SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Silvergate?

Việc ngân hàng Silvergate tạm ngừng hoạt động theo quy định và “tự nguyện" thanh lý tài sản đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đâu là nguyên nhân chính khiến ngân hàng tiền mã hóa lớn nhất ở Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản?
Avatar
tranhtnn
Published Mar 09 2023
Updated Sep 16 2023
5 min read
thumbnail

Trên Twitter diễn ra các cuộc bình luận sôi nổi về nguyên nhân dẫn đến những rắc rối và hệ quả to lớn của sự sụp đổ của Silvergate đối với ngành crypto. Từ các nhà lập pháp đến các chuyên gia phân tích, giám đốc điều hành của công ty tiền mã hoá cho đến các nhà bình luận - gần như tất cả đều đổ dồn mọi sự chú ý vào Silvergate.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã tận dụng thời điểm này để đưa ra nhận xét về tình trạng chung của ngành crypto. Họ cho rằng tiền mã hoá là “lĩnh vực rủi ro, dễ bay hơi”, “rủi ro sẽ lây lan trên toàn hệ thống tài chính”.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren gọi thất bại của Silvergate là “đáng thất vọng, nhưng có thể dự đoán được”. Thậm chí, bà còn kêu gọi các cơ quan quản lý cần đẩy mạnh các quy định chống lại rủi ro tiền mã hoá.

Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cũng chia sẻ mối lo ngại rằng các ngân hàng tham gia vào tiền mã hoá sẽ khiến hệ thống tài chính gặp rủi ro và tái khẳng định mong muốn “thiết lập các biện pháp bảo vệ hệ thống tài chính khỏi những rủi ro của tiền mã hoá”.

Nhận xét của các thượng nghị sĩ đã làm dấy lên nhiều chỉ trích từ cộng đồng. Theo @CaitlinLong_ (với gần 200,000 lượt theo dõi trên Twitter), nguyên nhân Silvergate sụp đổ không liên quan đến crypto (ảnh hưởng từ vụ sập FTX) mà có thể đến từ khâu quản lý yếu kém của chính nội bộ công ty. 

“Bạn đã sai khi cho rằng tiền mã hoá đã gây ra sự cố của Silvergate. Điều gì đã xảy ra với 13.3 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn mà người gửi tiền có thể rút trong vài phút. Trong khi đó, lượng tiền mặt chỉ vỏn vẹn 1.4 tỷ USD. Nếu Silvergate nắm giữ 13.3 tỷ USD tiền mặt, hoạt động rút tiền của ngân hàng sẽ không ảnh hưởng mạnh như vậy".

Trong khi đó, Nic Carter - Đồng sáng lập Castle Island và Coin Metrics cho rằng chính phủ đã “đẩy nhanh sự sụp đổ” của Silvergate bằng cách tiến hành các cuộc điều tra và tấn công hợp pháp vào nó.

Trước đó, Carter đã đề cập đến chiến dịch Choke Point 2.0 mà Mỹ đang thúc đẩy thực hiện. Theo đó, chính phủ Mỹ được cho là sử dụng lĩnh vực ngân hàng để tổ chức “cuộc đàn áp tinh vi, rộng rãi chống lại ngành công nghiệp tiền mã hoá”.

Ram Ahluwalia - Giám đốc Điều hành của công ty dịch vụ tài chính Lumida cũng đưa ra quan điểm tương tự. Theo Ahluwalia, những cáo buộc của giới chức Mỹ được lan truyền trên mạng xã hội đã làm xói mòn niềm tin của công chúng vào Silvergate. Cuối cùng dẫn đến một cuộc khủng hoảng niềm tin, khách hàng đã đổ xô đến Silvergate rút tiền.

Những người khác tin rằng sự sụp đổ của Silvergate sẽ không gây tổn hại cho ngành công nghiệp tiền mã hoá. Tuy nhiên, trong tương lai, các dự án crypto sẽ phải tuân thủ theo nhiều quy định khó khăn hơn. 

“Chắc chắn rằng cuộc di cư của các công ty tiền mã hoá khỏi đất nước này sớm muộn cũng diễn ra”.

Đến tối ngày 9/3, cổ phiếu SI của ngân hàng Silvergate đã giảm mạnh hơn 98% từ với ATH và giảm gần 60% kể từ thời điểm đưa ra thông báo đang phải xem xét tới khả năng hoạt động của công ty vào ngày 2/3.

si 9 3
C.ổ phiếu SI của ngân hàng Silvergate. Nguồn: TradingView.

Nhìn chung, thị trường crypto không ảnh hưởng mạnh khi Silvergate thông báo tạm ngừng hoạt động và đang trong quá trình thanh lý tài sản. 

Đọc thêm: Phe mua Bitcoin lâm vào thế khó khi quyền chọn 565 triệu hết hạn

RELEVANT SERIES