SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Những cá voi đang “bắt đáy” USDC

Ngày 11/3, USDC mất peg 1 USD sau tin tức Silicon Valley Bank đóng cửa. Trong khi USDC chưa có dấu hiệu phục hồi, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan và mua số lượng lớn stablecoin để thu lợi nhuận.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 11 2023
Updated Mar 22 2023
3 min read
thumbnail

Theo trang Wu Blockchain, địa chỉ vitalik.eth đã chuyển đổi 20,040 RAI sang 56,746 USDC. RAI (Reflexer) là stablecoin thuật toán được hỗ trợ bởi ETH và từng được Vitalik Buterin bày tỏ niềm tin về mô hình hoạt động. 

coin98
Vitalik Buterin mua số lượng lớn USDC. Nguồn: Etherscan.

Wu Blockchain đặt nghi vấn nhà sáng lập Ethereum đang hỗ trợ USDC lấy lại peg với USD. Coinbase cũng vướng phải nghi ngờ này khi ngừng tính năng chuyển đổi USDC thành USD vào trưa 11/3, như Interlock đưa tin. USDC là stablecoin do Circle và Coinbase đồng sáng lập năm 2019. Mặt khác, không ít người cho rằng Buterin chỉ đơn giản là tận dụng biến cố thị trường để kiếm lợi nhuận.

Ngoài nhà sáng lập Ethereum, nhà đầu tư nổi tiếng 0xHamZ cũng lạc quan rằng USDC sẽ hồi peg. Gần 3h sau khi stablecoin rơi khỏi mốc 1 USD, anh tuyên bố trên Twitter sẵn sàng mua lại tất cả USDC với giá 0.9 USD theo hình thức OTC. 

CZSamSun là một cá voi khác tìm cơ hội giao dịch chênh lệch giá từ USDC. Theo Lookonchain, người này đã gửi stETH và ETH vào giao thức cho vay Aave và Instadapp để vay USDT. Ước tính 28,577,700 USDT đã được đổi lấy 29,961,238 USDC. Nếu USDC có thể phục hồi, CZSamSun sẽ thu về khoảng 1.3 triệu USD.

Theo nhà phân tích Ignas, có một số lý do nhà đầu tư không cần quá hoang mang về USDC. Circle thừa nhận khoảng 3.3 tỷ USD trong số 40 tỷ USD dự trữ của USDC đang bị mắc kẹt trong SVB song điều này không đồng nghĩa dự án sẽ mất trắng số tiền đó. Anh chỉ ra SVB là thành viên của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Do đó, công ty có cơ hội thu hồi 94% tiền gửi và thiệt hại vào khoảng 198 triệu USD, ít hơn đáng kể so với lo ngại.

Bên cạnh đó, hơn 75% tài sản nằm trong danh mục Kho bạc Mỹ với thời gian đáo hạn từ 3 năm trở xuống. Ignas cho rằng khoản tiền bị thiếu hụt sẽ được lấp đầy từ số tiền lãi trong vài tháng. Dựa trên đánh giá của nhà phân tích, khi Coinbase và Binance nối lại hoạt động chuyển đổi USDC, các nhà kinh doanh chênh lệch giá sẽ giúp USDC quay lại mốc peg 1 USD.

Trong lúc đó, cộng đồng vẫn phải chờ đợi đến ngày 13/3, khi các ngân hàng hoạt động trở lại. USDC đã rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại (ATL) 0.87 USD vào khoảng 14h và hiện đang được giao dịch với giá 0.91 USD.

Đọc thêm: Binance có kế hoạch thâu tóm các ngân hàng.

RELEVANT SERIES