SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhân viên hợp lực cướp quyền CEO dự án ParaSpace

Hàng loạt nhân viên của dự án cho vay NFT ParaSpace đã nắm quyền kiểm soát kênh Twitter dự án, đồng thời cáo buộc CEO kiểm soát và chiếm dụng toàn bộ tiền trên nền tảng.
Avatar
uyntran.web3
Published May 10 2023
Updated May 10 2023
4 min read
thumbnail

Trên một bài đăng Twitter, đội ngũ ParaSpace khẳng định toàn bộ tiền của người dùng đều an toàn và đội ngũ có phương án đảm bảo tài chính trên nền tảng ổn định. 

Mâu thuẫn xuất phát từ khoản tiền 2,909 ETH (5.4 triệu USD) thu hồi từ vụ hack ngày 18/3/2023. Sau khi kiểm tra on-chain, dự án phát hiện khoảng 50% số tiền chưa được hoàn lại cho giao thức, gây ra lỗ hổng trong quỹ dự trữ.

Quỹ được quản lý bởi ví của Yubo Ruan, Giám đốc Công nghệ và CEO của giao thức. Sau vụ hack, khoảng 1 triệu USD đã được chuyển đến nhiều ví không xác định, sàn CEX và chuyển đổi thành stablecoin USDC. Phần tiền còn lại được gửi vào tài khoản trên ParaSpace.

Toàn bộ số tiền on-chain và off-chain đều nằm dưới sự kiểm soát độc quyền của Yubo Ruan. Các nhân viên và lãnh đạo khác không có quyền truy cập vào nguồn tiền của giao thức. Gần đây, khi nền tảng muốn đăng ký thành lập công ty ParaSpace, họ đã yêu cầu Yubo gửi các hồ sơ tài chính cần thiết nhưng không được Yubo đáp ứng.

Họ tuyên bố hành động của Yubo "khiến cộng đồng ParaSpace gặp rủi ro và làm tổn hại đến dự án". Do đó, các nhân viên đã hợp tác bảo mật multisig của giao thức và xóa quyền kiểm soát trực tiếp của Yubo. Nhóm cam kết tiền và tài sản của người dùng vẫn an toàn và Yubo không thể truy cập vào đó.

Đội ngũ yêu cầu Yubo xóa tiền của người dùng khỏi hợp đồng do Yubo quản lý và chuyển tất cả tài sản mã hóa sang địa chỉ của ParaSpace, đồng thời chuyển quyền quản trị và quyền truy cập vào tất cả các dịch vụ vận hành như AWS hay DNS. Nhóm cũng đề nghị Yubo từ chức CEO và CTO.

Các thành viên ParaSpace khẳng định họ có khả năng khắc phục lỗ hổng trong kho tiền dự án và khoản thiếu hụt này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sự ổn định tài chính của nền tảng. Tuy nhiên, dự án chỉ trích hành động của Yubo đã gây tổn hại cho cộng đồng của và vi phạm nghĩa vụ bảo vệ an toàn và quản lý đúng cách tài sản của người dùng.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, chúng tôi cam kết tiến lên phía trước bằng cách củng cố sức mạnh và khả năng phục hồi của cộng đồng ParaSpace”, dự án viết.

Tổng cộng 19 thành viên dự án đã ký bên dưới bài đăng “truất quyền” CEO Yubo. Trong đó, 2 lãnh đạo cấp cao của ParaSpace là COO Thomas Schmidt và Giám đốc Kinh doanh Jay Yao cũng tham gia chống lại Yubo. 

Đáp lại, khoảng 19h ngày 10/5, Yubo đã chia sẻ bài đăng trên và khẳng định thông tin không đúng sự thật. Ông cho hay tài khoản Twitter ParaSpace đang được Jay, một cựu nhân viên marketing quản lý và lan truyền những thông tin không chính thức. Yubo kêu gọi người dùng tiếp tục thay dõi cho đến khi có cập nhật mới nhất.

Không lâu sau, tài khoản ParaSpace lại retweet bài viết của Yubo. Dự án khẳng định toàn bộ dự án đang nắm quyền kiểm soát tài khoản Twitter, cụ thể là Giám đốc Marketing Jenn Duong. Hiện tranh cãi giữa 2 bên vẫn chưa đi đến hồi kết.

Đọc thêm: Căng thẳng với Mỹ, Coinbase chuyển trọng tâm sang UAE.

RELEVANT SERIES