SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ đánh thuế FTX 44 tỷ USD

Theo Cointelegraph, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã đệ trình 45 đơn khiếu nại yêu cầu FTX và các công ty con nộp 44 tỷ USD. Khoảng 20.4 tỷ USD trong số đó liên quan đến thuế biên chế và thuế thu nhập của Alameda Research.
Avatar
uyntran.web3
Published May 11 2023
Updated Sep 28 2023
4 min read
thumbnail

Theo hồ sơ phá sản ngày 27 và 28/4, IRS đưa ra 45 yêu cầu chống lại các công ty FTX, bao gồm West Realm Shires (pháp nhân của FTX.US), Ledger Holdings (công ty mẹ của LedgerX và LedgerPrime) và Blockfolio.

Trong hóa đơn thuế của quỹ đầu tư Alameda Research LLC, IRS tuyên bố công ty cần nộp 20.4 tỷ USD thuế biên chế và thuế thu nhập. Đánh giá phù hợp với yêu cầu của IRS trên trang web của Kroll’s Restructuring Administration, đơn vị giải quyết bồi thường của FTX.

IRS cũng đưa ra một yêu cầu bồi thường khác trị giá 7.9 tỷ USD đối với Alameda Research LLC và 2 yêu cầu bồi thường khác trị giá 7.5 tỷ USD và 2 tỷ USD đến Alameda Research Holdings. IRS đã nộp hồ sơ theo phân loại Admin Priorities (ưu tiên của chính quyền), đề nghị FTX đáp ứng các đơn khiếu nại của mình trước các chủ nợ không có bảo đảm trong quá trình tố tụng phá sản.

“Luật liên bang không cho phép IRS xác nhận hoặc từ chối bất kỳ thư từ nào liên quan đến người nộp thuế”, đại diện IRS cho biết.

Trong khi Alameda Research có trụ sở tại Hong Kong, nhà sáng lập và nhân sự chủ chốt của công ty, bao gồm Sam Bankman-Fried và Caroline Ellison, đều là công dân Mỹ. Không giống các quốc gia khác, Mỹ sử dụng chế độ đánh thuế theo quốc tịch. Công dân Mỹ phải chịu thuế đối với thu nhập trên toàn thế giới bất kể nơi cư trú hay thời gian ở Mỹ mỗi năm. Đối với các công ty hợp danh, thuế không được nộp ở cấp độ đối tác và được đánh thuế ở cấp độ cá nhân.

Trong phiên điều trần tháng 1, các luật sư phụ trách phá sản của FTX đã xác định được hơn 5 tỷ USD tài sản khác nhau của FTX. Theo hồ sơ phá sản đầu tiên, công ty cho biết họ ước tính tổng tài sản dao động từ 1 tỷ đến 10 tỷ USD. Những con số này đã thay đổi khi ban quản lý của công ty đã thu hồi thành công một số tài sản trong vài tháng qua.

Tháng 3, công ty thu hồi 460 triệu USD từ công ty đầu tư mạo hiểm Modulo Capital. Số tiền này chiếm khoảng 97% khoản đầu tư của FTX năm 2022. Công ty cũng đang yêu cầu nền tảng cho vay Genesis hoàn trả 3.9 tỷ USD. Alameda đã trả các khoản vay cho Genesis 90 ngày trước khi các công ty con của FTX nộp đơn phá sản. Phía FTX lập luận Genesis và các chủ nợ khác không được lấy tiền của công ty trong khoảng thời gian này.

Tháng 4, như Interlock đưa tin, FTX tuyên bố thu hồi được 7.3 tỷ USD tài sản và sẽ xem xét khởi động lại sàn giao dịch vào năm 2024. Thông báo được đưa ra trước yêu cầu của IRS và vào thời điểm đó, các khoản nợ của FTX vẫn lớn hơn tài sản của sàn khoảng 8.7 tỷ USD. 

Liên quan đến vấn đề thuế, ngày 1/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chấm dứt các lỗ hổng thuế "đang làm giàu cho những nhà đầu tư crypto". Theo Biden, việc tăng thuế sẽ giúp ngân sách Mỹ tiết kiệm 18 tỷ USD.

Đề xuất của Biden đã vấp phải sự phản đối từ đông đảo cộng đồng tiền mã hóa. Họ chỉ trích ông không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các kẽ hở đang tồn tại và lý do phương án tăng áp thuế sẽ bù đắp được thiếu hụt ngân sách. Sau khi hồ sơ thuế của FTX được công bố, một số người dùng Twitter, điển hình là @MeatTC, châm biếm khoản thuế khổng lồ của Alameda đã lấp đầy hoàn toàn lỗ hổng 18 tỷ USD của Tổng thống Biden.

Đọc thêm: Biden muốn tăng thuế crypto để bù đắp ngân sách.

RELEVANT SERIES