SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nga dự định dùng crypto trong thanh toán quốc tế

Theo hãng tin địa phương, ngân hàng trung ương Nga đang xây dựng dự luật cho phép áp dụng tài sản mã hóa trong thanh toán xuyên biên giới.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 19 2023
Updated Apr 19 2023
4 min read
thumbnail

Tại sự kiện của đảng New People, Elvira Nabiullina, Chủ tịch ngân hàng trung ương Nga thông báo các cơ quan quản lý có thể sẽ thanh toán tiền mã hóa với các tổ chức nước ngoài. Những hoạt động này dự kiến được tiến hành trong khuôn khổ thử nghiệm.

Theo Nabiullina, ngân hàng trung ương vẫn phản đối việc sử dụng tiền mã hóa trong nước. Tuy nhiên, chính phủ Nga tạo điều kiện sử dụng crypto cho các khoản thanh toán bên ngoài lãnh thổ đất nước. Điều này đồng nghĩa các tổ chức đặc biệt sẽ được thành lập ở Nga và phụ trách đào coin cũng như chuyển tiền mã hóa. Các tổ chức này cũng sẽ tham gia vào các hoạt động với tài chính kỹ thuật số khác.

coin98
Elvira Nabiullina, Chủ tịch ngân hàng trung ương Nga từng cảnh báo về crypto. Nguồn: NewEurope.

Đây là sự thay đổi lớn trong quan điểm của ngân hàng trung ương Nga. Năm 2021, Nabiullina từng tuyên bố crypto “là tài sản có rủi ro cao nhất” và khuyên người dân không nên đầu tư crypto. “Ngân hàng Trung ương không bao giờ đưa ra lời khuyên đầu tư. Nhưng trong trường hợp crypto, câu trả lời chắc chắn là không”, bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2021.

Ngân hàng trung ương đang tham khảo ý kiến ​​của chính phủ để quyết định những tổ chức nào được phép thực hiện hoạt động crypto. Theo ngân hàng, các công ty nhà nước sẽ thí điểm trước tiên, sau đó mới đến doanh nghiệp tư nhân.

Nga cũng ủng hộ quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Trong bài phát biểu gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ khoảng 2/3 giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện bằng nhân dân tệ và rúp. Bên cạnh đó, tổng thống kêu gọi sử dụng đồng nhân dân tệ trong các khu định cư giữa Nga và các quốc gia châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

coin98
Nga và Trung Quốc thắt chặt quan hệ ngoại giao sau mâu thuẫn với các quốc gia khác. Nguồn: The Telegraph.

Điều này thể hiện quyết tâm của Nga và Trung Quốc trong việc đẩy lùi sức ảnh hưởng của đồng USD trên trường quốc tế. Từ tháng 9/2022, quốc gia này đã có kế hoạch thử nghiệm tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC) trong thanh toán xuyên biên giới. Theo Reuters, Nga dự định áp dụng đồng rúp kỹ thuật số cho các thỏa thuận chung với Trung Quốc trong năm 2023. 

Thời điểm đó, Anatoly Aksakov, lãnh đạo ủy ban tài chính Hạ viện Nga cho hay CBDC là phương án khả thi nhất giúp Nga thoát khỏi khủng hoảng địa chính trị đang kìm kẹp quốc gia này. Ngoài ra, ông hy vọng các nước khác sẽ nối gót Nga áp dụng CBDC, từ đó phá vỡ vị thế thống trị của Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Cuối tháng 3, Nga tiếp tục cùng liên minh BRICS nghiên cứu loại tiền tệ mới dự kiến được hỗ trợ bằng vàng và nguyên tố đất hiếm. BRICS gồm có Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi với mục tiêu trở thành các nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới. Sáng kiến đồng tiền chung được đưa ra với lý do quen thuộc: hạn chế ảnh hưởng của USD.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã đạt được những bước tiến trên mặt trận CBDC. Các ngân hàng Nga dự kiến sớm bắt đầu thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số cho khách hàng. Quá trình này sẽ bắt đầu sau khi khung pháp lý được thông qua vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Đọc thêm: Trung Quốc hậu thuẫn cho ngân hàng đầu tư vào crypto.

RELEVANT SERIES