SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

NFT của năm 2023

2023 là năm đầy biến động của NFT nói riêng và thị trường tiền mã hóa nói chung. Bức tranh về mảng tài sản kỹ thuật số đã thay đổi hoàn toàn trong một năm qua.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 12 2024
Updated Mar 27 2024
8 min read

Sau quá trình tăng trưởng nóng, thị trường NFT phải chịu đựng mùa đông đầu tiên. Với điều kiện khắc nghiệt trong 2 năm qua, những dự án được sinh ra vào thời hoàng kim bắt buộc phải thay đổi. Một số dự án thất bại giữa chừng trong khi số khác tìm ra con đường đúng để bước tiếp và đón nhận làn sóng uptrend. 

Sau đây là những mảnh ghép nổi bật của thị trường NFT trong năm 2023. Dĩ nhiên, những dự án dưới đây không thể hiện tất cả những gì đã trải qua ở thị trường NFT trong một năm qua. Nhưng chúng có thể là khởi nguồn cho những xu hướng mới trong năm 2024. 

image

Không cần bàn cãi khi nói rằng Pudgy Penguins là dự án NFT thành công nhất trong năm 2023. Câu chuyện “IP” thay cho PFP đã đưa “các chú chim cánh cụt lên mặt trăng”. Giá sàn của bộ sưu tập này tăng hơn 10 lần, đạt mức 18 ETH (tương đương 43,200 USD). Mức giá này gần như tiệm cận Bored Ape Yacht Club, hiện đang ở mức 24.5 ETH (tương đương 58,800 USD). 

Bắt đầu như bao dự án khác, Pudgy Penguins được sinh ra là bộ sưu tập NFT PFP đơn thuần. Tuy nhiên, dự án đã có bước trở mình mạnh mẽ theo hướng phát triển thương hiệu trí tuệ (Intelligence Property). Với sức mạnh nội tại dễ thương từ hình ảnh chim cánh cụt, dự án đặt mục tiêu đưa nhiều người dùng hơn đến với thế giới Web3. 

pudgy hợp tác walmart
Pudgy Penguins hợp tác với Walmart.

Pudgy Penguin có thể dễ dàng được bắt gặp trên kệ hàng đồ chơi tại Mỹ và Canada với giá thành từ 20 USD đến 40 USD. Đi kèm với chúng là mã QR, cho phép người dùng liên kết đến NFT trong Pudgy World, trò chơi metaverse sẽ ra mắt trong quý I năm 2024. Sự kết hợp giữa sản phẩm vật lý và kỹ thuật số có thể giúp khái niệm mới dễ dàng hòa nhập với đời sống hơn.

Bên cạnh đó, Pudgy Penguins là dự án NFT đầu tiên đạt mốc một triệu lượt theo dõi trên Instagram, tăng hơn 4 lần so với đầu năm 2023. Một lần nữa sự dễ thương và quen thuộc từ thương hiệu chính là nút chia sẻ cho những người không biết gì về crypto trên mạng xã hội. 

Cột mốc quan trọng nhất của Pudgy Penguins là hợp tác với Walmart, gã khổng lồ bán lẻ chiếm gần 10% thị trường đồ chơi tại Mỹ. Với hơn 180 triệu lượt khách mỗi ngày, việc hợp tác giúp đưa hình ảnh thương hình đến nhiều người hơn. Bên cạnh Walmart, Pudgy Penguins cũng hợp tác với Toys R Us tại Canada và Smyths ở Anh nhằm tăng cường mạng lưới đại lý cũng như lên kế hoạch mở rộng thị trường ở châu Á qua những đối tác tương tự. 

mad lads solana

Mad Lads đã trở thành thế lực không thể bỏ qua trên Solana. Khác với hướng phát triển theo thương hiệu IP, Mad Lads tập trung vào việc cung cấp thêm nhiều lợi ích cho holder. 

Bộ sưu tập NFT Mad Lads được triển khai vào giữa năm 2022, giữa lúc thị trường downtrend và Solana đã gặp phải ảnh hưởng nặng nề từ vụ sập của sàn giao dịch FTX. Tưởng chừng như đó là kết thúc của thị trường NFT trên Solana, ngay cả bộ sưu tập DeGods và Y00ts cũng đi tìm ngôi nhà mới. Tuy nhiên, đó chỉ là khởi đầu cho giai đoạn mới của Solana NFT.

Khi thị trường bắt đầu quay trở lại, Solana là hệ sinh thái hồi sinh mạnh mẽ nhất với những làn sóng NFT, memecoin, airdrop. Điều này cho thấy nền tảng có sức mạnh nội tại về công nghệ lẫn cộng đồng. MadLads với sự hỗ trợ từ hầu hết cộng đồng người dùng lẫn nhà phát triển, đã nhanh chóng trở thành bộ sưu tập NFT hàng đầu trên Solana. 

image
Giá sàn của bộ sưu tập Mad Lads. Nguồn: CoinGecko.

Hầu hết dự án phát triển trên Solana đều ưu ái cho holder của MadLads. Đơn cử, Pyth Network, dự án oracle trên layer 1 này, đã airdrop 1,000 PYTH (tương đương 400 USD) cho mỗi “Lad”. Bên cạnh đó, nhiều dự án dù chưa phát hành token nhưng cũng dành cho người nắm giữ NFT này quyền lợi đặc biệt như role đặc biệt trong Discord của Wormhole hay Pika Finance…  

Trong khi giá SOL tăng từ 8 USD lên đến 126 USD (theo TradingView), giá sàn của Mad Lads cũng tăng từ 30 SOL lên hơn 200 SOL (khoảng 25,000 USD). Giá trị này đã gấp 3 lần so với DeGods. 

Hơn nữa, ngày 31/10, Backpack, đơn vị phát triển Mad Lads, nhận được giấy phép từ Cơ quan Quản lý Tài sản kỹ thuật số của Dubai (VARA) để hoạt động hợp pháp ở quốc gia này. Điều này mở ra thêm nhiều cơ hội từ sàn giao dịch cho NFT Holder. 

tensorians top 1 solana

Nếu như Mad Lads được xem là Crypto Punk trên Solana thì Tensor được ví như Blur. Và Tensorians là bộ sưu tập của sàn giao dịch. Do đó, giá trị của Tensorians sẽ phụ thuộc vào hoạt động của nền tảng. 

Nói về lịch sử phát triển, Tensor có khá nhiều điểm tương đồng với Blur. Khởi điểm bằng vòng gọi vốn nhỏ trị giá vài triệu USD, Tensor đã dần xâm chiếm thị trường NFT trên Solana. Như cách Blur đánh bại OpenSea, Tensor với hệ thống điểm thưởng kèm giao diện dễ dùng, đã trở thành nền tảng giao dịch lớn nhất trên Solana. Hiện, khối lượng giao dịch trên Tensorswap lên đến 6.26 triệu USD trong 24 giờ, chiếm hơn 80% thị trường NFT Solana (theo số liệu từ The Block). 

tính năng tensorians
Tính năng của bộ sưu tập Tensorians.

Bộ sưu tập Tensorians được sàn Tensor giới thiệu vào tháng 8/2023. Sau khi kết thúc Điểm thưởng Mùa 2, sàn giao dịch đã phát hành như phần thưởng cho những người hỗ trợ nền tảng trước đó. Giá sàn của bộ sưu tập đã tăng hơn 30 lần từ thời điểm ra mắt, từ 1.96 SOL (với giá SOL khoảng 22 USD) lên đến 100 SOL (với giá SOL khoảng 120 USD).  

Nhà đầu tư nắm giữ Tensorians chủ yếu đến từ kỳ vọng nhận được airdrop từ sàn giao dịch. Theo đó, người dùng sẽ nhận được thêm điểm khi nắm giữ cũng như stake Tensorians. Một số tính năng khác như P2P, nâng cấp hồ sơ cá nhân… chỉ có thể thực hiện khi người dùng hold NFT. 

mocaverse animoca brands

Mocaverse là đứa con tinh thần của Animoca Brands, quỹ đầu tư hàng đầu trong mảng blockchain game. Với xu hướng gaming trở lại trong năm 2023 - 2024, Mocaverse là lựa chọn hàng đầu trong hệ sinh thái của Animoca Brands. 

Animoca Brands là công ty hàng đầu trong lĩnh vực gaming và metaverse với danh mục đầu tư hơn 400 dự án như Axie Infinity, The Sandbox, Decentraland, ApeCoin, ImmutableX, GuildFi... Theo cryptorank, tổng giá trị của những dự án nhận vốn đầu tư từ quỹ này lên đến 21 tỷ USD. Và Mocaverse được xem là điểm kết nối các mảnh ghép cũng như “vùng trũng” thu hút lợi ích của hệ sinh thái gaming tỷ USD. 

mocaverse animoca brands
Vị trí Mocaverse trong hệ sinh thái Animoca Brands.

Bên cạnh việc “bảo kê” bởi ông lớn, dự án thực sự hướng tới việc xây dựng một cộng đồng bền vững. Không dừng lại ở một dự án NFT, Mocaverse đặt mục tiêu trở thành một trung tâm cho hơn 700 triệu người dùng. Do đó, ngoài việc phát hành 8,888 NFT, dự án còn triển khai thêm Moca ID để mở rộng cộng đồng gaming đến với nhiều người hơn. 

Cuối cùng, Mocaverse hướng đến việc tạo dựng mô hình “DAO of DAOs” nhằm trao quyền cho NFT holder quản lý dự án. Mới đây, đội ngũ đã giới thiệu Moca Foundation kèm theo token MOCA. Dự án cho biết sẽ phân phối MOCA khắp hệ sinh thái Animoca Brands trong năm 2024. Tương tự như sự kiện airdrop MEME từ 9gag, giá trị của bộ sưu tập Mocaverse liên tục tăng khi ngày càng nhiều tin tức về MOCA token được đưa ra. Trong năm 2023, giá trị của NFT đã tăng từ 0.6 ETH (với giá ETH 1,600 USD) lên 5 ETH (với giá ETH 2,300 USD). Tại thời điểm tháng 1/2024, Mocaverse đã vươn lên vị trí top 12 trên bảng xếp hạng NFT. 

NFT là công nghệ mới với những dự án liên tục xuất hiện. Chỉ trong một năm, bảng xếp hạng NFT đã thay đổi hơn 50%. Bằng những cập nhật và xu hướng khác nhau, những builder đang đặt những viên gạch đầu tiên cho tương lai của thị trường tài sản kỹ thuật số. 

RELEVANT SERIES