SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ muốn đánh thuế lợi nhuận từ staking crypto

Theo phán quyết mới từ cơ quan thuế của Mỹ, nhà đầu tư tiền mã hoá sẽ phải chịu thuế thu nhập đối với khoản lợi nhuận kiếm được từ staking crypto.
Avatar
quynhnt
Published Aug 01 2023
Updated Aug 01 2023
2 min read
thumbnail

Ngày 31/7, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã ban hành Quy định về Doanh thu 2023-2014. Trong đó, cơ quan này nhấn mạnh về việc xếp khoản lợi nhuận kiếm được từ staking tiền mã hoá vào các mục thu thuế. Cụ thể, tổng thu nhập sẽ bao gồm số tiền kiếm được dưới dạng tiền mặt, tài sản, dịch vụ và kể cả phần thưởng staking crypto. 

Theo đó, phán quyết mới áp dụng cho nhà đầu tư nhận được thù lao từ staking trực tiếp tiền mã hoá hay thông qua sàn giao dịch crypto. Đồng thời, Sở Thuế vụ Mỹ cho rằng các phần thưởng crypto nên được đưa vào thu nhập hàng năm và xác định đây là tài sản được nhận. 

Trong quá khứ, IRS từng xếp lợi nhuận kiếm được từ việc khai thác crypto vào mục thuế thu nhập và thuế lãi vốn. Tuy nhiên, thời điểm đó cơ quan này vẫn chưa đưa ra bất kỳ quy định nào cho phần thưởng staking cho đến hiện tại. 

“Dựa vào quy định về doanh thu, một số chuyên gia kế toán nhận định rằng phần thưởng staking chỉ bị đánh thuế dưới dạng tổng thu nhập khi chúng có thể bán được trên thị trường. Điều này đồng nghĩa lợi nhuận staking được tích luỹ sẽ không bị đánh thuế cho đến lúc người nhận kiểm soát tài sản này", Danny Talwar - Trưởng phòng thuế tại Koinly chia sẻ. 

Trong khi đó, Ryan Selkis, nhà sáng lập Messari cho rằng việc staking tiền mã tương tự cổ tức cổ phiếu. 

Đề xuất thuế của IRS được đưa ra vào thời điểm các cơ quan quản lý liên bang của Mỹ như Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) đang nhắm vào một số dự án cung cấp dịch vụ staking tiền mã hoá. Điển hình là vụ việc SEC phạt sàn Kraken 30 triệu USD vì cho người dùng staking crypto mà chưa đăng ký với cơ quan. 

Ngoài ra, trong tháng 6, SEC liên tiếp kiện hai sàn giao dịch hàng đầu trong thị trường crypto là Binance và Coinbase. Cả 2 công ty đều đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang. Trong quá khứ, Coinbase cũng từng dính vào kiện tụng với SEC vì dịch vụ staking tiền mã hoá. 

Đọc thêm: Sei Network (SEI) và CyberConnect (CYBER) cùng lên Binance Launchpool

RELEVANT SERIES