SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhật Bản kêu gọi các quốc gia giám sát chặt chẽ công ty tiền mã hoá 

Theo Bloomberg, vào ngày 16/1, các nhà quản lý Nhật Bản đang kêu gọi các quốc gia quản lý công ty tiền mã hoá giống như ngân hàng.
Avatar
thuyenpna
Published Jan 17 2023
Updated Feb 07 2023
3 min read
thumbnail

Mamoru Yanase, Phó tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược tại Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA), đã nói rằng thị trường tiền mã hoá ngày càng phát triển. Nếu chính phủ các nước muốn công ty tiền mã hoá thực hiện quy định hiệu quả thì phải làm giống như cách quản lý và giám sát các tổ chức truyền thống.

Ông Yanase bình luận thêm về sự sụp đổ của FTX rằng việc quản trị, kiểm soát nội bộ lỏng lẻo và giám sát kém đã dẫn đến vụ bê bối lớn của sàn giao dịch FTX.

FSA Nhật Bản bắt đầu thúc giục cơ quan quản lý làm điều tương tự như Châu Âu, Mỹ. Các cơ quan nên quản lý các sàn giao dịch tiền mã hoá một cách triệt để như ngân hàng. Ông nói rằng Nhật Bản đã ủng hộ quy định về tiền mã hoá toàn cầu thông qua vị trí của mình trong Hội đồng Ổn định Tài chính quốc tế (FSB).

coin98
Ông Mamoru Yanase. Nguồn: Bloomberg.

Ông Yanase gợi ý thêm rằng các cơ quan quản lý nước ngoài nên yêu cầu các sàn giao dịch tiền mã hoá đưa ra biện pháp mới để đảm bảo việc quản lý tài sản của khách hàng một cách minh bạch. Ông cũng đề xuất một “cơ chế giải quyết đa quốc gia” để giúp các nước hợp tác với nhau nếu công ty lớn thất bại.

Bất chấp lời kêu gọi của ông Yanase, Nhật Bản vẫn được công nhận là khá cởi mở với crypto. Ngoài sàn giao dịch, các công ty muốn hoạt động trong thị trường tiền mã hoá được phép đăng ký tại Nhật Bản.

Quốc gia này thậm chí còn hành động dễ dãi hơn trong một số lĩnh vực nhất định. Nhật Bản gần đây đã công bố kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm đối với các stablecoin nước ngoài. Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho việc phát triển những dự án liên quan đến metaverse và NFT. Vào ngày 3/10/2022, Fumio Kishida, Thủ tướng Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng đầu tư vào metaverse và NFT trong một bài phát biểu về chính sách công.

coin98
Fumio Kishida, Thủ tướng Nhật Bản. Nguồn: Getty.

Mặt khác, một số công ty tiền mã hoá đang e ngại khi hoạt động tại Nhật Bản. Sàn giao dịch Kraken và Coinbase có kế hoạch chấm dứt hoặc giảm đáng kể hoạt động tại quốc gia này. Tuy nhiên, quyết định này chủ yếu vì lý do thị trường địa phương chưa béo bở, không phải từ các hạn chế cụ thể đối với tiền mã hoá tại Nhật Bản.

Đọc thêm: Cổ phiếu các công ty khai thác Bitcoin tăng mạnh

RELEVANT SERIES