SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

NEAR bắt tay công ty AI Cosmose xây dựng hệ thống thanh toán

Theo TechCrunch, NEAR đã đầu tư chiến lược vào công ty trí tuệ nhân tạo Cosmose nhằm xây dựng hệ thống thanh toán mới. Qua đó, 2 công ty sẽ hỗ trợ người dùng mua hàng bằng tiền mã hóa với phí giao dịch thấp.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 25 2023
Updated Sep 29 2023
3 min read
thumbnail

Comose được thành lập từ năm 2014, chuyên phân tích dữ liệu AI nhằm theo dõi lưu lượng người đến cửa hàng và thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến. Near Foundation xác nhận đã đầu tư chiến lược vào công ty song không tiết lộ con số cụ thể. Vòng huy động vốn mới đã nâng mức định giá của công ty lên 500 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với mức 100 triệu USD hồi 2020.

Một trong những ứng dụng nổi bật trong bộ giải pháp của Cosmose là KaiKai. Qua ứng dụng này, khách hàng có thể tiếp cận các cửa hàng bán lẻ gần khu vực sinh sống. KaiKai dự kiến sớm được tích hợp blockchain cùng với sự trợ giúp của NEAR.

coin98
KaiKai là ứng dụng phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Nguồn: Cosmose.

Miron Mironiuk, nhà sáng lập Cosmose mong muốn tìm ra giải pháp thanh toán trực tuyến có chi phí rẻ hơn cho cả người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ. "Quy trình xử lý thanh toán trực tuyến thật sự rất tốn kém và mất thời gian", Mironiuk nói với TechCrunch.

Ông đưa ra ví dụ về việc mua một tách cà phê giá 5 USD. Các công ty thanh toán như Stripe và PayPal tính phí vận hành trên 10% cho các giao dịch nhỏ, buộc người bán phải tính phí khách hàng thêm 6-10%. Trong một năm, người uống cà phê ước tính tiêu tốn thêm 200 USD cho các bên trung gian như Stripe.

Với hệ thống thanh toán trên blockchain NEAR, KaiKai đặt mục tiêu giảm phí giao dịch hàng năm cho mỗi người mua cà phê xuống còn 4 USD. Đây là mức phí thấp hơn 50 lần so với khi dùng Stripe hoặc PayPal.

“Hãy tưởng tượng bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu nếu tất cả các khoản thanh toán được chuyển lên blockchain", Mironiuk nhận xét.

Ngoài ra, ứng dụng KaiKai tạo ví crypto cho người dùng với phương tiện thanh toán là stablecoin Kai-Ching. Kai-Ching được peg tỷ lệ 1:1 với USD và chỉ được phép giao dịch trong ứng dụng để tránh biến động giá trị. Trong tương lai, người dùng có thể quy đổi Kai-Ching thành tiền pháp định.

coin98
Người dùng có thể được hoàn xu Kai-Ching khi mua hàng bằng stablecoin hoặc giới thiệu ứng dụng cho bạn bè. Nguồn: Cosmose.

KaiKai lần đầu ra mắt tuỳ chọn thanh toán bằng tiền mã hóa tại Singapore vào tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó, Kai-Ching đã xử lý hơn 1 triệu giao dịch dưới hình thức thanh toán, hoàn tiền và phần thưởng. Hơn một nửa số người dùng Kai-Ching thuộc Gen Z và họ cảm thấy hứng thú do được chiết khấu khi mua hàng bằng stablecoin này.

Với thành công ở Singapore, Cosmose có kế hoạch đưa Kai-Ching đến các khu vực pháp lý thân thiện với tiền mã hóa khác trong tương lai. Cosmose đã kết nối với hơn 20 triệu cửa hàng và một tỷ thiết bị điện thoại trên toàn thế giới. Đặc biệt, hàng trăm triệu trong số đó đến từ Trung Quốc, một trong những quốc gia có tốc độ phát triển blockchain nhanh nhất. Đội ngũ công ty trải dài trên khắp Warsaw, Thượng Hải, Hong Kong, Singapore, Tokyo và Paris.

Đọc thêm: Visa: Chúng tôi có lộ trình crypto đầy tham vọng.

RELEVANT SERIES