SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ vào cuộc vì Credit Suisse

Ngày 16/3, trong bối cảnh cổ phiếu liên tục giảm mạnh, Credit Suisse thông báo sẽ vay khoảng 50 tỷ Francs (tương đương 53.68 tỷ USD) từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 16 2023
Updated Sep 09 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đã đưa tin, ngày 15/3, giá trị cổ phiếu Credit Suisse liên tiếp giảm mạnh. Việc khách hàng tại Credit Suisse đã rút hơn 110 tỷ franc (118 tỷ USD) trong quý IV và mức lỗ 7.7 tỷ USD trong năm 2022 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh tài chính của ngân hàng. Không những thế, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Saudi - nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse cho biết không thể tiếp tục hỗ trợ.

credit suisse

Cổ phiếu Credit Suisse. Nguồn: TradingView.

Trước tình hình trên, Credit Suisse thông báo sẽ vay khoảng 50 tỷ Francs (tương đương 53.68 tỷ USD) từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn

Credit Suisse cho biết số tiền huy động được dùng để "hỗ trợ các khách hàng và doanh nghiệp cốt lõi trong khi Credit Suisse thực hiện các bước cần thiết để tạo ra ngân hàng đơn giản và tập trung hơn được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng", Credit Suisse cho biết trong thông báo (tại đây).

Ngoài ra, Credit Suisse còn đưa ra đề nghị đấu thầu bằng tiền mặt đối với 10 chứng khoán nợ cao cấp định danh bằng USD với tổng giá trị 2.5 tỷ USD và một đề nghị đấu thầu khác với 4 chứng khoán nợ cao cấp bằng Euro với tổng giá trị 500 triệu Euro.

"Các biện pháp này cho thấy sự quyết liệt của chúng tôi trong việc củng cố cho Credit Suisse trong quá trình chuyển đổi chiến lược", Ulrich Koerner - CEO Credit Suisse cho biết.

"Chúng tôi cám ơn Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ và cơ quan giám sát FINMA đã hỗ trợ công ty trong quá trình thay đổi chiến lược. Tôi và đội ngũ ở Credit Suisse quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để tạo ra ngân hàng đơn giản hơn và tập trung hơn xoay quanh nhu cầu của khách hàng", ông nói.

timeline

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ vào cuộc vì Credit Suisse. Nguồn: CNCB.

Sau câu chuyện của Credit Suisse, Daniel Tabbush - nhà sáng lập Tabbush Report nhấn mạnh rằng mối quan tâm lớn nhất trong lĩnh vực ngân hàng là niềm tin của người dùng.

“Vấn đề lớn nhất là khôi phục lòng tin ở các khách hàng. Đây là vấn đề mà có thể ngân hàng trung ương đã giải quyết một phần hoặc toàn bộ” - ông Tabbush nhìn nhận.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ vào cuộc đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ hồi nhẹ. Theo CNBC, sau thông báo của Credit Suisse, Dow Jones tăng hơn 100 điểm, S&P 500 tăng 0.45% và Nasdaq 100 tăng 0.54%.

Tuy nhiên, thị trường crypto không mấy lạc quan. Trong 24h qua, Bitcoin giảm gần 2% và được giao dịch quanh vùng 24,500 USD, Ethereum giảm hơn 3%. Các top coin cũng có mức giảm từ 5-10%.

crypto 16 3

Thị trường crypto trong 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đọc thêm: Cổ đông lớn nhất ngừng hỗ trợ Credit Suisse.

RELEVANT SERIES