SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bank of America: Nhân dân tệ và crypto không thể đánh bại USD

Athanasios Vamvakidis, chiến lược gia ngoại hối của Bank of America đã khẳng định USD sẽ không mất đi vị thế thống trị toàn cầu vì chưa có giải pháp thay thế nào xuất hiện.
Avatar
uyntran.web3
Published May 05 2023
Updated May 05 2023
4 min read
thumbnail

Bank of America (BOFA) hiện là ngân hàng lớn thứ 2 nước Mỹ và là một trong những nhà quản lý tài sản hàng đầu thế giới. Theo Benzinga, ngân hàng phản bác những thông tin gần đây cho rằng vai trò toàn cầu của đồng USD sắp kết thúc trong bối cảnh liên minh BRICS nghiên cứu loại tiền tệ mới nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của USD.

Như Interlock đưa tin, liên minh các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đang phát triển loại tiền mới, dự kiến được đảm bảo bằng vàng và các nguyên tố đất hiếm. Theo US Global Investors, các quốc gia BRICS đã mua số lượng lớn vàng để thực hiện kế hoạch này. Trong chưa đầy 4 tháng đầu năm, Trung Quốc bổ sung 102 tấn vàng vào kho dự trữ.

coin98
Athanasios Vamvakidis, chuyên gia ngoại hối của Bank of America trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. 

Đáp lại, Vamvakidis cho hay số USD sụt giảm trong dự trữ ngân hàng trung ương toàn cầu diễn ra rất chậm trong nhiều thập kỷ. Tỷ lệ nắm giữ USD của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã giảm dần từ mức 70% năm 1999 xuống còn 58% năm 2023 nhưng ngân hàng nhấn mạnh “quá trình này không lao dốc theo một đường thẳng".

USD cho đến nay vẫn là đồng tiền quan trọng nhất đối với các thỏa thuận ngoại hối trên toàn thế giới. Tỷ trọng của USD trong doanh thu thị trường ngoại hối chỉ giảm nhẹ từ 90% năm 1988 xuống còn 88% vào năm 2022.

Ngân hàng cho rằng đồng euro có ít triển vọng thay thế USD. BOFA chia sẻ, thị trường trái phiếu khu vực đồng tiền chung châu Âu không phải là đối thủ cạnh tranh với thị trường Mỹ. Đồng thời, thị trường trái phiếu Đức cũng không có độ sâu thanh khoản bằng Mỹ. 

“Chừng nào hệ thống tài chính của Trung Quốc còn hạn chế đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhân dân tệ Trung Quốc không có cơ hội vượt qua USD làm đồng tiền dự trữ của thế giới”, Vamvakidis nói.

BRICS không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng USD. Bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Brazil Lula da Silva nhằm tạo ra một loại tiền tệ để thanh toán xuyên biên giới giữa các quốc gia BRICS, BOFA tin rằng sẽ mất thời gian và cần có sự hợp tác ở nhiều cấp độ giữa các nước.

coin98
Lãnh đạo các nước BRICS. Nguồn: DW.

Nhận xét về crypto, ông cho rằng crypto không phải là tiền tệ vì chúng không hoạt động như phương tiện trao đổi hoặc kho lưu trữ giá trị. “Chúng sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với USD với tư cách là một loại tiền tệ toàn cầu trong tương lai gần”, ngân hàng nhận định.

Mặt khác, Benzinga chỉ ra một số rủi ro lớn có thể gây hại cho USD trong tương lai. Theo trang phân tích, sự tự mãn về tài chính sẽ khiến USD gặp bất lợi trong dài hạn. Cùng lúc đó, tỷ lệ nợ công trên GDP của Mỹ hiện thuộc hàng cao nhất trong số các nước G-10.

Trong khi giới hạn nợ tiếp tục là vấn đề tranh cãi, khả năng chính phủ đóng cửa hoặc thậm chí vỡ nợ trở thành nỗi lo tiềm ẩn của người Mỹ. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lo ngại về động lực nợ không bền vững, cơ quan có thể thúc đẩy các chính sách nới lỏng tiền tệ. Việc lạm dụng đặc quyền như vậy có thể làm xói mòn niềm tin của thị trường vào USD.

Đọc thêm: FED tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục 16 năm.

RELEVANT SERIES