SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Elon Musk thay đổi cách kiếm tiền trên X; Uniswap đầu tư 12 triệu USD vào Ekubo; Celestia ra mắt mainnet

Ngày 31/10, vốn hoá thị trường crypto sideways quanh vùng 1,250 tỷ USD, tăng khoảng 5 tỷ USD. Bitcoin giảm nhẹ 0.4%, các top coin biến động với biên đô thấp trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 31 2023
Updated Nov 01 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là THORChain (RUNE) ở mức 13.1% BitTorrent (BTT) ở mức 11.9% và Solana (SOL) ở mức 10.4%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là GALA (GALA) ở mức -3.9%, Kaspa (KAS) ở mức -3.4% và Radix (XRD) ở mức -3.3%.

crypto 31 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 66 (tham lam), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Elon Musk thay đổi cách kiếm tiền trên X

Elon Musk đã thay đổi cách kiếm tiền của nhà sáng tạo nội dung trên X nhằm mục đích tăng cường tính chính xác của thông tin được cung cấp trên ứng dụng này.

Trong bài đăng ngày 30/10, tỷ phú Elon Musk tuyên bố bất kỳ bất kỳ tweet nào được sửa bởi Community Notes sẽ không đủ điều kiện để chia sẻ doanh thu từ X. Đây là một trong những tính năng cho phép người dùng cung cấp nội dung mang tính xác thực cao.

Tiết lộ lý do đưa ra thay đổi này, Musk nhấn mạnh mục tiêu cho cập nhật mới đây là để khuyến khích mọi người chia sẻ những thông tin chính xác trên nền tảng thay vì “chủ nghĩa giật gân". 

Community Notes được tích hợp để loại bỏ những thông tin sai lệch xuất hiện trên ứng dụng mạng xã hội X. Tính năng này cho phép người dùng thêm ngữ cảnh vào các tweet gây hiểu lầm bằng cách để lại ghi chú liên kết với nguồn tin thực tế. Điều này nhằm huy động nguồn lực cộng đồng để xác thực thông tin và cung cấp thêm nhiều góc nhìn cho độc giả. 

Bằng cách liên kết khả năng kiếm tiền với các nội dung chỉnh sửa của Community Notes, ông chủ Tesla kỳ vọng nhà sáng tạo sẽ trung thực hơn trong bài đăng của mình. Tinh chỉnh này đối với hệ thống kiếm tiền của ứng dụng sẽ hỗ trợ giảm thiểu các bài đăng không chính xác xuất hiện trên nền tảng. 

Nayib Bukele tái tranh cử tổng thống El Salvador

Tổng thống Nayib Bukele vừa tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2024. Quyết định này được cho là đi ngược lại quy định hiện hành trong Hiến pháp El Salvador.

Vào ngày 26/10, Nayib Bukele - người ủng hộ Bitcoin đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng sau khi ông chính thức được đảng đề cử tái tranh cử.

“5 năm nữa, 5 năm nữa và không lùi bước. Chúng ta cần 5 năm để tiếp tục cải thiện đất nước”.
Bukele phát biểu trước hàng nghìn người dân El Salvador

Tổng thống Bukele xác nhận rằng việc tiếp tục nắm quyền sẽ giúp duy trì các nỗ lực cải cách của chính quyền hiện tại. Ông cũng bảo vệ các chính sách chống bạo lực băng đảng và lên án sự can thiệp của các cường quốc vào công việc nội bộ của El Salvador. 

Mặc dù Hiến pháp El Salvador cấm các tổng thống tái tranh cử, ông Bukele có thể thay đổi quy định này thông qua đề xuất cải cách Hiến pháp. Đội ngũ dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng thống Félix Ulloa đã đưa ra đề xuất này, cho phép Tổng thống tham gia tranh cử lần thứ hai và đưa quyết định vào tay người dân thông qua cuộc bầu cử. 

Cột mốc mới của Singapore trên con đường chinh phục crypto

Ngày 30/10, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) thông báo hợp tác với các cơ quan thuộc Nhật Bản, Thụy Sĩ và Anh nhằm thúc đẩy quá trình thí điểm tài sản kỹ thuật số.

Theo thông cáo báo chí của MAS, cơ quan này đã bắt tay với 15 tổ chức tài chính nhằm thí nghiệm quá trình mã hóa tài sản trong lĩnh vực thu nhập cố định, ngoại hối và quản lý tài sản. 

Bên cạnh đó, cơ quan Singapore đã thành lập nhóm hoạch định chính sách "Project Guardian" bao gồm Cơ quan Quản lý Tài chính của Nhật Bản (FSA), Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh (FCA) và Cơ quan Quản lý Tài chính của Thụy Sĩ (FINMA). 

mas
Thông cáo báo chí của MAS. Nguồn: MAS.

Theo đó, mục tiêu của 4 cơ quan là thảo luận về quy định, chính sách và hạch toán kế toán liên quan đến tài sản kỹ thuật số. Ngoài ra, đội ngũ có nhiệm vụ xác định các rủi ro tiềm ẩn và những lỗ hổng trong các chính sách và pháp luật hiện hành liên quan đến các giải pháp mã hóa tài sản.

Hơn nữa, đội ngũ còn đặt mục tiêu nghiên cứu và đề xuất các quy tắc chung trong quá trình quản lý và vận hành. 4 cơ quan sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các lãnh thổ nhằm hỗ trợ quá trình phát triển tài sản kỹ thuật số xuyên biên giới.

Uniswap đầu tư 12 triệu USD vào Ekubo

Cộng đồng Uniswap đã chính thức thông qua đề xuất “đầu tư vào giao thức Ekubo” với 63.82% (khoảng 21 triệu UNI) đồng thuận, 36.18% (khoảng 12 triệu UNI) phản đối.

Sáng 23/10, Uniswap DAO đã tiến hành thăm dò ý kiến cộng đồng về việc đầu tư 3 triệu UNI (trị giá khoảng 12 triệu USD) để đổi lấy 20% token của Ekubo.

Đến sáng 28/10, cuộc bỏ phiếu kết thúc với tỷ số nghiêng về phe ủng hộ. Trong đó, có 63.82% (tương đương 21 triệu UNI) đồng thuận, 36.18% (tương đương 12 triệu UNI) phản đối. Hơn nữa, có 5 địa chỉ ví đã góp đến 97% số phiếu ủng hộ.

Đáng chú ý, Moody Salem, người sáng lập Ekubo Protocol đồng thời là cựu trưởng nhóm kỹ thuật và cố vấn của đội ngũ Uniswap, đã bỏ ra khoảng 19,000 UNI để ủng hộ quyết định đầu tư của Uniswap.

Theo lời của Salem, số tiền đầu tư của Uniswap được sử dụng để phát triển giao thức Ekubo và đóng góp cho Uniswap. Trong đó, Ekubo sẽ tập trung cung cấp hàng hóa công cộng cho hệ sinh thái Starknet, từ đó sẽ giúp mở rộng Starknet và giúp dự án có thể cạnh tranh với các giải pháp layer-2 khác. 

Celestia ra mắt mainnet

Theo thông báo, cặp giao dịch KuCoin và Bybit sẽ niêm yết cặp TIA/USDT vào 21h ngày 31/10. Binance, sàn giao dịch lớn nhất thế giới cũng xác nhận sẽ niêm yết TIA và dự kiến mở giao dịch vào 23h cùng ngày.

celestia
Celestia là modular blockchain đầu tiên trong thị trường. Nguồn: Celestia.

Cộng tác viên của Celestia đã xác nhận các mốc thời gian trên với The Block. Theo thông tin Github của dự án, mainnet dự kiến khởi chạy vào ngày 31/10. Trước đó, dự án đã thông bá airdrop 60 triệu token TIA cho người dùng trải nghiệm sớm dự án. Celestia đã snapshot hôm 1/1/2023.

Sau khi mainnet khởi chạy, nguồn cung lưu hành trên thị trường đạt 1 tỷ token. Điều này đồng nghĩa lượng token được airdrop chiếm 6% tổng cung.

Celestia hướng đến mục tiêu trở thành mạng lưới modular. Trong cấu trúc monolithic blockchain như Solana, chức năng đồng thuận và thực thi được hoạt động trên cùng một layer. Song ở modular blockchain, layer đồng thuận được đảm nhiệm bởi Celestia và layer thực thi nằm trên các blockchain khác.

Đọc thêm: Ngân hàng lớn thứ 2 Thái Lan mua lại sàn crypto

RELEVANT SERIES