SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bộ Tài chính Mỹ tìm cách siết chặt quy định các tổ chức phi ngân hàng

Hậu khủng hoảng ngân hàng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi tăng cường quy định đối với các tổ chức phi ngân hàng. Bà cho rằng các tổ chức này gây ra rủi ro hệ thống đối với sự ổn định tài chính của Mỹ.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 24 2023
Updated Sep 28 2023
3 min read
thumbnail

Tại cuộc họp Hội đồng Ổn định Tài chính (Financial Stability Oversight Council - FSOC) vào ngày 21/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đề cập đến lo ngại về các tổ chức tài chính "phi ngân hàng" do thiếu sự giám sát hiện tại.

Theo bà Yellen, việc không có quy định rõ ràng có thể khiến một công ty bị suy yếu sẽ lan rộng sang các công ty hoặc thị trường tài chính khác, gây ra một đợt suy thoái hoặc khủng hoảng tài chính. 

Phi ngân hàng (nonbank) được sử dụng để chỉ các tổ chức không có giấy phép ngân hàng nhưng vẫn cung cấp dịch vụ tài chính tương tự. Không giống như các tổ chức ngân hàng truyền thống, các đơn vị này không được bảo hiểm bởi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Các tổ chức phi ngân hàng bao gồm các công ty vốn đầu tư rủi ro, công ty crypto và quỹ đầu cơ.

Theo các quan chức tham dự cuộc họp, quy trình giám sát và chỉ định mới, đơn giản hơn nhưng vẫn cho phép các cơ quan quản lý và tổ chức có thời gian để trao đổi và thảo luận về các chi tiết cụ thể.

Quy trình giám sát mới cũng sẽ thay thế các quy định năm 2019 bằng quy trình phân tích, trong đó Hội đồng quyết định liệu khó khăn tài chính tại công ty hoặc hoạt động của công ty có thể đe dọa tính ổn định tài chính của Mỹ hay không.

Trong cuộc khủng hoảng ngân hàng nghiêm trọng nhất kể từ năm 2008 với sự sụp đổ của Silvergate Bank, Signature Bank và Silicon Valley Bank, Yellen đã đưa ra đảm bảo cho cả nhà đầu tư và người dân rằng ngành ngân hàng Mỹ vẫn mạnh mẽ và an toàn.

Janet Yellen, Jewish former Fed chief, on Biden's treasury secretary short  list | The Times of Israel

Theo đó, bà cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây là một ví dụ rõ ràng về việc tại sao cần cấp cho FSOC và FED quyền giám sát và các biện pháp khẩn cấp.

"Những sự kiện của tháng trước cho thấy rằng công việc của chúng ta chưa hoàn thành. Quyền hành can thiệp khẩn cấp là điều cần thiết. Nhưng cũng không kém phần quan trọng là chế độ giám sát và quy định có thể giúp ngăn ngừa những động thái gây rối tài chính từ đầu", Yellen chia sẻ.

Đọc thêm: Nhà đầu tư lo lắng khi thị trường điều chỉnh mạnh.

RELEVANT SERIES