SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nguyên nhân thị trường sập mạnh ngày 19/4

Ngày 19/4, Bitcoin giảm gần 5% và hình thành cụm nến nhấn chìm giảm trên khung ngày. Cả thị trường crypto đều chìm trong sắc đỏ khi nền kinh tế vĩ mô có dấu hiệu suy yếu. 
Avatar
tranhtnn
Published Apr 20 2023
Updated Apr 20 2023
7 min read
thumbnail

Đến sáng ngày 20/4, thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi, vốn hoá thị trường crypto bay màu hơn 70 tỷ USD trong 24h qua. Bitcoin đã thủng 29,000 USD, các top coin có mức giảm từ 5-10%.

crypto 20 4
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, các khoản thanh lý đã diễn ra ồ ạt với tổng khối lượng 299 triệu USD, với gần 90,000 trader bị thanh lý lệnh. Phần lớn số tiền bị thanh lý đều đến từ lệnh long.

thanh lý 20 4
Gần 300 triệu USD bị thanh lý trong 24h qua. Nguồn: Coinglass.

Bitcoin xuất hiện cụm nến nhấn chìm giảm

Trên khung ngày, Bitcoin đã hình thành cụm nến nhấn chìm giảm Bearish Engulfing ở vùng 30,000-32,000 USD. Đây là mô hình nến đôi ngược nhau và thường được bắt gặp trong xu hướng tăng.

Mô hình nến nhấn chìm giảm thể hiện sự mạnh mẽ và áp đảo hoàn toàn của phe bán. Cung cấp tín hiệu đảo chiều ở cuối xu hướng tăng một cách rõ ràng. Cây nến giảm sau cùng bao phủ và áp đảo những cây nến tăng trước đó.

Bên cạnh đó, đường RSI đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm ở hai đỉnh và tiến về ngưỡng 50. Phe bán đang chiếm ưu thế hoàn toàn so với phe mua, khả năng cao Bitcoin sẽ hồi về vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku và retest vùng 25,000-26,000 USD.

btc d 20 4
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trên khung H4, Bitcoin đã breakout vùng mây xanh và hình thành cấu trúc đỉnh đáy thấp dần. Đây là tín hiệu khá xấu cho BTC ở vùng này. Đường RSI chưa tiến vào vùng quá bán cho thấy Bitcoin có thể tiếp tục giảm. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này.

btc h4 20 4
Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: TradingView.

Theo nhà giao dịch @CryptoTony__, xu hướng của Bitcoin vẫn chưa rõ ràng. Tony cho biết ông đang chờ Bitcoin xuất hiện các mô hình nến rõ ràng hơn để bắt đầu giao dịch.

Trong khi đó, nhà giao dịch và nhà phân tích @rektcapital cho rằng 28,800 USD là mức hỗ trợ quan trọng cần theo dõi trên khung tuần. Việc Bitcoin đóng nến ngày (19/4) dưới 28,800 USD là tín hiệu khá xấu vì có thể biến đường này từ hỗ trợ thành kháng cự.

Nguyên nhân thị trường sập mạnh ngày 19/4

Theo dữ liệu được @52kskew chia sẻ, có hơn 16,000 Bitcoin bị bán tháo trên sàn Binance trong ngày 19/4. Điều này đã kéo theo 163 triệu USD lệnh long bị thanh lý.

SEC đàn áp công ty crypto 

Sáng sớm ngày 19/04, chủ tịch SEC Gary Gensler đã xuất hiện để điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ Viện. Khi được hỏi, Gary cho biết ông không nắm giữ bất cứ tài sản kỹ thuật số nào.

"Tôi không sở hữu bất kỳ tài sản crypto nào... những cổ phiếu mà tôi nắm giữ là tài sản kỹ thuật số vì chúng được quản lý bởi người môi giới kinh doanh", Gary cho biết. 

Ông từ chối việc sở hữu tài sản kỹ thuật số. Gary cho biết ông chưa bao giờ sở hữu Bitcoin. Sau đó, ông đã thừa nhận ông có tài khoản môi giới và ngân hàng kỹ thuật số, nhưng "không có crypto". 

Trước đó, vào ngày 17/4, SEC đã đệ đơn kiện sàn giao dịch crypto Bittrex. Vụ kiện cáo buộc Bittrex đang điều hành sàn giao dịch chứng khoán trái phép. SEC cho biết kể từ năm 2017, Bittrex đã thu về ít nhất 1.3 tỷ USD từ hoạt động chào bán chứng khoán mà không đăng ký hoạt động với SEC và có những biểu hiện tránh né quy định của cơ quan quản lý.

Không những thế, đơn khiếu nại của SEC đã tố cáo nhiều ngành crypto hiện nay đều không tuân thủ quy định. Chủ tịch SEC còn cho rằng crypto không cần một bộ quy định riêng, vì đã có sẵn luật chứng khoán. 

Suy thoái kinh tế tác động xấu đến tài sản rủi ro

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), theo biên bản chi tiết về cuộc họp gần nhất của FOMC (23/3) được công bố rạng sáng 13/4, hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ có khả năng đẩy nền kinh tế vào suy thoái vào cuối 2023. Dù vậy, ông Powell vẫn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Ủy ban thị trường mở liên bang bao gồm phần trình bày của các quan chức FED về hậu quả tiềm tàng từ sự thất bại của Silicon Valley Bank và những xáo trộn khác trong lĩnh vực tài chính bắt đầu vào đầu tháng 3.

Mặc dù Phó Chủ tịch Giám sát Michael Barr cho biết ngành ngân hàng còn “lành mạnh và kiên cường”, các nhà kinh tế học cho biết nền kinh tế vẫn sẽ bị ảnh hưởng.

“Dựa trên đánh giá của chúng tôi về tác động kinh tế tiềm ẩn của ngành ngân hàng tại thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3, cuộc suy thoái nhẹ có thể bắt đầu vào cuối năm nay, việc phục hồi có thể mất 2 năm tiếp theo”, theo biên bản cuộc họp FED cho biết.

Theo phân tích của US Bank, tâm lý nhà đầu tư về tình trạng hiện tại của nền kinh tế vẫn ở mức thấp và có xu hướng tiếp tục giảm. 

sức khoẻ kinh tế
"Sức khỏe" nền kinh tế toàn cầu. Nguồn: US Bank.

“Lạm phát, lãi suất và thu nhập vẫn là yếu tố then chốt đối với lợi nhuận vốn chủ sở hữu. Lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng và sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng thu nhập vào năm 2023 vẫn là những trở ngại khiến giá cổ phiếu chưa thể tăng trưởng”, theo US Bank.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, ngày 20/4, có 83.7% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 16.4% dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 4/5 sắp tới. 

coin98
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm: Cá voi gom hàng hơn 20,000 Bitcoin trong hai ngày qua.

RELEVANT SERIES