SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ kiện KuCoin tội giao dịch chứng khoán chưa đăng ký

Ngày 9/3, Letitia James, Tổng chưởng lý bang New York đã đệ đơn kiện KuCoin với cáo buộc sàn giao dịch cung cấp chứng khoán chưa đăng ký, bao gồm cả Ethereum.
Avatar
quynhnt
Published Mar 10 2023
Updated Mar 10 2023
4 min read
thumbnail

Vụ kiện này đánh dấu lần đầu tiên cơ quan quản lý tại Mỹ cho rằng Ethereum (ETH) là chứng khoán. Trước đó, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) - Gary Gensler từng nhiều lần ám chỉ ETH là chứng khoán, song Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) khẳng định cả Bitcoin và Ethereum đều là tài sản hàng hóa. 

Vụ kiện của James lập luận rằng ETH được coi là chứng khoán theo Đạo luật Martin – luật chống gian lận của Mỹ. New York đã trao quyền cho Tổng chưởng lý điều tra gian lận chứng khoán và đưa ra các hình phạt dân sự và hình sự đối với những người vi phạm. James cho rằng giá trị của ETH phụ thuộc vào nỗ lực của những người khác, bao gồm cả đồng sáng lập Vitalik Buterin.

Theo báo cáo vụ kiện (tại đây), văn phòng Tổng chưởng lý New York (NYAG) tin rằng ETH, LUNA và UST stablecoin, tất cả đều là chứng khoán. Giá của ETH đã giảm 8% trong 30 phút sau khi vụ kiện được tiết lộ. Đồng thời, thị trường crypto cũng giảm mạnh sau áp lực pháp lý này.  

Trong một thông cáo báo chí, NYAG cho biết bản kiến ​​nghị lập luận rằng ETH, giống như LUNA và UST, là một tài sản đầu cơ dựa trên nỗ lực của các nhà phát triển bên thứ ba nhằm mang lại lợi nhuận cho những người nắm giữ đồng coin này. Do đó, KuCoin bắt buộc phải đăng ký trước khi bán ETH, LUNA hoặc UST.

Hiện sàn KuCoin vẫn chưa trả lời trát đòi hầu tòa mà văn phòng NYAG gửi qua email. 

Ngoài ra, James cũng lập luận rằng KuCoin đã bán chứng khoán chưa đăng ký thông qua KuCoin Earn, sản phẩm cho vay và staking của sàn giao dịch này. Văn phòng Tổng chưởng lý  có thể tạo tài khoản KuCoin bằng máy tính có địa chỉ IP ở New York để mua và bán tiền mã hóa mà sàn giao dịch tính phí. Cơ quan này cũng có thể gửi token vào sản phẩm KuCoin Earn có tính phí.

Đây không phải là lần đầu tiên KuCoin phải đối mặt với vụ kiện từ cơ quan quản lý. Trong 2022, sàn giao dịch từng bị giới chức Hà Quốc cáo buộc vì các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và chưa đăng ký. Ngân hàng Trung ương Hà Lan cũng đã đưa ra cáo buộc tương tự vào tháng 12 với tuyên bố rằng KuCoin đang hoạt động mà không có giấy phép.

kucoin
KuCoin từng bị cơ quan quản lý Hàn Quốc và Hà Lan kiện tụng vì hoạt động trái phép.

Với vụ kiện của mình, Tổng chưởng lý James nỗ lực đề xuất tòa án ra lệnh ngăn việc KuCoin tự đại diện với tư cách là một sang giao dịch hoạt động ở New York. Bên cạnh đó, cơ quan này muốn KuCoin chặn các yêu cầu về địa chỉ IP và vị trí GPS để ngăn quyền truy cập vào ứng dụng của nền tảng này.

Vụ kiện giữa Tổng chưởng lý New York với KuCoin là một trong những lý do khiến thị trường crypto dump vào sáng ngày 10/3.

crypto market
Thị trường crypto giảm giá sáng ngày 10/3. Nguồn: Quantify Crypto.

Những áp lực pháp lý cùng mối lo ngại việc tăng lãi suất từ FED để thắt chặt lạm phát đã khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng sợ. Theo đó, Bitcoin thủng mốc 22,000 USD, quay về vùng 20,000 USD khiến altcoin đồng loạt lao dốc.

Đọc thêm: Bitcoin lao dốc về ngưỡng 20,000 USD, thị trường crypto chuyển đỏ. 

RELEVANT SERIES