SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ đề xuất đánh thuế năng lượng đối với công ty khai thác crypto

Chính quyền Biden tiếp tục thúc đẩy kế hoạch thu 30% thuế năng lượng từ các công ty khai thác tiền mã hóa (DAME). Điều này nhằm giảm thiểu tác động của ngành crypto đối với biến đổi khí hậu.
Avatar
quynhnt
Published May 04 2023
Updated May 04 2023
4 min read
thumbnail

Thuế khai thác tiền mã hóa được đề xuất lần đầu tiên vào ngày 9/3 trong ngân sách tài chính 2024 của Tổng thống Joe Biden. Nhà Trắng muốn tìm cách áp thuế tiêu thụ đặc biệt 30% theo từng giai đoạn đối với điện được các công ty khai thác crypto sử dụng. 

“Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc sử dụng điện của các công ty khai thác tài sản kỹ thuật số có thể làm giảm các tác động tiêu cực đối với môi trường”, Bộ Tài chính cho biết vào trước đó. 

Tuy nhiên, trong bài đăng trên blog ngày 02/5 từ Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA) của Nhà Trắng, chính quyền Biden đã đưa ra đề xuất thuế năng lượng một lần nữa. 

“Hiện tại, các công ty khai thác tiền mã hóa không phải trả toàn bộ chi phí cho những tác động gây ra. Hoạt động của những đơn vị này khiến môi trường địa phương ô nhiễm trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao. Điều này khiến lượng khí thải nhà kính tăng và ảnh hưởng xấu đến khí hậu”, CEA nhấn mạnh trong bài đăng trên blog. 

Ngoài ra, tổ chức này cũng cho hay thuế DAME giúp các công ty khai thác nhận thức được những tác hại mà họ gây ra cho xã hội. CEA khẳng định dù tiền mã hóa là tài sản kỹ thuật số, mức tiêu thụ năng lượng gắn liền với quá trình sản xuất là có thực và tốn rất nhiều chi phí. 

Bên cạnh đó, bài đăng của CEA cũng cho biết các tác hại của ngành khai thác tiền mã hóa đối với môi trường, chất lượng cuộc sống và lưới điện. Đồng thời tình trạng ô nhiễm diễn ra tại các khu dân cư chất lượng thấp và cộng đồng da màu. Điều này đã đẩy chi phí điện của người tiêu dùng tăng cao. 

Thậm chí, Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng nhấn mạnh việc khai thác crypto sử dụng năng lượng sạch như thủy điện vẫn gây tác động tiêu cực đến môi trường. Chủ đề thuế năng lượng đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng tiền mã hóa trên Twitter. Không ít người đã chỉ trích những lập luận của CEA và cho rằng các thông tin trên là sai lệch. 

Trong khi đó, một số người nhận định việc thiết lập thuế năng lượng của Mỹ sẽ khiến quốc gia này bất lợi vì các công ty khai thác sẽ dần chuyển nhà sang Nga hoặc khu vực khác. 

Đề xuất áp thuế của chính quyền Biden diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý tại Mỹ đang có động thái nhắm vào một số công ty crypto. Gần đây, Coinbase đã đệ đơn kiện SEC để đáp lại thư cảnh báo (Well Notices) từ cơ quan này. Trước đó, SEC đã nhắm đến một số dịch vụ quan trọng của Coinbase như Coinbase Earn, Coinbase Prime, Coinbase Wallet và cho rằng chúng có liên quan đến chứng khoán.

Như Interlock đưa tin, sàn giao dịch đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) trả lời những câu hỏi sàn giao dịch đặt ra cho cơ quan từ tháng 7/2022. Ngoài ra, Coinbase cũng đề nghị SEC đưa ra khung pháp lý cụ thể dành cho tiền mã hóa. 

Đọc thêm: 36% trong số 1,000 dự án crypto hàng đầu không cập nhật trang web trong 2023

 

RELEVANT SERIES