giúp cho dự án có thể tiếp cận với nhiều thị trường trên mạng lưới khác nhau. 

Một dự án multichain được xem như công ty đa quốc gia. Trên mỗi quốc gia blockchain khác nhau, công ty sẽ đặt một chi nhánh để phục vụ người dân tại quốc gia đó. Thông thường, ban đầu, công ty sẽ đặt trụ sở ở một quốc gia blockchain. Sau đó, tùy thuộc nhu cầu và điều kiện mà công ty sẽ quyết định triển khai trên nhiều blockchain khác. Càng nhiều blockchain được hỗ trợ, mạng lưới công ty càng được mở rộng. 

Multichain giúp giải quyết bài toán về thị trường cho công ty blockchain như DeFi, NFT… Nếu công ty chỉ hỗ trợ một quốc gia duy nhất, số lượng người dùng chỉ giới hạn ở trên quốc gia ấy. Còn khi mở rộng ra đa chuỗi (multichain), mỗi quốc gia mang đến một lượng người dùng mới. 

Điều này thực sự hiệu quả khi đa phần các giao thức hiện này đều triển khai multichain. Từ các mảng DeFi như Uniswap, SushiSwap đến mảng NFT marketplace như OpenSea, Magic Eden đều hỗ trợ nhiều blockchain khác nhau. Ngay cả Trader Joe, công ty trước giờ chỉ trung thành với Avalanche, cũng bắt đầu bước ra biển lớn khi triển khai trên Arbitrum vào tháng 12/2022. 

Crosschain - Cầu nối giữa các quốc gia

Tương tự multichain, crosschain được xem là giải pháp giúp giải quyết vấn đề kết nối giữa các blockchain. Trong khi dự án multichain được xem là các công ty đa quốc gia, crosschain được xem là các cầu nối giúp người dân có thể trực tiếp chuyển tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác. 

Công ty crosschain loại bỏ vai trò của bên thứ ba trong việc di chuyển tài sản giữa các quốc gia khác nhau, như từ Ethereum sang Solana. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian chuyển tiền mà còn giúp thị trường tiền mã hóa phi tập trung hơn.  

Đơn cử, người dùng cần phải chờ từ 10 đến 15 phút nếu muốn chuyển tài sản từ Binance Chain sang Solana. Tuy nhiên, nếu bạn dùng cầu nối crosschain SpaceGate, tính năng mới của Coin98 Finance, thời gian chờ sẽ không quá một phút. 

Vì sự tiện lợi đó, nhiều công ty crosschain đã ra đời trong năm 2021-2022 như Multichain, Wormhole, Allbridge, LayerZero.... Theo số liệu từ DefiLlama, khối lượng giao dịch giữa các chuỗi đã đạt 4.45 tỷ USD trong một tháng qua. 

coin98
Khối lượng tài sản di chuyển trên crosschain bridge.

Tuy nhiên, công nghệ này có một điểm yếu chết người, đó chính là vấn đề bảo mật. Theo nghiên cứu từ Quilllhash, trong năm 2022, hơn 13 crosschain bridge bị tấn công. Các vụ hack vào công ty crosschain là nguyên nhân gây ra hơn 64% tổng số tài sản bị đánh cắp trong năm 2022. Một số vụ hack lớn như BSC Bridge (568 triệu USD), Ronin (600 triệu USD), Wormhole (325 triệu USD…). Do đó, crosschain cần phải cải thiện nhiều hơn để chiếm lấy niềm tin của người dùng.

Multichain và crosschain là những tính năng không thể thiếu giúp kết nối thế giới của các blockchain. Mặc dù tồn tại một số điểm giới hạn nhưng đối với tốc độ phát triển như hiện nay, các giới thức sẽ dần được hoàn thiện về độ bảo mật cũng như trải nghiệm cho người dùng. Từ đó giúp blockchain trở nên phổ biến hơn và đi vào thực tế cuộc sống. 

Đọc thêm: Coin98 cập nhật SpaceGate, mở rộng cánh cổng cross-chain.

RELEVANT SERIES