SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nghị sĩ EU ví crypto với ma túy

Johan Van Overtveldt, cựu Bộ trưởng Tài chính Bỉ, đồng thời là thành viên Nghị viện Châu Âu (EP), kêu gọi các nước cấm tiền mã hoá để xoa dịu khủng hoảng ngân hàng.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 18 2023
Updated Mar 18 2023
3 min read
thumbnail

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Van Overtveldt cho rằng ngành công nghiệp tài sản mã hoá "không mang lại giá trị kinh tế hay xã hội". Theo CoinDesk, nhận xét của ông được đưa ra khi EP chuẩn bị bỏ phiếu cho quy định đối với hoạt động crypto.

"Một bài học khác đã được rút ra từ tình cảnh hỗn loạn của các ngân hàng hiện nay. Hãy nghiêm cấm tiền mã hoá", Van Overtveldt tuyên bố.

Ông tin rằng việc các ngân hàng lâm vào khủng hoảng là do tác động từ tiền mã hoá. Ngoài ra, nghị sĩ EU mặc định toàn bộ tiền mã hoá là tài sản đầu cơ thuần túy và không hề có giá trị kinh tế hay xã hội. Van Overtveldt thậm chí lấy ma túy đặt lên bàn cân với tiền mã hoá. 

"Nếu chính phủ cấm ma túy thì cũng nên cấm luôn crypto", ông viết.

Chỉ trong hai tuần, thị trường tài chính đã liên tiếp đón nhận tin xấu từ 3 ngân hàng lớn ở Mỹ. Silvergate Bank, Silicon Valley Bank và Signature Bank lần lượt đóng cửa, kéo theo mối lo ngại về ảnh hưởng lan rộng lên thị trường truyền thống lẫn tiền mã hoá.

Không chỉ Mỹ, ngân hàng hàng đầu Thuỵ Sĩ Credit Suisse cũng bị lo ngại sắp phá sản. Như Interlock đưa tin, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse đã quyết định ngừng đầu tư vào công ty do giá trị cổ phiếu lao dốc. Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ sau đó đã cho ngân hàng vay khoảng 50 tỷ franc (53.68 tỷ USD) dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn.

Khủng hoảng gõ cửa giới ngân hàng châu Âu có thể đã khiến cựu bộ trưởng tài chính Bỉ có cái nhìn tiêu cực về tiền mã hoá. Tại Mỹ, nhiều người cũng hoài nghi các cơ quan quản lý cố ý đóng cửa những ngân hàng trên để cắt nguồn dịch vụ cho các dự án tiền mã hoá. Barney Frank, thành viên hội đồng quản trị Signature khẳng định ngân hàng vẫn ổn định khi bị buộc đóng cửa.

coin98
Ngân hàng Signature tại New York (Mỹ). Nguồn: Business Insider.

“Tôi nghĩ giới chức tài chính làm vậy để gửi thông điệp chống crypto. Họ muốn cho công chúng thấy crypto có hại”, Frank chia sẻ với CNBC.

Ngay sau đó, Sở Dịch vụ Tài chính New York khẳng định việc họ can thiệp vào Signature không liên quan đến tiền mã hoá. Cơ quan chỉ ra ngân hàng đã không cung cấp thông tin đầy đủ cho nhà quản lý, gây ra vấn đề niềm tin nghiêm trọng. 

Đến 16/3, hãng Reuters đưa tin công ty mua lại Signature sẽ không được phép tiếp tục dịch vụ tiền mã hoá. Dù Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã lên tiếng đính chính, nghi vấn chính quyền Mỹ muốn hạn chế crypto vẫn chưa bị dập tắt. 

Đọc thêm: Ngân hàng Mỹ vay gần 165 tỷ USD từ FED.

RELEVANT SERIES