SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhà phát triển Bitcoin đề xuất “triệt tiêu” BRC-20

Theo trang @WuBlockchain, một số nhà phát triển Bitcoin đang đề xuất giải quyết vấn đề tắc nghẽn của mạng lưới bằng cách loại bỏ toàn bộ giao dịch BRC-20.
Avatar
uyntran.web3
Published May 10 2023
Updated Dec 01 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 9/5, theo dữ liệu từ Bitinfocharts, tổng số giao dịch Bitcoin trong vòng 7 ngày chạm mức cao kỷ lục 539,000 giao dịch. Cộng đồng cho rằng mức tăng đột biến của hoạt động mạng bắt nguồn từ chuẩn token BRC-20 và làn sóng memecoin gần đây.

Cùng ngày, vốn hóa của token BRC-20 vượt mốc 1 tỷ USD và đạt khối lượng giao dịch hơn 200 triệu USD trong 24h qua. Bên cạnh đó, khoảng 394,000 giao dịch hiện đang chờ xác nhận trên mempool. Đây là mức cao hơn cả mùa uptrend 2018 và 2021. 

Phí giao dịch trên Bitcoin hiện đã vượt qua phần thưởng khối dành cho thợ đào. Phí giao dịch trung bình ở mức 20.34 USD, tăng 788% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu mừng cho giới thợ đào nhưng mang lại rào cản lớn cho nhà đầu tư thông thường.

Trước hiện tượng này, một số nhà phân tích on-chain lo ngại Bitcoin đang “bị bao vây bởi các coin rác BRC-20”. Chỉ trong một tháng, hơn 14,200 mã token đã được tạo ra, hầu hết là những memecoin không có tiện ích hay lộ trình dự án.

Trên diễn đàn dành cho các nhà phát triển Bitcoin, nhà phát triển Ali Sherief đề xuất 2 cách giải quyết cho vấn đề hiện tại. Đầu tiên, ông kêu gọi thay đổi codebase Bitcoin để ngăn chặn các giao dịch trên được tạo ra. Phương án thứ 2 là triển khai công cụ loại bỏ tất cả các giao dịch không đủ tiêu chuẩn trên Taproot, bản cập nhật của Bitcoin từ 2020.

“Tôi biết một số người sẽ chỉ trích… Không sao cả, chúng ta cần tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề này. [...] Chúng tôi có trách nhiệm làm gì đó để đảm bảo rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ không bao giờ xảy ra khi sử dụng Taproot”, Sherief nói.

Luke Dashjr đồng tình với Sherief, tuyên bố "việc này lẽ ra nên được thực hiện từ nhiều tháng trước". Ông đề xuất dùng script code OP_RETURN để đánh dấu các giao dịch này không hợp lệ. "Vì đây là bản vá lỗi, chúng ta thậm chí không cần đợi phát hành bản cập nhật chính thức", Dashjr nói.

Tháng 2, Dashjr đã phát hành bản vá lỗi có tên là “Ordisrespector” nhằm lọc ra những giao dịch ông cho là spam khỏi giao thức Ordinals và ngăn chúng xâm nhập vào mempool của node.

Đề xuất của các nhà phát triển đang hứng chịu ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Phần lớn cho rằng Bitcoin không nên kiểm duyệt giao dịch vì điều đó đi ngược lại với tinh thần phi tập trung của mạng lưới.

Người dùng @EugeneProko cho hay động thái của Bitcoin Core có thể cho thấy mạng lưới Bitcoin không còn phi tập trung và phải tuân theo quy định. Người này đề xuất áp dụng cơ chế phí ưu tiên như Solana để hạn chế ảnh hưởng của BRC-20. Tháng 5/2022, Solana bắt đầu cho phép người dùng trả thêm phí để giao dịch của mình được xử lý trước. Theo mạng lưới, mô hình phí này không tác động lên mức phí chung của toàn blockchain và giải quyết vấn đề nghẽn mạng do quá tải giao dịch NFT.

Trong khi đó, tài khoản Twitter @Stl1988S tuyên bố những người chạy node trên Bitcoin có thể từ chối tải bản cập nhật của đội ngũ Bitcoin. Nếu phần đông quyết định không chặn giao dịch BRC-20, các nhà phát triển cũng không thể làm gì khác.

Đọc thêm:  Thực hư tin đồn Mỹ xả Bitcoin khiến giá giảm mạnh

RELEVANT SERIES