SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ngân hàng trung ương Anh: CBDC là cơ hội lớn

Ben Broadbent, Phó Thống đốc Chính sách Tiền tệ của Bank of England, tuyên bố các công nghệ mới như tiền kỹ thuật số có thể mang lại cơ hội lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 27 2023
4 min read
thumbnail

Tiền mã hoá của ngân hàng trung ương (CBDC) đã bắt đầu nhận được sự quan tâm của chính quyền các nước những năm gần đây. Từ những quốc gia cởi mở với crypto như Nam Phi cho đến Trung Quốc với loạt chính sách "đàn áp", nhiều khu vực trên khắp thế giới đang xây dựng hệ thống CBDC. 

Hiện tại, hơn 100 quốc gia, chiếm hơn 95% GDP toàn cầu, đang nghiên cứu CBDC. Theo dòng xu hướng, đầu tháng 2/2023, Bank of England chính thức khởi động dự án đồng bảng Anh kỹ thuật số dành cho doanh nghiệp và hộ gia đình. 

coin98
Ngân hàng trung ương Anh đặt kỳ vọng vào CBDC. Nguồn: The Guardian.

Phó Thống đốc Ben Broadbent tiết lộ ngân hàng trung ương Anh đặc biệt quan tâm đến công nghệ thanh toán kỹ thuật số. Trong hội nghị nghiên cứu của ngân hàng, quan chức cho biết các sản phẩm và dịch vụ được kích hoạt bởi những công nghệ mới thường được áp dụng rất nhanh trên quy mô lớn.

"Điều này rõ ràng mang lại cơ hội cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân. Chúng tôi hy vọng sẽ có được những cải tiến khác, giảm thiểu rào cản và chi phí thanh toán", Broadbent nhận xét.

Tài liệu tham vấn của ngân hàng và Kho Bạc nhà nước đã giới thiệu một số đặc điểm của đồng CBDC Anh. Đồng bảng kỹ thuật số sẽ hoạt động song hành nhưng không thay thế tiền mặt. Mục đích của CBDC là đảm bảo tiền của ngân hàng trung ương vẫn sẵn sàng được sử dụng ngay cả trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Ngân hàng và Kho Bạc cho biết đồng bảng kỹ thuật số phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Họ cho biết giống như thanh toán kỹ thuật số và tài khoản ngân hàng hiện tại, CBDC sẽ không ẩn danh để ngăn chặn tội phạm tài chính. “Điều này rất cần thiết để tạo niềm tin và thúc đẩy sử dụng rộng rãi đồng bảng kỹ thuật số”, ngân hàng chia sẻ.

coin98
Ben Broadbent, Phó Thống đốc Bank of England. Nguồn: Financial Times.

Hiện ngân hàng trung ương Anh chưa công bố tên gọi chính thức cho CBDC song các phương tiện truyền thông thường gọi đồng bảng kỹ thuật số là Britcoin. Theo Bank of England, Britcoin không giống như các tài sản mã hoá khác và được hỗ trợ bởi kho tiền của ngân hàng trung ương. 

Nhìn chung, 30% quốc gia thử nghiệm CBDC đang trong giai đoạn phát triển. Theo công cụ theo dõi CBDC của Atlantic Council, một số quốc gia đã bước vào giai đoạn nghiên cứu. Trong số đó, Trung Quốc là đất nước có tốc độ triển khai CBDC nhanh nhất. Quốc gia tỷ dân này đã thí điểm thanh toán CBDC trên nhiều thành phố lớn và ra mắt ứng dụng e-CNY (nhân dân tệ kỹ thuật số) để thu hút người dân sử dụng.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, phiên bản mã hoá của tiền pháp định, điển hình là Britcoin, có khả năng được sử dụng rộng rãi trong thanh toán trong tương lai. Tuy nhiên, người dân Anh sẽ phải chờ khá lâu để được sử dụng Britcoin. Theo kế hoạch của Bank of England, đồng CBDC dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này, tức năm 2030.

Đọc thêm: Chủ tịch SEC: Tất cả tiền mã hoá đều là chứng khoán, ngoại trừ Bitcoin.

RELEVANT SERIES